'Ông trùm' làm phim bằng điện thoại

07/07/2019 07:57 GMT+7

Không có điều kiện để đầu tư trang thiết bị, Phạm Vĩnh Khương vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê làm phim chỉ với một chiếc điện thoại. Anh được nhiều bạn trẻ gọi là “ông trùm” làm phim bằng điện thoại.

Phạm Vĩnh Khương (27 tuổi, ngụ TP.HCM) sinh ra trong một gia đình có đầy đủ điều kiện, mẹ làm chủ một trường mầm non ở Q.Thủ Đức, ba làm bác sĩ. Biến cố ập đến năm Khương học lớp 9, cả gia đình chuyển về Long An sống trong một chòi lá, nhưng Khương vẫn được ba mẹ thuê trọ ở lại thành phố để tiếp tục việc học. Đến khi phát hiện ba mẹ đang sống trong một chòi lá, Khương thất vọng, chán nản và không còn động lực để tiếp tục việc học. Tuy nhiên đây cũng là bước ngoặt để Khương đeo đuổi đam mê làm phim bằng điện thoại.

Kiếm 10 triệu đồng nhờ điện thoại “cùi bắp”


“Vốn dĩ trước đó mình cũng không thích học văn hóa trên trường mà chỉ thích đi học nghề. Nhưng vì ước mơ của ba là muốn con cũng làm bác sĩ nên mình mới gắng gượng việc học. Khi biến cố ập đến, mình chẳng còn động lực nữa và nghỉ ngang việc học, lúc đó gia đình từ mặt và đuổi ra khỏi nhà. Nhưng thời gian sau thấy thương con nên gọi về, và bắt đầu ủng hộ cho mình đi học nghề thiết kế thời trang”, Khương kể.
Với năng khiếu vẽ và những năm tự mày mò học thiết kế đồ họa trên mạng, Khương đã vào tốp 10 cuộc thi dành cho các nhà thiết kế chuyên nghiệp trên thế giới về chủ đề thiết kế ảnh bìa tạp chí. Bức ảnh Khương dự thi được chụp bằng chiếc điện thoại nắp gập mà anh chàng hay nói vui là “điện thoại có 1.3M cùi bắp”

Mình luôn quan niệm đừng bao giờ chờ đợi điều gì cả. Hãy bắt tay làm ngay khi có thể, cứ đợi chờ có đầy đủ điều kiện, có cơ hội mới nắm bắt thì lúc đó người khác đã chạy rồi mình mới bắt đầu bò

PHẠM VĨNH KHƯƠNG

Từ danh hiệu này, Khương được nhiều người biết đến. “Một tín hiệu vui lúc đó là một ca sĩ trẻ tìm đến và nhờ mình chụp một album hình với giá 10 triệu đồng. Đến ngày hẹn, chàng ca sĩ đã phát cáu khi mình chỉ mang mỗi chiếc điện thoại “cùi bắp” ấy đi theo. Thế nhưng, sản phẩm hoàn thiện đã khiến chàng ca sĩ thích thú và chi trả tiền mà không cần suy nghĩ. Thế là chỉ với chiếc điện thoại “cùi bắp”, mình đã kiếm được 10 triệu lúc 16 tuổi”, Khương tự hào kể.
Không những thế, những bức ảnh Khương chỉ chụp vui bằng điện thoại lại lọt vào “mắt xanh” của nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy - người có nhã ý sẽ đào tạo Khương.
“Nhưng muốn học phải có máy ảnh chuyên nghiệp, mà gia đình lúc đó nhà còn không có ở, lấy đâu ra tiền cho mình mua máy ảnh. Phía nội thấy thương nên góp mỗi người một ít và cho mình 10 triệu đồng để mua máy. Nhưng vì nhà lúc đó nếu không sửa lại sẽ không qua nổi mùa mưa nên toàn bộ số tiền đó đã dùng để sửa nhà. Lúc đó mình buồn gần như tuyệt vọng. Nhưng cũng chính từ đó đã thay đổi cuộc đời mình”, Khương tâm sự.

Cảm ơn những tháng ngày thiếu thốn

Khương di chuyển liên tục để khắc phục hạn chế việc rung lắc khi quay phim bằng điện thoại

Nữ Vương

Khương phải tự mày mò, học quay, học dựng và làm tất cả kỹ xảo hay hậu kỳ làm phim chỉ trên một chiếc điện thoại. Khương kể điểm yếu đầu tiên của quay phim bằng điện thoại là rất dễ rung, điện thoại cùi bắp thì lại không có chế độ chống rung, vậy làm thế nào để khắc phục? Lúc này chàng trai tự hỏi: “Mình đã học được giải phóng hình thể và ngôn ngữ cơ thể từ nhỏ thì tại sao không áp dụng vào quay phim?”. Nghe rất “điên rồ”, thế nhưng Khương đã thành công với bí quyết này.
Chính vì thế, có những lần Khương quay phim mà nhiều người cứ tưởng anh đang “làm màu”, vì Khương cứ di chuyển như “con khỉ” chạy tới chạy lui và trên tay vẫn cầm chiếc điện thoại. Đến khi nhìn thấy những sản phẩm của Khương, mọi người mới trầm trồ và hiểu ra đó là cách làm độc đáo của anh.
Cũng tương tự vậy,  khó khăn thứ 2 khi làm phim bằng điện thoại là không thể xóa phông được, dù quay gần đối tượng đến mức nào. Khương đã nhanh nhẹn tận dụng ánh sáng (cả tự nhiên lẫn nhân tạo) để người xem có cảm giác cảnh quay có chiều sâu nhất.
“Chỉ có duy nhất khó khăn về mặt chất lượng là đến bây giờ mình vẫn chưa thể nào tìm cách thay thế được. Tức khi làm phim bằng điện thoại, chất lượng hình ảnh sẽ không thể nào bằng các thiết bị chuyên nghiệp, nhưng mình đã cố gắng xử lý hậu kỳ và làm những thước phim có thể bằng hoặc gần bằng với phim khi được quay bằng các thiết bị chuyên nghiệp. Nói chung cái gì không khắc phục ngoài hiện trường được thì phải cần đến công đoạn hậu kỳ”, Khương nói.

Khương trở thành quản trị viên cộng đồng làm phim nghiệp dư tại Việt Nam từ việc quay phim bằng điện thoại

Nữ Vương

Điều đáng ngưỡng mộ là khi xem tất cả những phim ngắn mà Khương từng làm, nếu không nói không ai dám nghĩ phim được quay và dựng hoàn toàn trên điện thoại. Thậm chí nhiều khi nói trước, người xem cũng vẫn không tin vào mắt mình. Chính vì thế, nhiều bạn trẻ mến mộ đặt cho anh biệt danh “ông trùm” làm phim bằng điện thoại.
Từ một chàng trai không có điều kiện mua sắm thiết bị để theo đuổi đam mê, giờ đây Khương đã được mời làm quản trị viên tại cộng đồng làm phim nghiệp dư lớn nhất Việt Nam và là nhà sản xuất phim tự do, dạy làm phim bằng điện thoại cho nhiều người trẻ.
“Mình luôn quan niệm đừng bao giờ chờ đợi điều gì cả. Hãy bắt tay làm ngay khi có thể, cứ đợi chờ có đầy đủ điều kiện, có cơ hội mới nắm bắt thì lúc đó người khác đã chạy rồi mình mới bắt đầu bò. Và mình rất biết ơn những tháng ngày thiếu thốn đã tạo nên Khương của ngày hôm nay, có thể khắc phục được mọi khó khăn và sống với đam mê của mình”, "ông trùm" làm phim bằng điện thoại gửi gắm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.