Ra nghị quyết về đoàn kết với các nạn nhân chất độc da cam VN

13/03/2007 22:57 GMT+7

** Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp các đại biểu LĐTNDCTG Chiều qua 13.3 tại Hà Nội, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã thân mật tiếp các đại biểu tham dự Đại hội Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới lần thứ 17 (LĐTNDCTG). Cùng dự có Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Nguyễn Văn Son; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng.

Tại buổi tiếp, các đại biểu đại diện cho TN các châu lục đã cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của nước chủ nhà VN, đánh giá cao công cuộc đấu tranh giành độc lập của VN, và bày tỏ sự ngưỡng mộ trước Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhận xét về đất nước VN trong thời kỳ đổi mới, đại biểu Ấn Độ ví von: đất nước VN như một đứa trẻ mới ngủ dậy, đang bắt đầu đứng lên chạy thật nhanh, và trong tương lai VN sẽ có những bước tiến vượt bậc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt chào mừng các đại biểu đại diện cho các tổ chức và phong trào TN dân chủ, tiến bộ, những người đang giương cao ngọn cờ đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì quyền lợi của TN và nhân dân lao động trên thế giới.

Tổng bí thư cho rằng, việc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được vinh dự đăng cai đại hội đã thể hiện sâu sắc tình cảm và trách nhiệm của tuổi trẻ VN và nhân dân VN với phong trào TN dân chủ, tiến bộ trên thế giới. Cảm kích và trân trọng những tình cảm quý báu của bạn bè quốc tế dành cho tuổi trẻ và nhân dân VN, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh nhấn mạnh: "Chúng tôi mong muốn LĐTNDCTG và các tổ chức TN dân chủ, tiến bộ  tiếp tục đoàn kết, giúp đỡ, ủng hộ TNVN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc VNXHCN và phấn đấu vì những mục tiêu cao cả chung của nhân loại. Với tất cả trách nhiệm của mình, Đảng Cộng sản VN tiếp tục dành sự quan tâm đầy đủ nhất để Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia với tinh thần và trách nhiệm cao nhất cho mục tiêu của liên đoàn, cùng tuổi trẻ tiến bộ trên thế giới đấu tranh cho một thế giới hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ, tiến bộ và phồn vinh".

Nhân dịp này, Tổng bí thư cũng vui mừng thông báo với các đại biểu quốc tế về sự nghiệp đổi mới của VN, những thành tựu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế mà VN đã thu được trong 20 năm đổi mới. Tổng bí thư khẳng định: "Với lực lượng 22 triệu thanh niên, chiếm 50% tổng số lao động xã hội, TNVN đang là lực lượng xung kích cách mạng, đi đầu trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ vững chắc Tổ quốc VNXHCN. Nhà nước và nhân dân VN luôn tự hào và tin tưởng vào thế hệ trẻ, lực lượng hậu bị của cách mạng".

Đánh giá cao kết quả của ĐH, Tổng bí thư tin tưởng: "Với khẩu hiệu đầy tính cách mạng: "Tăng cường cuộc đấu tranh chống sự xâm lược và bóc lột của đế quốc, vì hòa bình, đoàn kết và cải biến xã hội", LĐTNDCTG sẽ tập hợp, đoàn kết rộng rãi lực lượng TN dân chủ, tiến bộ trên toàn thế giới đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống bóc lột, chống chiến tranh, vì hòa bình, đoàn kết quốc tế, tiến bộ xã hội và các quyền cơ bản của thanh niên".

* Tối qua, ĐH Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới lần thứ 17 đã bế mạc sau 4 ngày làm việc. ĐH đã bầu ông Jovani Baruepa, Đoàn TNCS Cuba làm Tổng thư ký liên đoàn. Ông Miguel Madeira tái cử chức Chủ tịch Liên đoàn. Đoàn TNCSHCM VN tham gia Hội đồng chung Liên đoàn. Hội nghị đã thông qua nghị quyết về đoàn kết với các nạn nhân chất độc da cam VN và ra tuyên bố chính trị ĐH LĐTNDCTG lần thứ 17.

Nghị quyết về đoàn kết với các nạn nhân chất độc da cam VN

1. Đại hội lần thứ 17 Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới diễn ra tại Hà Nội, VN, giữa lúc toàn thể nhân dân VN đang dốc toàn lực để xây dựng lại đất nước đã bị chiến tranh tàn phá và hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, những hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh do đế quốc Mỹ tiến hành cách đây mấy thập kỷ qua vẫn còn được cảm nhận rõ ở mọi nơi, và biểu hiện rõ ràng nhất là những người bị tàn tật, dị dạng, với tuyệt đại đa số là con em thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba sau chiến tranh.

2. Như mọi người đều biết, quân đội Mỹ đã rải 80 ngàn lít


Chương trình giao lưu giữa đoàn đại biểu Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới và sinh viên ĐHBK HN 12.3.2007 - Ảnh: T.Sơn

chất diệt cỏ và chất làm rụng lá thuộc nhiều loại khác nhau, trong đó chứa gần 400 kg dioxin. Hậu quả là 3.181 làng mạc và hơn 24% diện tích đất ở miền Nam VN đã bị rải hóa chất độc, khoảng 2,1 triệu dân làng đã trực tiếp bị ảnh hưởng và hơn 2 triệu ha rừng tự nhiên đã bị phá hủy. Hơn nữa, rất nhiều người dân còn bị ảnh hưởng gián tiếp do sử dụng các nguồn nước, thực phẩm và thực vật bị nhiễm. Như vậy, tổng số nạn nhân chất độc da cam/dioxin VN có thể lên tới 3 triệu người. Không chỉ người VN, hàng chục ngàn người Mỹ, New Zealand, Úc và Hàn Quốc từng trực tiếp tham gia các chiến dịch phun rải cũng trở thành nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tuy nhiên, chính người dân VN vẫn là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đặc biệt phải chịu những bệnh hiểm nghèo như: quái thai (dị tật bẩm sinh), chlorane, non-hodgkin lymphoma, soft tissue sarcoma, tê liệt thần kinh ngoại biên, myltiple myelorma, ung thư vòm họng, bệnh cột sống, đái tháo đường, ung thư tủy.

3. Tiếp tục cuộc đấu tranh vì công lý và hòa bình lâu dài, vào ngày 30.1.2004, các nạn nhân chất độc da cam VN đã tiến hành kiện lên Tòa án Liên bang Mỹ ở Brooklyn, New York, 37 công ty sản xuất chất diệt cỏ với nồng độ dioxin cao cho quân đội Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược VN. Hàng triệu người VN và bạn bè trên khắp thế giới đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các nạn nhân chất độc màu da cam. Ở các quốc gia, nhiều ủy ban đoàn kết hay các mạng lưới ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam đã được thành lập. Tuy nhiên, vào ngày 10.3.2005, Tòa án Liên bang Brooklyn đã bác đơn kiện. Các nạn nhân chất độc da cam VN coi đây là một sự bất công và không thể chấp nhận được nên đã đưa vụ kiện lên Tòa phúc thẩm Mỹ.

4. Trong bối cảnh có thể tòa án phúc thẩm Mỹ sẽ nối lại phiên tranh tụng giữa năm nay, chứng kiến số phận của nhân dân VN, và hiểu rằng cuộc đấu tranh hợp pháp của các nạn nhân VN không phải là để đòi bồi thường về tài chính, mà trước tiên, đây là cuộc đấu tranh vì công lý và hòa bình, cần thiết phải giúp nhân dân Mỹ và nhân dân toàn thế giới nhận thức được sự thật rằng những người viện cớ ngăn chặn vũ khí hủy diệt hàng loạt để đe dọa và xâm lược các quốc gia khác chính là những người sử dụng các loại vũ khí này một cách có tính toán, có hệ thống và rộng rãi nhất trong lịch sử nhân loại và là những người mà đang cố gắng bằng nhiều cách chối bỏ trách nhiệm của mình. Tất cả những gì mà các nạn nhân VN đang phải gánh chịu chính là những bằng chứng sống của cuộc chiến tranh xâm lược phi đạo đức, của tội phạm chủ nghĩa đế quốc, mà đại diện là đế quốc Mỹ.

5. Trong diễn đàn quan trọng này của liên đoàn, chúng tôi kêu gọi thanh niên, sinh viên, và nhân dân thế giới cùng đấu tranh chống vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm vũ khí hóa học, và kết thúc việc sử dụng chất độc da cam chống lại nhân loại.

Chúng tôi kêu gọi các đồng chí, các bạn và nhân dân tiến bộ tham gia chiến dịch quốc tế yêu cầu những người có trách nhiệm của Mỹ phải chịu trách nhiệm cho thảm họa này và cam kết thực hiện các hành động cụ thể và ngay lập tức để khắc phục hậu quả.

Một lần nữa chúng tôi kêu gọi thanh niên, sinh viên và nhân dân thế giới, các thành viên liên đoàn, trước hết, hãy tham gia vào cuộc đấu tranh đòi công lý cho các nạn nhân chất độc da cam VN, và luôn bên họ, đoàn kết và ủng hộ họ.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.