Quýt đặc sản ở Nghệ An ế ẩm được Đoàn Thanh niên 'giải cứu'

16/03/2021 09:27 GMT+7

Trước tình trạng trái quýt PQ đặc sản ở H.Nghĩa Đàn (Nghệ An) bế tắc đầu ra, các cấp bộ Đoàn ở Nghệ An đã chung tay "giải cứu", giúp tiêu thụ sản phẩm, hạn chế thiệt hại cho người dân.

Được mùa, mất giá

Năm nay, H.Nghĩa Đàn có hơn 400 ha quýt PQ, đạt sản lượng khoảng 4.000 tấn. Giống quýt này được đánh giá là cây thế mạnh ở vùng đất đỏ bazan Nghĩa Đàn, giúp nhiều gia đình trở nên khấm khá trong những năm qua.
Thời tiết năm nay khá thuận lợi nên quýt được mùa, tuy nhiên giá lại rớt thê thảm. Thị trường tiêu thụ giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Người trồng quýt ở đây cho biết, các năm trước, giá quýt trung bình từ 8.000 - 10.000/kg, nhưng năm nay, giá quýt rớt thê thảm, chỉ còn 2.000 đồng/kg, vẫn không có người mua.

Quýt trĩu cành nhưng ế ẩm, được đoàn viên, thanh niên giải cứu

ẢNH H.A

Ông Lâm Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Nghĩa Đàn, cho biết quýt bắt đầu cho thu hoạch vào dịp tết Nguyên đán. Năm nay, tết đã qua 1 tháng nhưng người dân mới bán được khoảng 1/3 sản lượng, hiện còn hàng nghìn tấn chưa thể tiêu thụ được, khiến người trồng quýt “khóc ròng”.

Chung tay giải cứu

Trước nỗi khổ của người trồng quýt, Tỉnh đoàn Nghệ An đã kêu gọi lực lượng đoàn viên, thanh niên chung tay hỗ trợ, giải cứu quýt. Bằng các hình thức thu mua quýt, thông qua mạng xã hội, lực lượng đoàn viên, thanh niên quảng bá và chia sẻ cho các tổ chức, thương lái, cơ quan có nhu cầu sử dụng.
Huyện đoàn Nghĩa Đàn vào cuộc bằng cách thành lập đội xung kích ở từng xã, thị trấn, đứng ra vận động kêu gọi và chung tay giúp đỡ bà con nông dân thoát cảnh trắng tay nhằm bù lại công sức chăm bón cả năm trời.
Anh Võ Đức Tùng, Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn, cho biết chiến dịch "giải cứu" quýt PQ đặc sản được phát động nhằm giúp người dân ở các xã Nghĩa Yên, Nghĩa Mai (2 xã trồng quýt PQ nhiều nhất của H.Nghĩa Đàn).
“Để chung tay hỗ trợ người nông dân trong lúc gặp khó khăn, chúng tôi đã phối hợp với Tỉnh đoàn giúp người dân tiêu thụ một phần nào sản phẩm quýt PQ cho bà con. Tính đến hết ngày 15.3, các đoàn viên, thanh niên đã giải cứu được gần 100 tấn quýt”, anh Tùng nói.

Quýt được hái và đóng thành bao để vận chuyển đi tiêu thụ

ẢNH H.A

Sau lời kêu gọi của Đoàn Thanh niên, các tổ chức Công đoàn, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ cũng đã vào cuộc "giải cứu" nông sản cho người dân. Số quýt được "giải cứu" hiện được vận chuyển về Trung tâm hỗ trợ phát triển tỉnh Nghệ An (TP.Vinh) và TX.Cửa Lò để bán cho người dân. 
Ông Lâm Văn Thắng, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Nghĩa Đàn, cho biết về lâu dài, huyện sẽ nghiên cứu, quy hoạch vùng trồng quýt PQ, nâng cao chất lượng giống, đồng thời tăng cường kết nối với các doanh nghiệp nhằm bao tiêu sản phẩm cho bà con để tránh tình trạng quýt ế ẩm như năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.