PGS Trần Xuân Bách nói về “dịch vụ hỗ trợ xã hội“

Lê Thanh
Lê Thanh
17/07/2018 18:20 GMT+7

Đó là ý kiến của PGS-TS. Trần Xuân Bách, Ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tại Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư Đoàn lần thứ 3-khóa 11.

Hội nghị diễn ra tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) vào ngày 17.7, dưới sự chủ trì của Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn.
Theo PGS Trần Xuân Bách, bên cạnh các hoạt động tình nguyện mang tính chiến dịch, tổ chức tại cộng đồng của các đoàn viên, thanh niên rất thành công trong nhiều năm qua và đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của tuổi trẻ cả nước thì chúng ta có thể kết hợp các phong trào tình nguyện với các mạng lưới chuyên môn để tạo thành các "dịch vụ hỗ trợ xã hội" nhằm đáp ứng kịp thời các nhu cầu mới và thay đổi nhanh chóng của cộng đồng.
“Vai trò của các dịch vụ xã hội là giải quyết những nhu cầu cụ thể của các phân nhóm xã hội, đồng thời tạo điều kiện để tất cả các cá nhân, các thành phần xã hội tham gia đóng góp kinh nghiệm, hiểu biết ở từng mức độ khác nhau, theo từng điều kiện và hoàn cảnh của mình. Ví dụ như: tư vấn pháp luật về thuế với doanh nghiệp khởi nghiệp hay đội tình nguyện y tế hướng dẫn, hỗ trợ chăm sóc người già, các mạng lưới tư vấn tầm soát ung thư, các mô hình hướng dẫn phương pháp giáo dục, chăm sóc trẻ đặc biệt, các mô hình trông giữ trẻ dựa vào cộng đồng phòng ngừa đuối nước”, PGS Trần Xuân Bách đề xuất.
PGS Trần Xuân Bách nêu ý kiến: “Thực tế cho thấy có rất nhiều hoạt động xã hội khởi phát từ chính cộng đồng như các nhóm tự lực, các dự án huy động vốn cộng đồng, các doanh nghiệp xã hội với lợi nhuận được tái đầu tư cho hoạt động xã hội đã phát triển nhanh chóng ở nhiều thành phố trong cả nước trước đòi hỏi chuyên biệt của các phân nhóm xã hội. Các mô hình này có vai trò rất lớn, do đó cần được định hướng trong hệ thống của Đoàn cũng như được điều tiết, bảo vệ bởi các cơ chế pháp luật phù hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.