Phụ nữ trẻ cân bằng công việc và gia đình?

08/03/2017 08:32 GMT+7

Cuộc sống ngày càng phát triển, vai trò và những đóng góp của phụ nữ trẻ cho xã hội là rất lớn. Thế nhưng, họ luôn đau đầu vì không biết làm sao cân bằng giữa công việc xã hội và gia đình.

Nếu thành công trong công việc thì phải hy sinh gia đình và ngược lại. Thế rồi họ tự đặt câu hỏi và luôn trăn trở đi tìm câu trả lời, liệu có hay không sự cân bằng?
VIDEO: Bình đẳng giới trong mắt phụ nữ 
Đừng đánh mất ước mơ
Mới đây, Phan Kiều Trang, cựu du học sinh Úc, chủ nhân Trung tâm Anh ngữ Elight, cũng là nhân vật trong bài viết Cô giáo của hơn 50.000 học sinh, đăng trên Báo Thanh Niên số ra ngày 24.7.2016, đã chia sẻ một đoạn video tự làm lên mạng để gửi tặng cho phái đẹp nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8.3).
Trong video, Kiều Trang cho rằng dù chúng ta nỗ lực nhường nào trong công việc và gia đình, điều đó chẳng bao giờ là đủ. Ta cố gắng làm việc tốt hơn để mọi người đều hài lòng. Ta cố gắng chu toàn việc gia đình để hai bên nội ngoại vui vẻ. Ta quên đi ta là ai, đã từng mơ điều gì. Ta cố gắng mỗi ngày kiếm tìm sự cân bằng trong cuộc sống nhưng ta không thể tìm thấy điều đó.
Kiều Trang tâm sự: “Ở một số giai đoạn của cuộc đời, bạn buộc phải đặt gia đình lên trên hết và công việc sẽ không thể phát triển tột bậc như khả năng bạn có. Điều đó tất cả chỉ là sự đánh đổi mà thôi. Nếu bạn muốn có được cái này thì buộc phải đánh đổi cái kia dù ít hay nhiều”.
Kiều Trang tự nhận thấy bản thân không cố gắng để có một sự cân bằng hoàn hảo cho cuộc sống của mình. Chỉ là cố gắng sống trọn vẹn từng phút từng giây và sống đúng với tính cách, ước mơ, vai trò của mình dù trong công việc hay gia đình.
Những hình ảnh trong video được ghi lại khi Trang sang Hàn Quốc, nơi có những nét đẹp của truyền thống lẫn hiện đại, và Trang nhận ra ở đất nước này, người phụ nữ có thể giữ được nét đẹp truyền thống nhưng lại vẫn sống tốt và hòa mình vào được dòng chảy của sự hiện đại. Vì thế, thông qua video, Trang muốn nhắn nhủ, đã là phụ nữ hãy giữ cho mình một nét đẹp truyền thống đó là người phụ nữ đảm đang, chu toàn trong gia đình. Bên cạnh đó, phải trân trọng những giá trị hiện tại và biết phấn đấu cho ước mơ, cho đam mê của mình, chứ đừng để lạc mất ước mơ.
Đừng có khái niệm hy sinh
Video của Trang đăng lên và nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng, nhất là chị em phụ nữ. Đa phần đều đồng cảm và thấy được mình trong chính những tâm tư của tác giả.
Việc một người phụ nữ thời hiện đại nhận thấy mình hoang mang khi không biết phải làm sao để tìm được sự cân bằng. Và tự hỏi có chăng phải hy sinh một trong hai. Ở góc độ tư vấn, tiến sĩ Phạm Thị Thúy, chuyên viên tham vấn tâm lý Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM, nhấn mạnh: “Không nên hy sinh và không dùng khái niệm hy sinh. Trên cuộc đời này, ta cần cả hai vì thế không thể hy sinh cái này cho cái kia được”.
Về khái niệm của sự cân bằng, tiến sĩ Thúy chia sẻ: “Giữa hai khía cạnh này không có sự cân bằng tuyệt đối mà ta phải biết ưu tiên trong từng giai đoạn cuộc đời, giai đoạn nào sẽ cần ưu tiên cái gì hơn. Khi còn trẻ thì ưu tiên việc học và công việc, khi lập gia đình và sinh con nhỏ thì dành thời gian chăm sóc cho gia đình và con cái nhiều hơn một chút, bởi đó là thiên chức của một người phụ nữ”.
Tiến sĩ Thúy cũng khuyên mỗi người phụ nữ nên đặt ra mục tiêu và cân đối những mục tiêu đó trong từng thời điểm. Đừng để những cái không ưu tiên làm đánh mất thời gian của mình. Một người phụ nữ thành công phải có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng. Đừng để công việc cuốn mình đi theo, cũng đừng vì gia đình mà đánh mất ước mơ hay đam mê trong công việc của mình. Vì như thế, đến một lúc nào đó ta sẽ hối hận.
Còn thạc sĩ tâm lý Chế Dạ Thảo, giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, nhìn nhận mỗi người phụ nữ thường không biết ưu tiên cho những giai đoạn của cuộc đời. Chính vì thế cứ luôn mang trong mình sự thiếu cân bằng. Lúc chúng ta tạm gác công việc và dành nhiều thời gian cho gia đình thì lại trăn trở cơ hội công việc sẽ qua mất. Nhưng chỉ là tạm dành ít thời gian hơn chứ không có nghĩa là buông bỏ. Phải hiểu được rằng, con người không thể làm tốt cùng một lúc nhiều việc.
Để tìm được sự cân bằng trong cuộc sống, thạc sĩ Thảo cũng khuyên: “Phụ nữ có một bệnh đó là tham việc nên thường ôm đồm công việc. Hãy học cách san sẻ với người thân hay trong cách dạy con cũng nên tinh tế. Hãy dạy cho con tự lập về nhiều thứ như tự giác học tập, tự ăn uống, tự sinh hoạt cá nhân... Có những thứ mình nghĩ mình không đủ thời gian thì nên tạm gác lại. Có những cơ hội đến nhưng nếu trong thời điểm này chưa phù hợp thì tạm thời từ chối để giữ mức độ tối thiểu nhất và trọn vẹn nhất cho công việc của mình”.
Ý kiến:
Tuổi nào việc đó
“Tuổi nào việc đó, tuổi trẻ thì nên dành cho công việc nhiều, còn lúc mới lập gia đình và sinh con thì nên dành nhiều thời gian cho gia đình hơn. Bởi lúc này con rất cần sự chăm sóc chu đáo của người mẹ. Chứ tuổi trẻ mà rong chơi thì tương lai sẽ đi về đâu, còn sinh con mà bỏ bê con để lo cho công việc thì sao tránh được thói đời dị nghị”.
Nguyễn Thị Loan (nhân viên văn phòng, ngụ Q.10, TP.HCM)
Đừng lập gia đình quá sớm
“Nếu lập gia đình sớm sẽ rất dễ dẫn đến sự mất cân bằng trong cuộc sống. Tuổi đang lập thân, lập nghiệp lại đi lập gia đình thì việc theo đuổi đam mê, ước mơ của mình sẽ bị gián đoạn. Rồi việc đủ chín chắn, đủ trải nghiệm để giữ được một gia đình hạnh phúc cũng rất khó khăn”.
Trần Thị Phương Thảo (giáo viên, ngụ Q.3, TP.HCM)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.