Phiêu lưu trước tuổi 30

01/03/2015 07:00 GMT+7

“Thích thay đổi, máu phiêu lưu luôn có sẵn trong tôi, chỉ chờ có dịp là phát tán. Tôi luôn luôn thích kịch tính trong cuộc sống, cả tốt lẫn xấu", đạo diễn Nguyễn Thị Thắm (31 tuổi) khẳng định.

“Thích thay đổi, máu phiêu lưu luôn có sẵn trong tôi, chỉ chờ có dịp là phát tán. Tôi luôn luôn thích kịch tính trong cuộc sống, cả tốt lẫn xấu", đạo diễn Nguyễn Thị Thắm (31 tuổi) khẳng định.

Phiêu lưu trước tuổi 30Đạo diễn Nguyễn Thị Thắm (bên trái) cùng bạn đồng nghiệp người Lào làm việc về một dự án phim tài liệu - Ảnh: Như Lịch
Tháng 8.2009, bước vào tuổi 25, Nguyễn Thị Thắm quyết định xách ba lô lên đường theo gánh hát hội chợ với phần lớn là những người chuyển giới, để thực hiện bộ phim Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng. Phim đóng máy vào tháng 10.2010, nhưng mãi đến tháng 3.2014 mới thực sự hoàn tất, do gặp khó khăn về tài chính.
Trước khi thực hiện bộ phim này, Thắm đang làm trợ lý cho một số phim truyền hình. Chị bộc bạch: “Đối với tôi, kiếm một công việc ổn định không khó. Nhưng tôi muốn lựa chọn công việc mình thích nhất. Hơn nữa, tôi muốn làm chuyến phiêu lưu trước tuổi 30 của mình, nên bỏ tất cả để làm phim độc lập về những người xa lạ’’. Nhớ lại quãng thời gian lang thang đây đó để quay phim gánh hát, Thắm kể rằng ban đầu cô cũng có chút e dè, bối rối nhưng “luôn có sự phấn khích”.
Sau khoảng 2 tháng cùng ăn, ở, sinh hoạt với gần 50 thành viên của gánh hát, cô mới thực sự hòa nhập. Bằng cách nào? “Quan trọng hơn cả là mình phải biết cách cư xử theo kiểu con người với nhau, chứ không phải giữa nhà làm phim với nhân vật. Khi mối quan hệ đó đọng lại sự chân thành và có độ thân thiết thì sẽ không còn rào cản nữa”, cô đạo diễn trẻ nói.
Thắm cho biết, chị không khai thác chuyện giới tính của nhân vật chuyển giới trong gánh hát. Thay vào đó, những thước phim tài liệu trực tiếp hết sức chân thực của chị muốn giữ lại hình ảnh của đoàn hội chợ đang dần biến mất khỏi cuộc sống. Và tâm huyết của đạo diễn trẻ Nguyễn Thị Thắm được đền đáp xứng đáng: Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng đã và đang tiếp tục được đông đảo khán giả trong và ngoài nước đón nhận nhiệt tình. Bộ phim đã được chọn giới thiệu và tranh giải tại nhiều liên hoan phim như Cinema du Reel (Pháp), Human Rights (Myanmar), Margaret Mead (Mỹ), Đài Loan, giành được giải thưởng Special Mention tại liên hoan phim Chopshots (Indonesia), được trình chiếu ở Ý, Phần Lan, hầu hết các nước Đông Nam Á…
Thắm nhìn nhận, chị thích quan tâm đến những đề tài khác thường và mang tính phiêu lưu một chút. Cô gái này hay đặt những câu hỏi kiểu như: Tại sao mọi người mua vé số? Phải chăng họ không có điểm nào để tin ngoài tờ vé số? Tại sao bây giờ xã hội có những cái chết quá dễ dàng?... Thắm nêu ra vấn đề rồi tự đi tìm, lý giải và suy ngẫm liệu những điều đó có thể thể hiện bằng phim hay không.
Hiện tại, Thắm cùng những đồng nghiệp trong Hiệp hội Varan VN xin tài trợ và lên kế hoạch tổ chức khóa học kéo dài 3 tháng để chia sẻ những kinh nghiệm cho những bạn trẻ yêu thích làm phim tài liệu.
Đề cập đến chuyện riêng tư, Thắm cởi mở: “Thích thay đổi, máu phiêu lưu luôn có sẵn trong tôi, chỉ chờ có dịp là phát tán. Tôi không thể chịu nổi việc trong mấy ngày liền làm những việc tương tự nhau, không được đi đâu. Tôi luôn luôn thích một cái gì đó diễn ra, cả tốt lẫn xấu. Nói cách khác, tôi thích kịch tính trong cuộc sống”. Chị còn tự nhận mình là người “sống tùm lum”. Chị giải thích: Hôm nay có thể mình ở TP.HCM (làm khách trọ), ngày mai có thể lên Đà Lạt (ở nhà của anh em ruột), hôm sau nữa có thể đã trở về quê ở Gia Lai…
Dẫu vậy, nữ đạo diễn trẻ đầy cá tính này luôn tự trấn an bản thân: con người sinh ra cần phải được làm những gì mình mong muốn, đó cũng chính là niềm hạnh phúc to lớn! Đối với Thắm, cô đơn lâu nay đã trở thành “thú đau thương” mà chị luôn muốn tận hưởng, để thấy mình mạnh mẽ hơn và có thêm cảm hứng sáng tạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.