Phượt thủ cởi truồng ở Hà Giang: Thiếu ý thức và bất chấp

Tấn Đạt
Tấn Đạt
05/12/2019 10:31 GMT+7

Từ hình ảnh nhóm phượt thủ cởi truồng chụp ảnh tại Hà Giang, nhiều người trẻ cho rằng để chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm khi đi phượt, đâu nhất thiết phải bất chấp mọi thứ và quan trọng là phải có ý thức trong từng chuyến đi.

Hình đẹp ý thức phải đẹp

Chị Nguyễn Huỳnh Trang Đài, 23 tuổi, làm việc tại Công ty sản xuất chương trình Sai Gon Films, Q.Bình Thạnh TP.HCM, cho biết mặc dù công việc bận rộn nhưng vẫn dành thời gian đi phượt 2-3 lần trong năm cùng bạn bè.
Không chỉ mình mà tất cả các bạn trẻ bây giờ đi phượt đều chọn những địa điểm có cảnh đẹp hoặc là những cung đường đẹp để có thể chụp cho mình bức ảnh ưng ý để làm kỷ niệm.
“Tuy nhiên, trước khi xác định đi phượt cần phải nghiên cứu kỹ địa điểm mình đến và nên nhớ những cung đường đi qua có an toàn để chụp ảnh hay không. Bởi vì mình biết có nhiều bạn thấy cảnh đẹp dừng lại chụp hình bất chấp khi đang ở xa lộ hay giữa đường cao tốc, thì sẽ gây nguy hiểm đến chính bản thân và những người lưu thông trên đường. Có nhiều bạn đi phượt ở cánh đồng hoa thì bứt hoa chụp ảnh, dẫm đạp lên hoa hoặc là đi tới những danh lam thắng cảnh thì xả rác ra môi trường. Mình nghĩ rằng mỗi cá nhân nên có ý thức khi đi phượt”, Trang Đài cho biết.
Chị Lê Diệp Hoàng Trúc Giang (thứ 3 từ trái qua) trong một lần đi phượt đến Bà Rịa – Vũng Tàu cũng với các bạn của mình. Ảnh: NVCC

Chị Lê Diệp Hoàng Trúc Giang (thứ 3 từ trái qua) trong một lần đi phượt đến Bà Rịa - Vũng Tàu cũng các bạn

Ảnh: NVCC

Chị Lê Diệp Hoàng Trúc Giang, 27 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM, cho biết quan điểm nhóm mình là đi đâu cũng vậy, chủ yếu là thoải mái, đảm bảo cho quá trình di chuyển và đặc biệt trong mỗi chuyến đi luôn có ý thức đẹp.
“Kim chỉ nam của nhóm mình là phải giữ gìn vệ sinh, môi trường những nơi mình đến, để nó có thể tồn tại lâu dài hơn, mình còn có cơ hội quay lại lần 2, lần 3 nữa. Khi đi, nhóm mình thường mang theo túi rác để đựng những món đồ đã sử dụng xong...”, chị Trúc Giang chia sẻ
Anh Hồ Thanh Long, 36 tuổi, cựu sinh viên Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình II TP.HCM, cho biết: “Không nên bất chấp tất cả để có được ảnh đẹp. Vì chủ yếu việc chụp ảnh là để lưu giữ lại những kỷ niệm tại nơi mình đã qua, cho nên không cần thiết phải bất chấp đi vào nơi không cho phép để chụp. Làm như vậy chẳng khác nào tự gây thiệt hại cho bản thân, làm cuộc đi chơi đó không còn là cuộc vui nữa. Việc 'nude' ở những địa điểm đẹp thì mình nghĩ là không thành vấn đề. Trừ những nơi cấm, hoặc những nơi tôn nghiêm... nhưng tốt nhất là sau khi chụp thì nên giữ riêng cho mình thôi”, anh Long cho biết.

Tôn trọng văn hóa nơi khác

Anh Nguyễn Bảo Thái, 28 tuổi, cựu sinh viên Khoa Bảo tàng học, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, nhìn nhận rằng giá trị ở một chuyến du lịch không chỉ là sự trải nghiệm, mà còn là ý thức của bản thân khi đặt chân đến một nơi nào đó.
“Bạn đi đến mỗi vùng miền, mỗi tỉnh thành khác nhau là đang đến với những vùng văn hóa khác nhau. Có thể hiểu rằng bạn đang xâm nhập vào chính chủ thể văn hóa ở đó, vì vậy hãy tôn trọng văn hóa cũng như người dân nơi đó bằng việc xem đó là một bài học, một trải nghiệm mới, tìm hiểu thêm một vùng văn hóa mới với thái độ học hỏi đầy tích cực”, anh Thái chia sẻ.
Nhóm bạn Văn Quý cấm trại tại hồ Motosu, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Nhóm bạn Văn Quý cấm trại tại hồ Motosu, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản

Ảnh: NVCC

Trong khi đó, anh Đặng Văn Quý, 21 tuổi là du học sinh và đang làm việc tại Tokyo, Nhật Bản thường chọn cho mình những điểm đến về thiên nhiên để cấm trại, sinh hoạt cùng bạn bè.
Văn Quý cho biết: “Gần đây nhất là mình đi cấm trại ở hồ Motosu, mọi thứ ở đây rất là yên bình và thiên nhiên rất đẹp. Sau khi cấm trại xong, bọn mình đã dọn dẹp tất cả mọi thứ, sạch sẽ như lúc đầu...”.
Thạc sĩ Đinh Trà Nhi, giảng viên Khoa Du lịch khách sạn, Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, cho biết có nhiều người bị cảm xúc chi phối nên ý thức kém: “Họ thấy hoa đẹp quá thì hái, nhưng họ quên rằng bên ngoài có biển báo cấm hái hoa. Hay có nhiều nơi, đặc biệt là những nơi tâm linh buộc bạn phải mặc trang phục trang nghiêm.... Vì vậy, dù đi ở bất kỳ đâu, bạn cần phải tuân thủ và bảo vệ điểm đến, các công trình điểm đến, tôn trọng cuộc sống của người bản địa nơi đó”.
Thạc sĩ Nhi còn cho biết trưởng nhóm hay người hướng dẫn viên trong một chuyến du lịch có vai trò rất quan trọng. Họ sẽ là người nắm bắt được nhiều kiến thức, biết đâu là nơi cấm hay không cấm, và là người truyền tải những kiến thức địa lý, văn hóa địa phương... trước khi đoàn đến nơi tham quan để tránh trình trạng thiếu ý thức của người đi du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.