Quán cà phê 'vô giá' ở Thượng Hải

28/05/2018 18:49 GMT+7

Sau khi trục trặc giấy phép hoạt động, một quán cà phê đặc biệt ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) tiếp tục được mở cửa, tạo cơ hội cho thanh thiếu niên mắc chứng tự kỷ tiếp xúc với xã hội.

Quán cà phê là sáng kiến của ông Cao Xiaoxia, nhà sáng lập tổ chức từ thiện Shanghai Angels Salon chuyên hỗ trợ các trẻ em mắc chứng tự kỷ thông qua giáo dục bằng âm nhạc.
Lần đầu tiên mở cửa vào tháng 4, chỉ trong vòng một tháng các nhân viên, gồm 8 người pha chế và phục vụ, đều đạt được tiến bộ lớn về khả năng ngôn ngữ và giao tiếp với người xung quanh, theo tờ SCMP ngày 28.5.
Đó là lý do ông Cao kiên trì muốn nhanh chóng khai trương quán mới để tiếp tục tạo điều kiện cho những người ở độ tuổi teen nhưng mắc chứng tự bế. Lần này quán được mở trong trung tâm thanh niên, phục vụ cà phê 4 giờ, bắt đầu từ 11 giờ mỗi ngày.
Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bước chân vào quán cà phê của người mắc chứng tự kỷ. Tất cả khách hàng đều là người bình thường, nhưng được chọn lọc để trò chuyện với nhân viên và phần thưởng sẽ là ly cà phê miễn phí do quán tặng.

Hơn 3.500 người đăng ký tham gia chương trình này, chỉ 100 người được chọn và tiếp nhận huấn luyện đặc biệt nếu muốn giao tiếp với người mắc chứng tự kỷ.
“Quán cà phê không mở cửa cho công chúng, và không phải mục đích kinh doanh - đây là nơi cho phép trẻ tự kỷ rèn luyện kỹ năng xã hội”, theo quản lý Ishiwata Tanni.
8 nhân viên pha chế làm việc tại đây có tuổi từ 15 đến 27, tất cả đều là nam giới và mắc nhiều mức độ tự kỷ khác nhau.
Ước tính hơn 10 triệu người bị tự kỷ tại Trung Quốc, theo Tân Văn xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.