Đội ứng cứu nhanh trên Quốc lộ 1A

08/05/2015 12:00 GMT+7

“Mỗi khi TNGT xảy ra, gọi điện thoại khoảng 5 phút là mấy cháu tới liền. Các cháu được đào tạo, có kiến thức sơ cứu nên làm rất chắc, chứ anh em xe ôm chúng tôi có biết chi về mấy biện pháp sơ cứu người bị nạn đâu, sờ vào có khi lại hỏng việc”, ông Trương Văn Lập, chạy xe ôm tại ngã ba Tân Vạn (P.Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương) nhận xét về Đội ứng cứu nhanh Quốc lộ 1A.

“Mỗi khi TNGT xảy ra, gọi điện thoại khoảng 5 phút là mấy cháu tới liền. Các cháu được đào tạo, có kiến thức sơ cứu nên làm rất chắc, chứ anh em xe ôm chúng tôi có biết chi về mấy biện pháp sơ cứu người bị nạn đâu, sờ vào có khi lại hỏng việc”, ông Trương Văn Lập, chạy xe ôm tại ngã ba Tân Vạn (P.Bình Thắng, TX.Dĩ An, Bình Dương) nhận xét về Đội ứng cứu nhanh Quốc lộ 1A.

Đội ứng cứu nhanh Quốc lộ 1A đang thực hiện nhiệm vụ hút đinh trên tuyến đường quốc lộ
Đội ứng cứu nhanh Quốc lộ 1A đang thực hiện nhiệm vụ hút đinh trên tuyến đường quốc lộ - Ảnh Huy Anh
Tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua P. BìnhThắng (TX. Dĩ An) được xem là tuyến đường huyết mạch từ Bắc vào Nam đang trong giai đoạn mở rộng, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe lưu thông qua lại nên nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Bên cạnh đó, nạn “đinh tặc” vẫn còn hoành hành, gây cản trở những phương tiện tham gia giao thông.
Chính vì vậy, việc thành lập Đội ứng cứu nhanh quốc lộ 1A của tỉnh Đoàn Bình Dương (ngày 22.9.2014) được người dân hoan nghênh.
Sau khi tiếp nhận tin báo TNGT của người dân qua hệ thống đường dây nóng, các thành viên nhanh chóng có mặt tại hiện trường để sơ cấp cứu nạn nhân để hạn chế trường hợp nạn nhân bị chết do không cấp cứu kịp thời; bảo vệ hiện trường; phân luồng giao thông, giữ an ninh trật tự; phòng chống rải đinh, sửa và vá xe lưu động…
Lúc đầu thấy máu cũng rất sợ
Đội ứng cứu nhanh quốc lộ 1A được thành lập gồm 11 thành viên vốn làm việc những ngành khác nhau như công an, dân quân, dân phòng, đoàn viên thanh niên, nhân viên y tế, thợ sửa xe ... Công việc của các thành viên cũng khá vất vả, cần phải lăn xả để có mặt mọi lúc, mọi nơi khi TNGT xảy ra, kể cả đêm khuya.
Anh Nguyễn Văn Đức, thành viên của đội cho biết khi TNGT xảy ra, đội phải nhanh chóng có mặt để giúp người bị nạn và hỗ trợ đảm bảo giao thông.
“Hồi đầu ra hiện trường thấy máu me sợ lắm nhưng làm riết rồi quen. Có những lúc gặp trường hợp người bị say xỉn hay những người đi xa gặp nạn mà họ không biết mình là ai, tưởng mấy người nhảy vào “hôi của” nên xô mình ra, đôi khi còn bị la mắng nữa. Những lúc như thế cũng ngại lắm nhưng mình kiên nhẫn giải thích để họ hiểu, giúp họ qua con nguy và có nhiều trường hợp về sau khi lưu thông qua tuyến đường này đã đến cám ơn anh em trong đội nữa”, anh Đức chia sẻ.
Đội trưởng Đội hình ứng cứu nhanh Quốc lộ 1A Vũ Văn Quý cho biết, ngoài việc tham gia các hoạt động ứng cứu nhanh, các thành viên trong đội sẽ thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ATGT, sử dụng xe hút đinh theo lịch định kỳ, tập hợp tham gia các điểm vá xe lưu động nhằm hỗ trợ kịp thời cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.
“Khi lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua P. Bình Thắng nếu người tham gia giao thông gặp bất kỳ sự cố gì, đều có thể liên lạc cho chúng tôi theo số điện thoại: 065.0374-9447 để nhận ứng cứu nhanh nhất”, anh Quý nói.
Anh Phạm Hồng Thắng, Phó bí thư tỉnh Đoàn Bình Dương cho biết, được sự chỉ đạo của T.Ư Đoàn, tỉnh Đoàn Bình Dương đã triển khai thành lập Đội hình ứng cứu nhanh Quốc lộ 1A. Trong thời gian tới, tỉnh Đoàn sẽ phối hợp với các bệnh viện lân cận để ứng cứu nhanh nhất cho nạn nhân, truyền máu miễn phí khi cần thiết, liên hệ với hội thầy thuốc trẻ của tỉnh để thường xuyên tập huấn về chuyên môn sơ cứu cho các thành viên trong đội…
“Tỉnh Đoàn sẽ tích cực hỗ trợ về những vấn đề cần thiết để đội hình ứng cứu làm tốt nhiệm vụ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nhân rộng mô hình này ra những điểm đen về TNGT trên địa bàn”, anh Thắng chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.