Quân tử nói là phải làm!

13/07/2012 03:20 GMT+7

Sáng 12.7, lần thứ hai, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gặp gỡ, trò chuyện, căn dặn thanh thiếu niên hư, ông cũng đã treo thưởng cho các đơn vị làm tốt công tác cảm hóa trẻ hư.

Sáng 12.7, lần thứ hai, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gặp gỡ, trò chuyện, căn dặn thanh thiếu niên hư, ông cũng đã treo thưởng cho các đơn vị làm tốt công tác cảm hóa trẻ hư.

Ông Nguyễn Bá Thanh mở đầu buổi nói chuyện bằng sự cảm thông, thấu hiểu với hoàn cảnh nhiều thiếu niên: “Sinh ra không ai hư ngay đâu, bởi vì từ bé, mỗi người có hoàn cảnh riêng, cha mẹ ly hôn, chia tay, ở với nội, ngoại, tình cảm thiếu thốn… phần lớn là do không được giáo dục ở gia đình, đi theo bạn hư”.

 thanh thiếu niên hư
Một thiếu niên đối thoại với ông Nguyễn Bá Thanh - Ảnh: Nguyễn Tú

Ông Thanh nói tiếp: “Nhưng nhớ một điều trước hết là do mình, đừng đổ do trời đất, cuộc đời không ai không có khuyết điểm, sai lầm nhưng khi người lớn chỉ, bày cho thì mình phải biết nhận ra, khắc phục, tiến bộ lên, cái đó mới là dũng khí, chứ không phải dũng khí là giơ nắm đấm, vác dao lụi họ”. Ông Thanh nêu lại tại lần đối thoại với thiếu niên hư tháng 9.2010 cũng có một bạn “dũng khí” lắm, nhưng giờ đã tu tỉnh, làm công nhân kiếm vài triệu đồng/tháng và viết thư khoe với ông rất cảm động, hoặc một người từng 6 lần ngồi tù, quyết tâm “gác kiếm” làm xe thồ, ông Thanh cho rằng như vậy mới đáng nể. Vị lãnh đạo cao nhất TP.Đà Nẵng chia sẻ: “Chắc chắn các em ngồi đây tương lai ai cũng có gia đình, mình làm cha làm mẹ mà con cái lớn lên biết mình đi tù thì con cái nhục lắm, lúc đó có ân hận thì chuyện cũng đã trôi qua rồi”.

 Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh

 

Từ cuộc gặp gỡ lần đầu với Bí thư Thành ủy (ngày 7.9.2010) đến nay có 189 em tiến bộ, 103 em được hỗ trợ 254 triệu đồng học nghề, nhưng có 12 em phải đưa đi trường giáo dưỡng để học tập, rèn luyện.

Trong hơn 1 giờ đối thoại, đa số các bạn trẻ xin được đi học văn hóa trở lại hoặc đi học nghề. L.T ở P.Thọ Quang xin một chiếc xe đạp để đi học nghề cắt tóc ở Vũng Thùng. Ông Nguyễn Bá Thanh hỏi: “Nếu có xe đạp đi học nghề thì có bỏ tật ăn cắp không?”. L.T mạnh dạn: “Dạ có”. “Hứa nghe, không thề nhưng mà hứa trước bao nhiêu người, quân tử nói là phải làm” - ông Thanh nói.

H.P.P.Q 2 lần bị bắt vì ăn cắp vặt xin ông Thanh cho đi làm công nhân nhà máy nước, P.Q cho biết cũng đã hứa với ba mẹ không chơi với bạn xấu, quyết tâm sửa đổi và được hướng dẫn cho đi học sửa chữa đường ống. Ông Nguyễn Bá Thanh khẳng định: “Xã hội, đoàn thể luôn tạo mọi điều kiện, quan tâm đến từng số phận của các thiếu niên hư. Ai cố tình không hiểu thì phải trả giá, trả giá đắt đấy, thương thì rất thương, thông cảm thì rất thông cảm, chia sẻ thì rất chia sẻ nhưng rắn cũng rất rắn. Các em đã ở đây phải có trách nhiệm xây dựng TP, dù là đi làm phụ hồ, công nhân cây xanh, vệ sinh môi trường cũng là xây dựng TP”.

Ông Thanh đề nghị Công an TP.Đà Nẵng theo dõi kỹ danh sách thiếu niên hư, đã giáo dục rồi nhưng vi phạm thì “xử tột khung”, không nương tay. Trong thời gian tới, liên ngành cũng sẽ đưa thiếu niên hư tham quan Trung tâm giáo dục dạy nghề 05 - 06 gặp những người nhiễm HIV/AIDS để chứng kiến sự đau khổ của những kẻ sa vào ma túy, mại dâm.

Ai làm tốt việc cảm hóa sẽ được thưởng 50 triệu đồng

Bên cạnh giải quyết nguyện vọng của thiếu niên hư, ông Nguyễn Bá Thanh yêu cầu đoàn thể phải tìm rõ lý do, hỗ trợ học sinh bỏ học trở lại trường, kịp thời động viên, giúp các em có hoàn cảnh bất hạnh vượt qua cú sốc. “Lực lượng công an phải theo dõi mấy tay đàn anh cầm đầu, xúi giục thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, gọi răn đe, yêu cầu giải tán, đồng thời phải chấn chỉnh tình trạng thanh thiếu niên uống rượu, lập băng nhóm, thu hết mã tấu, dao nhọn ở vùng ven Q.Ngũ Hành Sơn, H.Hòa Vang”, ông Thanh nhấn mạnh. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu từ ngày 16.7, đoàn thể phân chia danh sách thiếu niên hư để tạo điều kiện giúp đỡ, cảm hóa, giao nhiệm vụ kèm cặp trực tiếp. Đơn vị nào làm tốt công tác cảm hóa, giúp nhiều em tiến bộ nhất sẽ được UBND TP.Đà Nẵng thưởng 50 triệu đồng, đơn vị về nhì cũng sẽ được thưởng 30 triệu đồng.

Đối thoại

* D.Q.H, P.Tân Chính: Con muốn đi học lại được không ạ?

Ông Nguyễn Bá Thanh: Con học lớp mấy rồi?

Dạ lớp 6.

Nghỉ bao nhiêu lâu rồi?

Mấy năm rồi.

Mấy năm là mấy năm? Trước đó môn khá nhất là gì?

Dốt tiếng Anh thôi chứ môn chi cũng giỏi.

Không bao giờ có chuyện học giỏi mà nghỉ hết.

Do bạn bè xô đẩy chú kìa.

Mình là đấng nam nhi mà bị bạn bè xô đẩy thì quá yếu.

Thì giờ con muốn đi học lại nè.

Đồng ý cho đi học lại.

Cảm ơn chú Nguyễn Bá Thanh.

Có đề nghị gì nữa không?

Dạ không, con mong muốn được đi học lại thôi.

Rồi, được giải quyết, đề nghị các ngành liên quan cho H. ở Tân Chính học chữ hoặc học nghề, sau có việc làm ổn định, H. làm được đó, đề nghị đoàn thể chú ý giúp đỡ.

* H.P.P.Q: Cháu xin làm công nhân nhà máy nước.

Ông Nguyễn Bá Thanh: Cháu có khuyết điểm chi mà được mời tới đây?

Dạ trộm cắp.

Trộm cắp rồi chừ vô nhà máy nước trộm cắp nữa thì sao?

Cháu bỏ rồi, cháu hứa với ba má cháu rồi không chơi bạn bè xấu.

Phải đi học đi chứ mới biết sửa chữa đường ống thì họ mới nhận chứ. Cháu ăn cắp mấy lần?

Dạ 2 lần.

Ăn cắp cái chi?

Dạ ăn cắp vặt.

Vặt là cái chi? Của hàng xóm hay ở xa?

Ăn cắp ở xa, dạ nhiều chỗ.

Nhiều chỗ mà nói có 2 lần à. 2 lần là 2 lần bị bắt?

Dạ…

Liệu bây giờ máu ăn cắp còn mà đưa vô nhà máy nước nữa thì chết.

Con quyết tâm sửa đổi.

* T.N.Đ.D, tổ 5, P.Bình Thuận: Cháu xin đi học lại, trước đây học Ngô Quyền, lớp 10 bỏ học, do quậy phá thầy đuổi, chuồn học.

Thời gian bỏ cháu làm chi?

Uống cà phê, đánh bài.

Muốn đi học thì cho đi học lại, nhưng đã chuẩn bị tinh thần chưa? Quyết tâm chưa?

Dạ quyết tâm.

Sau này cháu muốn làm gì?

Làm công an. (Cả hội trường cười ồ)

Cũng có thể làm được.

Nguyễn Tú

>> Đối thoại với 500 cán bộ trẻ TP Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh: "Hãy giữ cho được ngọn lửa trong người
>> Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đối thoại với thiếu niên hư
>> “Hành trình cảm hóa”
>> Hai tỉ đồng tạo việc làm cho người hoàn lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.