Ở quán cà phê có kệ sách cao tới trần nhà

Tấn Đạt
Tấn Đạt
13/10/2019 14:25 GMT+7

Kệ sách cao gần 6m, chiều rộng cũng tương ứng, dựng đứng và áp sát vào tường, với hơn 1.000 đầu sách, chia ra gần 100 ngăn, mỗi ngăn chứa một thể loại sách khác nhau.

Phải len lỏi giữa những lô cốt trên đường Lê Lợi, TP.HCM, rồi rẽ vào một hẻm nhỏ số 38 tôi mới đến được Chung cư 38 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM. Sự nhộn nhịp của chung cư bị mất dần khi tôi bước chân lên tầng 2, thay vào đó là những cảm xúc yên tĩnh và thoáng mát của một quán cà phê  nhỏ có kệ sách "khổng lồ".

Hai thế giới khác biệt

Tại đây, có một căn hộ tôi chú ý hơn hẳn vì có nhiều người trẻ ra vào, lại gần mới biết đó là quán cà phê. Đẩy cửa đi vào, tôi giật mình với một kệ sách cao tới trần nhà. Kệ sách cao gần 6m và chiều rộng cũng tương ứng được dựng đứng và áp sát vào tường  chắc chắn. Kệ sách có hơn 1.000 đầu sách, được phân chia gần 100 ngăn, mỗi ngăn chứa một thể loại sách khác nhau. Từ văn học, âm nhạc rồi nghiên cứu khoa học...tất tần tật đều nằm trong ngăn sách, đặc biệt những ngăn phía dưới chứa rất nhiều truyện tranh.
Tôi đi lại gần cửa sổ, thấy mình như đang ở giữa 2 không gian. Bên ngoài là những chiếc cần cẩu đang vận hành dưới cái nắng gay gắt nhưng bên trong là sự yên tĩnh đến lạ thường. Các  bài hát tiếng Nhật vang lên nhẹ nhàng, hơi lạnh êm từ máy điều hòa “nhả” ra đủ để tạo nên một không gian ấm cúng.

Các bạn trẻ ngồi đọc sách trong một gác nhỏ ở lầu 2

Tấn Đạt

 Bước ra quán,  phải đem theo  được một bài học hữu ích từ sách

Anh Nguyễn Sơn Tùng, 27 tuổi, chú quán, cho biết đây là ý tưởng được anh ấp ủ từ rất lâu khi còn du học ở Nhật. Đối với anh Tùng, đi cà phê không chỉ là uống nước và chụp hình mà khi bước ra quán còn phải đem đi được một bài học hữu ích từ sách. “Ở đây sách mới có, sách cũ có, đủ thể loại đặc biệt là những quyển sách về môn học mỹ thuật được mình đem từ nước Nhật về đây”, anh Tùng cho biết.
Ở Nhật, anh Tùng thường hay lân la ở mấy quán sách cũ để tìm những cuốn sách mình thích. “Mình thích ngửi mùi thơm của giấy và rất trân quý những quyển sách mình đã sưu tầm. Người Nhật đọc sách mọi lúc mọi nơi, kể cả đi tàu, hay đi xe buýt họ luôn đọc sách. Và các bạn sinh viên trường mình được tặng sách để đọc mỗi tháng”, anh Tùng chia sẻ.
“Việc đọc rất quan trọng. Dù đọc sách hay đọc truyện, đọc báo đều mang lại nhiều kiến thức, quan trọng là mình biết sàng lọc ra ý hay và bổ ích. Đọc rồi thực hành, chứ đừng cầm cuốn sách ngồi ù lì một chỗ”, Anh Tùng cho biết.

Không gian yên tĩnh để đọc sách, trò chuyện

Tấn Đạt

Từ không thích đọc sách đến mê sách

Ống hút bằng giấy, thìa bằng gỗ,  bạc xỉu được đựng trong chiếc cốc sứ trắng là những gì tôi ấn tượng với hình thức trưng bày rất “xanh” tại quán. Đặt thức uống xuống bàn, tôi  đi lên lầu 2, không gian khá hẹp nhưng bù lại ấm cúng. Ngồi bệt trên sàn gỗ, chị Thái Nhật Minh, 27 tuổi, ngụ tại Q.10, TP.HCM đang say sưa đọc sách. “Trước đây mình không có đọc sách, từ khi đi theo mấy đứa bạn, mình tới mấy quán cà phê sách rồi mê sách hồi nào không hay. Mỗi quyển sách đều có cái hay riêng của nó, hãy tìm những quyển sách mình thích chứ đừng cố đọc những cuốn khó, cuốn không thấy thích, hay chạy theo trào lưu”, chị Nhật Minh tâm sự.

Quán có trưng bày nhiều máy ảnh cổ

Tấn Đạt

“Mình thích sách giấy hơn là sách điện tử, sách điện tử đọc mỏi mắt lắm. Mình thấy rằng đi cà phê đọc sách ngồi trò chuyện cùng nhau, cùng chia sẻ những vấn đề mà mình tìm hiểu trong sách, như vậy sẽ thú vị hơn rất nhiều khi đi cà phê mà ai cũng cấm cúi vào chiếc điện thoại”, chị Minh cho biết.
Chọn cho mình những quán cà phê sách có không gian ấm cúng và yên tĩnh để thư giản, chị Tạ Thùy Vân, 27 tuổi ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM, cho biết: “Lúc vào quán nhìn kệ sách nó vĩ đại lắm, như một kho tàng tri thức. Mình chọn được vài cuốn sách về phát triển bản thân và sách về chăm sóc sức khỏe để đọc”.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.