“Phù thủy” rác thải

08/01/2012 17:18 GMT+7

Vũ Thị Hồng Chinh (tốt nghiệp khoa Môi trường, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) được bạn bè ví von là “phù thủy rác thải”.

Vũ Thị Hồng Chinh (tốt nghiệp khoa Môi trường, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) được bạn bè ví von là “phù thủy rác thải”.

Bởi từ rác tái chế nhưng cô sáng tạo được nhiều sản phẩm giá trị. Các sản phẩm của Chinh được chọn đưa vào trang trí trong Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng sắp tới (kéo dài từ 23-28 âm lịch). Các sản phẩm khá độc đáo có thể kể đến như: lồng chim làm từ quạt máy, hồ cá cảnh làm từ màn hình vi tính, đèn vườn làm từ que kem, đèn trang trí làm từ ly nhựa, câu đối chúc xuân làm từ đĩa CD, bàn trà uống nước ngoài vườn làm từ vỏ lốp xe, ghế tựa lưng làm bằng chai thủy tinh, ghế ngồi làm từ niềng, vỏ xe đạp...

 
Chinh (bìa phải) và đồng nghiệp bên cá chép được làm từ đĩa CD - Ảnh: M.L

Các ý tưởng và sản phẩm của Chinh chỉ mới hình thành vào tháng 11.2011, nhưng đã nhanh chóng tạo được sự chú ý cho nhiều người. Với Chinh, phế phẩm tạo ra nhiều sản phẩm nhất là từ đĩa nhạc và phế liệu máy tính. Các phím máy tính được Chinh thiết kế thành hộp đựng bút viết, khung hình. Chuột máy tính thì cô kết cấu thành đồng hồ treo tường…

Chinh mày mò, sáng tạo ra các sản phẩm tái chế với mục đích tuyên truyền mọi người thân thiện với môi trường. Chinh đang là Trưởng phòng Tổng hợp của Công ty TNHH XNK Lê Thanh (Q.7, TP.HCM). Hiện, cô và các bạn đồng nghiệp đã thực hiện được hàng chục sản phẩm từ rác tái chế.

 
Bên các sản phẩm từ phế phẩm máy tính

Thông điệp mà Chinh và các bạn muốn gửi gắm qua những sáng chế của mình là: “Giá trị của cuộc sống, giá trị nhân văn đôi khi xuất phát từ những công việc hết sức đơn giản. Từ việc phân loại rác và tận dụng các nguồn rác tái chế, chúng ta vừa chung tay bảo vệ môi trường vừa tiết kiệm nguồn nguyên liệu và năng lượng cho thế hệ mai sau”.  

Ý tưởng sáng tạo trẻ

Ngày 5.1, Trung tâm phát triển khoa học và công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức vòng chung kết cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ TP.HCM”. Nhiều ý tưởng gần gũi với cuộc sống, thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường được đánh giá rất cao như: túi cấp cứu đa năng M-FAK của nhóm SV Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch; phát triển bền vững giao thông công cộng đường thủy tại TP.HCM - Tuyến Waterbus Nhiêu Lộc - Thị Nghè của SV Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM; các ý tưởng Quyển tập mang thông điệp vì môi trường, tận dụng than tổ ong đã qua sử dụng để sản xuất gạch không nung... cũng được nhiều người quan tâm.  

Lê Thanh

 Minh Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.