“Phù thủy” thức uống

01/12/2011 01:43 GMT+7

Dưới bàn tay pha chế khéo léo kết hợp biểu diễn, bartender (nhân viên pha chế) là những người mang lại niềm hứng khởi cho khách qua những ly nước.

Dưới bàn tay pha chế khéo léo kết hợp biểu diễn, bartender (nhân viên pha chế) là những người mang lại niềm hứng khởi cho khách qua những ly nước.

Bắt đầu từ số 0

Với ly cocktail tự chế mang tên “Cycle of life”, Lê Hồng Nhân Thiện (32 tuổi, Hà Nội) đã đoạt giải đồng cuộc thi Tài năng pha chế cocktail VN diễn ra vào giữa tháng 11 vừa qua.

Theo Thiện, những ai có lòng đam mê thì có thể sống thoải mái với nghề này. “Tôi từng được những vị khách “bo” cho 500 ngàn - 1 triệu đồng, trong khi giá ly cocktail đó chỉ có 150 ngàn đồng. Tôi thấy rất hạnh phúc khi pha chế món mới mang lại sự hài lòng cho khách”. Hiện nay, anh đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch truyền nghề bartender miễn phí cho trẻ mồ côi, nhằm giúp các em bớt mặc cảm và có việc làm ổn định.

Bartender Bùi Viết Chính (giải bạc cuộc thi Tài năng pha chế cocktail VN 2011, ngụ ở Đồng Nai) vốn là dân xây dựng, quanh năm suốt tháng theo những công trình. Bỗng một ngày, Chính đột ngột chuyển sang học làm bartender, với mục đích ổn định cuộc sống để cưới vợ. Sau 13 năm gắn bó, Chính có thể chế được ít nhất 70-80 loại thức uống.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trang (26 tuổi, nhân viên pha chế tại khách sạn Rex, TP.HCM, từng đoạt giải nhì cuộc thi Bartender khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2009; nằm trong top 13 cuộc thi Bartender thế giới năm 2010…) chia sẻ kinh nghiệm: “Nếu không hiểu rõ về thành phần nguyên liệu sẽ dễ tạo thành một món thức uống vô bổ, thậm chí còn gây hại sức khỏe. Một ly nước phải kết hợp hài hòa nhiều yếu tố: màu sắc, vị, đề co (trang trí), kỹ thuật, thao tác…”.

Ông Võ Tấn Sĩ - Chủ tịch Hội Bartender TP.HCM, Chủ nhiệm bộ môn Pha chế thức uống Trường trung học Công nghiệp TP.HCM - khẳng định: “Tôi dạy trong lĩnh vực này 17 năm nay nên biết đây không phải là nghề gì cao siêu như nhiều người lầm tưởng, không bắt buộc phải có năng khiếu bẩm sinh. Bắt đầu từ số 0, sau khóa học ngắn hạn từ 2,5 - 3 tháng, bạn có thể ra làm việc được rồi”. Tuy nhiên, ông Sĩ lưu ý, để trụ lâu với nghề thì ngoài lòng yêu nghề còn đòi hỏi óc cầu tiến, luôn luôn sáng tạo, chấp nhận một số thiệt thòi, nhất là về giờ giấc làm việc.

Muốn được tung chai

Tối 26.11, tại Trường trung cấp du lịch và khách sạn Saigontourist, không khí lớp PCYC3 sôi động hẳn lên với phần thực tập biểu diễn pha chế của học viên khóa đào tạo Khởi nghiệp Bartender (do Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM phối hợp tổ chức). Được xem là học viên biểu diễn khá nhất lớp, song Phạm Xuân Bách (ngụ P.1, Q.11, TP.HCM) không tránh khỏi sự luống cuống và đã có vài lần chụp hụt mấy vỏ chai rượu. Theo Bách, nghề này đòi hỏi sự sáng tạo không có điểm dừng trong động tác và trong công thức. Bởi một ly cocktail ngon là nhờ cả cách pha chế lẫn biểu diễn hay, làm cho khách vừa được xem vừa được thưởng thức vị nước uống.

Lớp trưởng lớp PCYC3 Tô Phương Thảo, 21 tuổi, tâm sự cô bị cuốn hút theo nghề này trước hết bởi những hình ảnh biểu diễn pha chế đẹp mắt chiếu trên ti vi. Thế nhưng khi bước vào học, Thảo nhận thấy mọi thứ không dễ như mình tưởng. Với cô gái này, biểu diễn mới là “lãnh địa” cô ao ước chinh phục: “Theo mình, chỉ cần tập trung là pha chế được. Còn biểu diễn thì cần phải kiên nhẫn luyện tập từng ngày”. Đó là lý do khiến Thảo muốn đăng ký học nâng cao sau khi kết thúc khóa đào tạo kéo dài 3 tháng này.

Chủ tịch Hội Bartender TP.HCM Võ Tấn Sĩ cho hay ngoài phần chính là pha chế, nếu bạn trẻ nào biết thêm về biểu diễn (phần phụ) sẽ làm cho nghề này hấp dẫn hơn. Theo ông, việc trả lương cho

bartender là theo năng lực, tương tự như đối với cầu thủ bóng đá. Những người có ngoại ngữ giỏi, làm ở khách sạn 4-5 sao có mức lương dao động từ 5-10 triệu đồng/tháng (chưa kể tiền “bo”). Còn với những bartender làm ở những tàu du lịch nước ngoài thường có mức lương thấp nhất là 1.000 USD, còn mức bình quân là 1.200 - 1.500 USD/tháng...

 

Hội Bartender TP.HCM hiện quy tụ 320 hội viên không chỉ ở TP.HCM mà còn từ nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước. Trong đó, tỷ lệ bartender nam và nữ lần lượt là 60% và 40%. Qua 5 năm thành lập, hội nhiều lần đưa những bạn trẻ tham gia các cuộc thi pha chế thức uống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới, cũng như tổ chức nhiều cuộc thi tay nghề trong nước.

 

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.