'Ở nước ngoài nghiên cứu sinh được trả lương, ở Việt Nam thì khác hẳn'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
06/11/2020 17:25 GMT+7

Tại Hội nghị trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng, đại biểu cho rằng, nghiên cứu sinh ở nước ngoài được trả lương, còn ở Việt Nam thì vừa học vừa làm.

Sáng 6.11, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị trí thức trẻ toàn cầu góp ý dự thảo các Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
Tham dự và chủ trì hội nghị có ông Bùi Tuấn Quang, Phó trưởng ban Dân vận T.Ư; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Phó chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam.
Nhiều trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài đã về nước hoặc gửi vidieo để góp ý dự thảo các văn kiện.
  
Nên trả lương cho nghiên cứu sinh
Tại hội nghị nhiều đại biểu đã trăn trở với việc làm sao nâng cao trình độ khoa học công nghệ của nước nhà. TS Trần Lê Hưng (Trường đại học Cầu đường Paris, Pháp) cho rằng, cần phải có mối liên hệ giữa nhà trường, nhà sản xuất và doanh nghiệp.
“Ở nước ngoài, đa số nghiên cứu của chúng tôi đều gắn với những vấn đề có sẵn trong thực tiễn. Đó là những vấn đề cần có sự tham gia của các nhà khoa học. Cần có cơ chế thúc đẩy cơ sở sản xuất, tập đoàn cùng tham gia nghiên cứu, đặt hàng các nhà khoa học. Điều đó giúp chúng ta tự lực, đón đầu công nghệ, làm chủ nó để phát triển xa hơn”, anh Hưng đề xuất.
Theo anh Hưng, Việt Nam cần thay đổi cách làm việc của nghiên cứu sinh. “Ở nước ngoài, nghiên cứu sinh không chỉ đi học mà được coi là một nghề, được trả lương để nghiên cứu, khác hẳn với ở Việt Nam, nghiên cứu sinh vừa đi học vừa đi làm nên chất lượng không đảm bảo. Nghiên cứu sinh nên được trả lương vì các bạn ấy làm công việc nghiên cứu khoa học”, anh Hưng nói.

Tiến sĩ Lê Duy Anh (Đại học Quốc gia Hà Nội) góp ý tại hội nghị

Ảnh Bảo Anh

Là người nhiều năm làm việc ở nước ngoài và trở về công tác tại Đại học Quốc gia Hà Nội, TS Lê Duy Anh cho rằng, muốn phát triển đất nước cần đặt ra mục tiêu; nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của giáo dục và khoa học công nghệ. Nhiều quốc gia có nền khoa học mạnh đã thu hút những chuyên gia hàng đầu thế giới đến làm việc. Việc cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ quyết định thành công trong kinh tế.
“Cần bổ sung tầm nhìn mục tiêu đến năm 2045 là xây dựng được 3 trường đại học top 100 thế giới. Nếu có ít nhất 1 trường cũng là thành công, chứng minh trí tuệ Việt Nam và đưa Việt Nam sánh ngang tầm thế giới”, anh Duy Anh đề xuất.

“Chúng tôi cần được khơi dậy sức sáng tạo”

Tại hội nghị, nhiều trí thức trẻ nhấn mạnh về việc trọng dụng nhân tài. TS Trần Lê Hưng cho biết, việc thu hút nhân tài đến Việt Nam không chỉ cần có cần cơ sở hạ tầng, mà cần hơn là những vấn đề gây hứng thú cho bản thân. “Chúng tôi cần được khơi dậy sức sáng tạo và nghiên cứu để đóng góp cho đất nước, cho nhân dân. Việc gìn giữ nhân tài phải như thế nào, chứ không họ chỉ đến rồi đi. Cần thu hút họ về và ở lại, nếu họ đi thì phải xem lại. Chúng ta cần có chính sách để gìn giữ người tài”, anh Hưng đề xuất.
Theo anh Hưng, cần duy trì phát triển mạng lưới trí thức trẻ toàn cầu, giúp thanh niên đóng góp tiếng nói của mình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Nhiều đại biểu khác cũng cho rằng, cần đẩy mạnh kết nối chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài để chuyển giao kinh nghiệm, khơi dậy khát vọng của trí thức trẻ; có chính sách đãi ngộ đúng với khả năng, để họ cống hiến cho đất nước.

Đại biểu trí thức trẻ từ nước ngoài về Việt Nam góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Ảnh Bảo Anh

Nhiếu ý kiến cho rằng, cần coi lực lượng trí thức trẻ là như là nguyên khí quốc gia. Theo TS Nguyễn Thị Thuý Anh, Đại học California (Mỹ), trước sự cạn kiệt về tài nguyên thiên nhiên, cần khai thác nguồn tài nguyên tri thức để phát triển kinh tế - xã hội.
“Đảng, Nhà nước cần coi tri thức trẻ là nguyên khí quốc gia. Là người Việt Nam, ai cũng hướng về quê hương, cố gắng nỗ lực giúp quê hương. Vì thế, càng khai thác được lực lượng này thì đất nước càng lớn mạnh”, chị Thúy Anh nói, đồng thời đề xuất Việt Nam cần chú trọng, phát huy hơn nữa sức mạnh của đội ngũ trí thức trẻ vì đó sẽ là sức mạnh của Việt Nam trong tương lai.
Chia sẻ với trí thức trẻ, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, cho rằng trong bối cảnh thế giới 4.0, miễn là trí thức trẻ có mong muốn, tâm huyết hướng về quê hương thì các bạn ở đâu, làm gì cũng có thể đóng góp được cho quê hương, đất nước. Không nhất thiết về nước rồi trăn trở làm "khu vực công hay tư", bởi nhiều bạn trẻ không làm việc ở khu vực công nhưng vẫn có nhiều đóng góp cho đất nước.
"Rất nhiều người nước ngoài vẫn tìm đến Việt Nam phát triển bản thân, tôi tin có cơ hội cho các bạn trí thức trẻ trở về", anh Tuấn chia sẻ và cho biết, với vai trò của mình, T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục duy trì mạng lưới trí thức trẻ nước ngoài như là một kênh để các bạn trí thức trẻ có cơ hội đóng góp ý kiến, tiếng nói của mình cho nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.