Ở thành phố, sử dụng ná để làm gì?

Thanh Nam
Thanh Nam
07/06/2018 12:25 GMT+7

Những chiếc ná được biến tấu với muôn hình vạn trạng ngày càng xuất hiện nhiều. Theo đó, mục đích sử dụng ná cũng dần biến tướng khiến nhiều người lo ngại.

Nếu như trước đây, ná thường xuất hiện ở các vùng nông thôn, chủ yếu dùng để bắn chim, thì dạo gần đây, nó đã xuất hiện nhiều tại khu vực nội thành và không rõ mục đích sử dụng để làm gì.
Anh Trần Thiện, chủ cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng này trên Facebook, cho biết: "Món đồ này (ná) đang thu hút sự quan tâm của nhiều người. Trung bình mỗi ngày tôi nhận được khoảng hơn 20 đơn đặt hàng. Trong số đó, có không ít bạn trẻ ở các khu vực nội thành".
Tương tự, anh Nguyễn Văn Bình, người chuyên cung cấp sản phẩm ná ở Bình Dương, kể: "Hơn hai tháng nay, trong số khách hàng của mình, tôi thấy có nhiều người ở các thành phố, nhất là TP.HCM".
Anh Bình thắc mắc: "Ná chủ yếu để bắn chim, bắn cá... Thường là được sử dụng ở các vùng quê. Không hiểu nhiều người ở thành phố mua ná để làm gì? Trong thành phố làm gì có chim mà bắn nhỉ?". 
Hiện ná có rất nhiều mẫu mã, như ná cao su thân kim loại, ná cao su trợ lực, ná cao su dây dẹt, ná cao su đầu trâu... Tùy vào chất liệu, mỗi sản phẩm có giá từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn đồng.
H.T.T, học sinh Trường THPT N.C.T (TP.HCM), khoe đã mua được một chiếc ná với giá 270.000 đồng. Hỏi T. mua ná để làm gì? Nam sinh này kể: "Đợt trước có lần đang tham gia giao thông thì va quẹt với người đi đối diện. Người này đã chửi mắng, thóa mạ, thậm chí định đánh em. Lần đó tức lắm nhưng không làm gì được. Mình mua ná về để làm vật bất ly thân khi ra đường. Lỡ "đụng chuyện" như trước, me me họ đi được một quãng là lấy ná ra... bắn". T. thản nhiên trả lời khiến người nghe rùng mình.
Nhiều người mua ná cũng có chung mục đích giống nam sinh trên. Đó là mua để phòng thân, tự vệ và giải quyết những xích mích, mâu thuẫn.
"Dùng ná bắn từ xa, nhắm đến người mình không ưa thì họ sẽ không bao giờ biết. Khi họ biết thì mình đã cao chạy xa bay rồi", N.V.T, sinh viên Trường CĐ Công thương TP.HCM, nói.
Những viên bi này được bắn ra có thể gây xác thương cao ẢNH: THANH NAM
Anh T.Đ.T, nhà ở chung cư An Lộc Apartment (Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cho biết cảm thấy "chướng mắt" với những người hay về khuya, tờ mờ sáng, rồi nẹt pô khiến ồn ào không cho ai ngủ. "Mình mua ná về, thấy có trường hợp nào như thế xảy ra nữa, đứng trên lầu... bắn xuống để cảnh cáo". Anh T.Đ.T. còn tỏ vẻ đắc chí: "Mình đứng trên cao nên bắn xong chắc chắn không bị phát hiện, nên khỏi lo".
Theo anh Nguyễn Văn Bình, đa số "đạn" của ná là các viên bi, khi bắn ra có thể gây thương tích. "Đừng nghĩ bắn ná thì không gây thương tích, nó có thể gây mù mắt, bể đầu...", anh Bình nói.
Anh Phan Tiến Trung, nhà ở Q.Gò Vấp (TP.HCM) tỏ ra lo ngại: "Mấy ngày nay thấy đám nhỏ gần nhà có khoe và sử dụng ná. Tôi cảm thấy lo. Không phải lo vì sợ chúng bắn bể kính, trầy xe... Mà lo vì chúng còn nhỏ, hay cáu gắt, giận dỗi và nóng nảy, lỡ sử dụng ná vào việc giải quyết mâu thuẫn thì hậu quả khôn lường".
Anh Trung khuyên phụ huynh khi phát hiện con em có mua ná phải dò hỏi kỹ lưỡng mua ná để làm gì, có lời khuyên phù hợp, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.