Phát hiện chấn động: Cặp đôi đồng tính nam có thể sinh con với nhau

14/09/2016 11:25 GMT+7

Một thí nghiệm mới đã thách thức quy luật tự nhiên và có thể một ngày nào đó giúp hai người đàn ông sinh con với nhau.

Nghiên cứu mới và gây sốc này đã loại bỏ tư duy về việc con người chỉ có thể sinh ra những đứa trẻ bằng trứng của người phụ nữ và sự thụ thai cần phải có tinh trùng. Thay vào đó, nghiên cứu mới cho thấy việc tạo ra những đứa trẻ bằng tế bào da là hoàn toàn khả thi, theo tờ Independent (Anh).

Trong một thí nghiệm mới trên chuột, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng chuột có thể thụ thai nhờ vào các dạng khác của tế bào. Nghiên cứu cho thấy hoàn toàn có thể tạo ra thế hệ F1 khỏe mạnh mà không cần tới phương pháp thụ thai thông thường, là cần trứng và tinh trùng.

Kết quả đáng kinh ngạc này có nghĩa là người ta có thể kết hợp tinh trùng với các tế bào thông thường như tế bào da hoặc các loại mô khác, mà không cần nhân bản, để tạo ra những đứa trẻ.

Người ta có thể tạo ra thế hệ con bằng cách kết hợp tinh trùng với... tế bào da Ảnh minh họa Shutterstock

Như vậy, nó có thể dẫn tới việc tạo ra con người mà hoàn toàn không cần sự tham gia của phụ nữ. Các nhà khoa học gọi đây là một kịch bản “chỉ có tính suy đoán và kỳ lạ”, nhưng không loại trừ nó.

Nếu đều đó xảy ra, nó có thể giúp những người đàn ông đồng tính có thể có con với nhau. Và nó cũng có thể cho phép một người đàn ông thụ thai bằng chính các tế bào và tinh trùng của mình, tạo ra thế hệ F1 với chỉ các gene của mình và thừa hưởng từ cha mẹ.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, những phụ nữ dùng các loại thuốc điều trị ung thư và các phương pháp chữa trị khác (thường dẫn đến giảm khả năng sinh đẻ) vẫn có thể có con bằng cách sử dụng loại tế bào khác của họ. Lúc này, những người ở tình trạng trên chỉ có thể sinh con nếu trứng của họ được đông lạnh trước khi điều trị.

Và cách điều trị tương tự có thể cho phép việc bảo tồn các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, vì nó cho phép các nhà khoa học bỏ qua quá trình lấy trứng từ những loài mà họ muốn giúp duy trì nòi giống. Thay vào đó, họ chỉ cần dùng tinh trùng và các tế bào cơ thể.

“Công việc của chúng tôi thách thức đạo lý, vốn được đưa ra từ khi các nhà sinh học lần đầu quan sát trứng của động vật có vú vào khoảng năm 1827 và theo dõi việc thụ tinh trong nửa thế kỷ sau đó, rằng một tế bào trứng được thụ thai với tinh trùng có thể dẫn tới việc sinh nở của động vật có vú”, Tony Perry, nhà khoa học hàng đầu và là nhà sinh học phân tử của Đại học Bath (Anh), nói.

Trong tương lai, hai người đàn ông vẫn có thể có con với nhau Ảnh minh họa Shutterstock

Nhưng giáo sư Perry cũng chỉ rõ rằng những thí nghiệm trên chuột chỉ cho thấy kỹ thuật kể trên sẽ áp dụng được về mặt nguyên tắc. Nhiều việc còn phải làm trước khi nó có thể ứng đụng được.

Thí nghiệm sử dụng các phôi của chuột “đơn tính”, vốn được tạo ra bởi các nhà khoa học. Những phôi toàn giống cái này được tạo ra mà không cần tinh trùng. Chúng được sinh ra bằng cách “đánh lừa” trứng phát triển như thể nó được thụ tinh.

Thông thường, những phôi thai này chết sau một vài ngày vì chúng không được “lập trình” hoàn hảo. Nhưng trong những nghiên cứu mới, các nhà khoa học chỉ ra rằng họ có thể cấy tinh trùng vào và chuyển chúng thành những phôi bình thường, khiến chúng có thể tạo nên những thế hệ con khỏe mạnh.

Nghiên cứu đã tạo ra 30 con chuột con với tỷ lệ thành công là 24%. Kết quả này cao hơn so với tỷ lệ 1 hoặc 2% thành công thông thường trong phương pháp nhân bản truyền thống bằng cách chuyển ADN tới những trứng được cho.

Kết quả trên có ý nghĩa vì những phôi đơn tính cũng giống như những tế bào bình thường khác, ví dụ như tế bào da. Chúng đều gián phân và nếu một thể hệ con sống có thể được tạo ra từ phôi đơn tính thì nó cũng có thể được tạo ra từ tế bào da bằng kỹ thuật tương tự.

Kỹ thuật thụ tinh đột phá sẽ mang lại hạnh phúc cho những cặp đôi đồng giới Ảnh minh họa Shutterstock

Nhưng các nhà khoa học sẽ phải nghiên cứu nhiều hơn để làm rõ liệu phương pháp này có hiệu quả hay không. “Những ứng dụng thực tế của phương pháp này chưa thể phổ biến ngay”, giáo sư Perry nói tại một cuộc họp báo.

“Điều chúng tôi đang nói là những phôi này là các tế bào gián phân. Đó là loại tế bào mà hầu như luôn có trong cơ thể của bạn. Và vì thế có khả năng một ngày nào đó chúng ta có thể mở rộng điều chúng ta chỉ ra được trong những tế bào gián phân này tới những tế bào gián phân khác.

Liệu có thể làm điều đó hay không? Tôi không biết. Nhưng tôi nghĩ, nếu nó có thể, một ngày trong tương lai xa, con người sẽ nhìn lại và nói rằng đây chính là điểm bắt đầu", ông nói thêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.