Phần mềm nghĩa tình truy cập thông tin về mộ liệt sĩ

11/08/2017 10:42 GMT+7

Lần đầu tiên trong chiến dịch tình nguyện hè, một đội hình sinh viên đã hoàn thành phần mềm truy cập thông tin về mộ liệt sĩ và chuyển giao công nghệ này cho Ban Quản trang - Nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM.

Đó là đội sinh viên tình nguyện Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM. Phần mềm tại địa chỉ http://tphcm.anhhunglietsi.vn, tích hợp đầy đủ tiểu sử, hình ảnh, tư liệu về các liệt sĩ, giúp người sử dụng có thể tìm kiếm thông tin, vị trí phần mộ của các liệt sĩ đang an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM, cũng như thông tin về các bà mẹ VN anh hùng.
Sản phẩm ý nghĩa này không chỉ góp phần tạo nguồn dữ liệu phong phú cho công tác giáo dục lịch sử và chính trị, mà còn là món quà ý nghĩa tri ân những người con anh hùng đã hy sinh thân mình vì nền độc lập dân tộc.
Lê Viết Hưng, Chủ tịch Hội SV của trường, cho biết nhận thấy việc tìm kiếm vị trí cụ thể của từng ngôi mộ còn khá khó khăn, mất thời gian. Thế là các sinh viên tận dụng kiến thức học ở trường để sáng tạo và nghĩ đến việc lập ra phần mềm giúp công việc tìm kiếm bớt nhiêu khê.
Theo Hưng, phần mềm hoạt động theo 2 hướng, một là tìm kiếm theo thông tin có sẵn (ví dụ như họ tên, quê quán, năm sinh, năm mất). Hai là hiển thị thông tin theo vị trí cụ thể của một ngôi mộ.
Phần mềm này cũng có chức năng “cung cấp thêm tiểu sử” dành cho những người thụ hưởng, là thân nhân, đồng đội. Khi thấy tiểu sử các anh hùng liệt sĩ chưa đầy đủ, những người thụ hưởng có thể gửi cung cấp thêm hình ảnh, thông tin, các câu chuyện liên quan… Những dữ liệu này sẽ được kiểm chứng và công bố trên hệ thống.
Như có trường hợp một người đàn ông khi đi tìm mộ của đồng đội cũ, vì chưa nhớ rõ họ tên nên việc tìm kiếm bằng tên là không khả thi. Nhưng nhờ vào dữ kiện năm mất, quê quán nên đã xác định được một ngôi mộ có thông tin gần giống như người đàn ông đó cần tìm… Hưng cho biết tính đến thời điểm này, dữ liệu có 14.320 thông tin liệt sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.