Phạt đến 3 triệu đồng người không đeo khẩu trang nơi công cộng: Người trẻ nói gì?

17/11/2020 15:52 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 15.11, mức phạt mới cho hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng tăng lên 3 triệu đồng. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều người trẻ lơ là trước quy định này.

 

“Chưa nghe quy định mới”

Nhiều tuyến đường, công viên, vỉa hè… ở TP.HCM xuất hiện hình ảnh nhiều người không đeo khẩu trang dù đang ở nơi công cộng. Khi chúng tôi hỏi về lý do không đeo khẩu trang dù đang ở công viên, chị N.N.Ánh (24 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) cho rằng: “Tôi chưa nghe về quy định mới nên không đeo khẩu trang...”.

Bạn trẻ ngồi trò chuyện không đeo khẩu trang

Ảnh: Thanh Dung

Bạn Trịnh Tuấn Nhi (21 tuổi) cho biết lý do không đeo khẩu trang là do bản thân nghĩ dịch đã được khống chế. “Dạo gần đây mình không nghe các ca nhiễm bệnh mới nên tin rằng dịch đã được kiểm soát. Quy định lần này không được phổ biến rộng rãi như lần trước, tụi mình chưa nghe nên không đeo khẩu trang nơi công cộng...”, Tuấn Nhi cho hay.
“Chúng tôi ủng hộ những quy định để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Bản thân tôi có điều kiện để tiếp cận với mạng xã hội, đọc báo, xem ti vi nên có nghe qua thông tin phạt đến 3 triệu đồng khi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Điều tôi băn khoăn là các cô dì bán hàng rong, các tài xế xe ôm tiếp cận nguồn thông tin đó như thế nào”, anh N.N.Duy (33 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) chia sẻ.

"Nên cảnh cáo lần đầu"

Những ngày gần đây, ở TP.HCM nắng nóng, người dân chỉ đeo khẩu trang khi điều khiển xe trên đường và hầu như không đeo khi đi dạo, tụ tập bạn bè...
Bạn Lạc Cao Mộng Cầm (24 tuổi, quê Đồng Tháp) chia sẻ: “Mình chỉ đeo khi lái xe những lúc trời nắng nóng chứ chiều tối mình không đeo". Mộng Cầm còn cho biết bản thân có nghe qua quy định phạt 3 triệu đồng người không đeo khẩu trang nơi công cộng, nhưng khi ra công viên không thấy nhiều người chấp hành nên bản thân cũng không quan tâm lắm.

Dù khẩu trang có trên tay nhưng nhiều bạn trẻ không muốn đeo

Ảnh: Thanh Dung

Cô Trần Thị Út (43 tuổi, quê Long An) làm nghề bán hàng rong gần công viên Tao Đàn (Q.1, TP.HCM), cho biết chưa nghe qua quy định trên. “Cô bán cả ngày mà đeo khẩu trang suốt thì rất nóng nực. Cô chỉ đeo một lúc rồi tháo ra, xong lại đeo vào chứ không đeo xuyên suốt được”.

Ít ai đeo khẩu trang khi tập thể dục

ẢNH: THANH DUNG

Với các nhóm tập thể dục trong công viên thì họ càng khó thực hiện việc vừa đeo khẩu trang vừa tập thể dục. “Đi tập thể dục mà bắt đeo khẩu trang thì lấy không khí đâu mà thở. Đa phần những người đến công viên thường là để đánh cầu, chạy bộ, học tập nhóm... mà bắt đeo khẩu trang xuyên suốt thì thôi về nhà tốt hơn” là chia sẻ của chị Lê Ngọc Mai (28 tuổi, Q.3, TP.HCM).
Bạn Trần Đăng Công Minh (21 tuổi, quê Đồng Nai) cho biết nếu có xử phạt thì nên cảnh cáo lần đầu hơn là phạt tiền ngay lập tức. “Chúng ta nên đẩy mạnh việc phổ biến quy định mới này rồi mới bắt đầu xử phạt sẽ tốt hơn”, Minh chia sẻ.
Theo Điểm a, Khoản 1, Điều 12, Nghị định 117/2020, hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền từ 1 đến 3 triệu đồng.
Trước đó, theo Nghị định 176/2013, mức phạt cho hành vi này chỉ từ 100.000 - 300.000 đồng. Tức là mức phạt theo Nghị định 117 đã tăng gấp 10 lần so với Nghị định 176 (hết hiệu lực thi hành từ 15.11.2020).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.