Phú Quốc nâng cao chất lượng tuyển quân

09/02/2012 09:30 GMT+7

Nhiều năm liền, H.Phú Quốc được đánh giá là địa phương làm tốt công tác giao quân của tỉnh Kiên Giang, với chất lượng tân binh năm sau luôn cao hơn năm trước…

Nhiều năm liền, H.Phú Quốc được đánh giá là địa phương làm tốt công tác giao quân của tỉnh Kiên Giang, với chất lượng tân binh năm sau luôn cao hơn năm trước…

Ông Văn Hà Phong, Bí thư Huyện ủy-Chủ tịch UBND-Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự H.Phú Quốc cho biết trong năm 2012 này, công tác tuyển quân  ở H.Phú Quốc có sự đổi mới- đó là việc phân công trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, động viên thanh niên trúng tuyển cho từng thành viên trong Ban Thường vụ Huyện ủy. Theo đó, ngay từ trước, trong và sau tết Nguyên đán, từ Bí thư đến các Ủy viên thường vụ Huyện ủy đều xuống các xã mình phụ  trách để thăm hỏi, động viên thanh niên trúng tuyển; thẩm định về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của từng trường hợp cụ thể. Huyện ủy cũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn từ khi giao quyết định nhập ngũ cho đến khi giao quân đều thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh niên trúng tuyển.

Để hoàn thành đúng thời gian và chỉ tiêu số lượng giao quân hàng năm, Ban chỉ huy Quân sự (CHQS), cơ quan thường trực Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã sớm xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể trong công tác tuyển quân, như: thời gian, hiệp đồng với các đơn vị, dự kiến giao chỉ tiêu cho các địa phương. Ngay từ giữa năm, Ban CHQS huyện đã chỉ đạo cơ quan tham mưu và 10 xã, thị trấn tổ chức phúc tra độ tuổi nghĩa vụ đăng ký và sơ tuyển nguồn thanh niên sẵn sàng nhập ngũ, phân loại các trường hợp được miễn, tạm hoãn theo Luật NVQS và Nghị định số 38 của Thủ tướng Chính phủ. Đây là yếu tố quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xét duyệt hồ sơ, thâm nhập tại cơ sở và quyết định giao chỉ tiêu cho các địa phương.


Ông Văn Hà Phong (áo sậm, bên trái) đến tận nhà động viên thanh niên trúng tuyển - Ảnh: Giang Sơn 

Trên cơ sở chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh giao, Hội đồng NVQS huyện phân bổ số lượng giao quân cho từng xã, thị trấn để các địa phương tiến hành triển khai thực hiện quy trình tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đến từng tổ dân phố, các khu phố, ấp. Hội đồng NVQS cùng cơ quan quân sự các cấp tiến hành các bước rà soát, lập danh sách và nắm chắc nguồn, đồng thời quản lý chặt chẽ thanh niên trong độ tuổi làm NVQS. Đối với thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa, gia đình và thanh niên phải cam kết thực hiện đúng thời gian khám tuyển quân sự của địa phương. Đại tá Kiều Đình Phấn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Phú Quốc, cho biết: Công tác tuyển quân trên địa bàn huyện nhiều năm qua đã đi vào nền nếp, phát huy được vai trò của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, đảm bảo công bằng, dân chủ, đúng luật định tất cả các khâu trong quá trình tuyển quân…Đặc biệt, huyện đã thực hiện tốt quy trình "3 gặp, 4 biết"  nhằm thẩm định chính xác về phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên; đồng thời tiến hành xử lý nghiêm minh những trường hợp trốn tránh, vi phạm Luật NVQS để làm gương. Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền, giáo dục sâu rộng bằng nhiều hình thức để mọi người dân, nhất là thanh niên hiểu và thực hiện nghiêm Luật NVQS, hăng hái tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Theo ông Văn Hà Phong, sở dĩ công tác tuyển quân của H.Phú Quốc đạt kết quả cao là do phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; huy động các cấp chính quyền, các đoàn thể cùng "vào cuộc". Cơ quan quân sự các xã, thị trấn thì tập trung đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện qui trình tuyển chọn; Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên…thì tổ chức các buổi giao lưu, nói chuyện truyền thống, tặng quà… động viên thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Nhờ đó, nhiều năm liền H.Phú Quốc luôn được đánh giá là địa phương làm tốt công tác giao quân, với chất lượng tân binh khá cao. Năm 2011, huyện bàn giao 58 tân binh; trong đó, sức khỏe loại I và loại II chiếm 65,52%; 100% tân binh có trình độ học vấn từ lớp 9 đến lớp 12. Đợt 1 năm 2012 có 66 thanh niên trúng tuyển NVQS; trong đó có 2 người  có trình độ đại học và cao đẳng, 5 người là đảng viên, còn lại là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đặc biệt, đợt này có trên 90% thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc.  

Giang sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.