Phú Quốc ra quân dọn rác thải bờ biển

06/06/2020 16:30 GMT+7

Sáng 6.6, Hưởng ứng ngày Vì môi trường Phú Quốc tháng 6.2020, Quỹ bảo tồn Thiên nhiên thế giới (WWF - Việt Nam) phối hợp nhóm Phú Quốc sạch và xanh ra quân dọn rác thải, làm sạch bờ biển Phú Quốc.

Tại hoạt động dọn rác thải này, có 3 biệt đội giải cứu biển không rác thải với gần 200 tình nguyện viên ra quân dọn sạch bờ biển thuộc 2 khu phố 3 và 6 của TT.Dương Đông, H.Phú Quốc, Kiên Giang.
Trong hơn 2 giờ đồng hồ, các tình nguyện viên đã dọn sạch rác thải trên đoạn bờ biển dài khoảng 1 km.

Các tình nguyện viên dọn rác trên bãi biển

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Do khu vực bờ biển này gần đây bị cát bồi đắp nên có nhiều rác bị vùi, việc lấy rác mất khá nhiều sức lực. Nhiều người phải dùng dụng cụ đào một lớp cát sâu mới lấy lên được. Rác này chủ yếu là ngư lưới cụ của ngư dân tấp vào.
Anh Nguyễn Văn Trọng (29 tuổi, quê Cần Thơ) cho biết đây là lần thứ 2 anh tham gia hoạt động này. Anh cũng bày tỏ mong muốn mọi người bớt xả rác để có môi trường xanh sạch đẹp hơn.
Chia sẻ tại hoạt động này, bà Nguyễn Thị Diệu Thuý, Điều phối viên của WWF - Việt Nam, cho biết cũng như các hòn đảo khác trên thế giới, Phú Quốc đang đối mặt với vấn nạn rác thải nhựa. Phú Quốc đang hứng chịu không chỉ lượng rác thải do người dân trên đảo thải ra mà còn một lượng rác lớn từ đại dương trôi dạt vào.
Bà Thuý cho rằng vấn nạn rác xuất phát từ con người nên để giải quyết nó cũng phải bắt đầu từ con người. Trước tiên, phải có cách hành xử đúng với rác, cần phải xử lý rác phù hợp, có thể tiết giảm các sản phẩm nhựa không cần thiết, tái chế rác thải nhựa…

Đưa rác lên xe chuyên dụng

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Ngoài ra, bà Thúy còn nhận định với đà tăng trưởng du lịch như hiện nay thì vấn đề xử lý rác càng trở nên khó khăn. Thay vì trông chờ một giải pháp tổng thể thì mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần hành động ngay từ bây giờ với những việc đơn giản như hạn chế dùng sản phẩm nhựa, dùng những sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường hơn mà không quá đắt tiền.
“Rác thải nhựa đang ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân, theo dự báo đến năm 2050, lượng rác trong biển sẽ nhiều hơn cả cá, vì vậy, ngay từ bây giờ, cần phải có biện pháp dứt khoát để giải bài toán rác thải nhựa”, bà Thuý nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.