​'Phủ sóng' sân chơi đến vùng khó khăn

Vũ Thơ
Vũ Thơ
20/03/2021 07:15 GMT+7

Trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, các đoàn viên thanh niên tỉnh Nghệ An đã đến những thôn bản đặc biệt khó khăn để xây dựng sân chơi, điểm tập thể thao miễn phí cho người dân.

90 công trình ý nghĩa

Trong gần 3 tháng qua, tại các địa phương khó khăn của tỉnh Nghệ An ngày càng xuất hiện nhiều khu vui chơi bổ ích dành cho thiếu nhi. Nhiều mảnh đất phủ đầy cỏ dại hay bãi rác tự phát lâu năm đã trở thành những sân chơi sạch sẽ, rộng rãi phục vụ thiếu nhi và người dân. Đặc biệt, những sân chơi này lần đầu tiên đã xuất hiện ở những thôn bản đặc thù “trắng” khu vui chơi, trong đó có những xóm, bản giáo toàn tòng, xóm có đông đồng bào có đạo hoặc xóm chưa có chi bộ, chi đoàn...
Chia sẻ về sáng kiến này, anh Lê Văn Lương, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An, cho biết: Theo khảo sát của tỉnh Nghệ An, địa phương có hơn 100 thôn, xóm, bản đặc thù. Trong số này có 59 thôn, xóm, bản chưa có sân chơi cho thanh thiếu nhi, 51 xóm, bản có sân chơi nhưng chưa đảm bảo các tiêu chuẩn về sân chơi, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu các trang thiết bị phục vụ vui chơi cần thiết.
“Hiện nay nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao của thanh thiếu nhi rất lớn. Các địa phương thiếu sân chơi, sân chơi xuống cấp tập trung tại các địa bàn có đông đồng bào theo đạo, các thôn, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có các đoàn thể. Đây là những địa bàn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng 90 ngày tuổi trẻ toàn tỉnh thi đua chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn, từ ngày 18.12.2020 đến 5.3 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các huyện, thành, thị Đoàn và Đoàn trực thuộc triển khai thực hiện Công trình 90 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi - Vì một Việt Nam khỏe mạnh, tại 90 điểm xóm, bản, điểm trường khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh”, anh Lương nói.
Sau gần 3 tháng triển khai, toàn tỉnh đã xây dựng được 90 công trình, trong đó có 35 sân bóng chuyền, 26 điểm vui chơi tổng hợp cho thiếu nhi tại các trường học và 29 điểm vui chơi tại các xóm, bản trên các địa bàn đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí gần 2,3 tỉ đồng. Công trình này vừa được T.Ư Đoàn công nhận là công trình tiêu biểu kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn.

5.000 thanh thiếu nhi có sân chơi

Đến nay, 90 công trình do Tỉnh đoàn Nghệ An xây dựng đã dần hoàn thiện, đi vào hoạt động, mang đến cho các em thiếu nhi ở vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn một không gian sinh hoạt, vui chơi bổ ích, lành mạnh.
“Công trình xây dựng 90 điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi được thực hiện tại 90 xóm, bản, điểm trường khó khăn đã tạo không gian sinh hoạt, vui chơi bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần cho thanh thiếu nhi tỉnh nhà, đặc biệt là thiếu nhi ở vùng sâu, vùng xa, vùng có hoàn cảnh khó khăn, miền núi; góp phần hỗ trợ cùng địa phương, các đơn vị xây dựng thiết chế văn hóa, xây dựng nông thôn mới, được nhân dân và chính quyền địa phương đánh giá, ghi nhận, ủng hộ”, anh Lương chia sẻ.
Nói về việc xây dựng thành công công trình này, anh Lương cho biết xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi, là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm thể hiện sự quan tâm, chung tay, đồng hành của tổ chức Đoàn, Đội trong việc chăm lo, giáo dục các em thiếu niên, nhi đồng; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần giúp các em phát triển toàn diện. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng điểm sinh hoạt vui chơi cho thanh thiếu nhi, vận động kinh phí, ngày công từ các tổ chức, đơn vị, các mạnh thường quân, đoàn viên thanh niên hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình, điểm vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi tại các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.
“Bên cạnh đó, để hoạt động thu được kết quả thiết thực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục phát huy vai trò định hướng, kết nối các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; đồng thời, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội, Đội khi có các nguồn lực, điều kiện, tiếp tục tham mưu xây dựng mới các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi”, anh Lương nói.
Anh Lương cũng cho biết, công trình điểm vui chơi cho thiếu nhi tại mỗi điểm bản, xóm, trường học trên toàn tỉnh được xây dựng phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Tổng kinh phí xây dựng 90 điểm vui chơi gần 2,3 tỉ đồng, từ các nguồn kêu gọi xã hội hóa của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và đóng góp ngày công của các tình nguyện viên, bà con nhân dân tại địa phương. Công trình đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của khoảng 5.000 thanh thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.