Ở Gò Vấp, bạn trẻ nên làm gì nếu có triệu chứng sốt, ho, đau họng?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
02/06/2021 09:42 GMT+7

Nếu có một số triệu chứng bệnh nghi mắc Covid-19 như sốt, ho, đau họng, đau đầu… thì bạn trẻ trong khu vực bị phong tỏa Q.Gò Vấp (TP.HCM) cần làm gì, gọi cho ai hay thăm khám ở đâu?

Trong một trường hợp cụ thể, chị N.L.A và chồng làm việc tại nhà cùng hai con từ khi Q.Gò Vấp bị phong tỏa phòng dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 kể từ lúc 0 giờ ngày 31.5.
Trước đó, vào sáng 29.5, chị vẫn đi chợ trên đường Phạm Văn Chiêu và ghé một số cửa hàng tạp hoá trên đường này và sau đó tuyến đường có tới 4-5 điểm bị phong toả. Chị N.L.A và chồng đi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 vào tối 31.5. Số lượng người xếp hàng khá đông để chờ lấy mẫu xét nghiệm khiến chị N.L.A lo lắng.

Chốt phong tỏa Covid-19 ở Gò Vấp ngày đầu linh hoạt “mở rồi đóng”

Vào sáng 1.6, chị N.L.A thức dậy với một số triệu chứng như: uể oải, đau đầu và họng đau ở mức độ nhẹ và không sốt. "Tôi có tìm trên mạng và thấy đường dây nóng của Bộ Y tế nhưng gọi thì bị nghẽn mạng, không kết nối được, trên mạng cũng mỗi trang hướng dẫn một kiểu nên rất bối rối”, chị N.L.A (30 tuổi, phường 9, quận Gò Vấp) thắc mắc.
“Trước đây, nếu có những triệu chứng này thì tôi nghĩ ngay đến cảm cúm. Tuy nhiên, tôi đang sống trong vùng dịch nên thật sự rất lo lắng. Tôi rất bối rối vì không biết có nên đi khám hay không. Nếu tôi đi khám thì nên đến âu để đảm bảo an toàn cho mình và người khác?”, chị N.L.A thắc mắc.

Người dân Q. Gò Vấp xếp hàng đi xét nghiệm trong đêm

Nguyễn Loan

Phóng viên Thanh Niên đã chuyển câu hỏi này của chị N.L.A đến TS.BSCKII. Nguyễn Trung Hoà, Giám đốc Trung tâm y tế Q. Gò Vấp.
Bác sĩ Hòa cho biết: Nếu người dân thuộc các khu đang bị phong toả có triệu chứng nghi mắc Covid-19 thì cơ quan y tế phường, quận sẽ cử người tới tận khu phong toả để giải quyết, khi có yếu tố nghi ngờ thì bác sĩ sẽ cho lấy mẫu và xét nghiệm tại chỗ. Nếu cần thiết thì người dân sẽ được chuyển tới cách ly tại bệnh viện.
Còn những trường hợp ở ngoài khu dân cư bị phong toả không có yếu tố dịch tễ khác, không tiếp xúc gần với các khu vực có ca bệnh hay F0, F1, F2 thì bạn có thể đến khám ở các bệnh viện. Khi khai báo các triệu chứng, bệnh viện hoặc các cơ sở điều trị sẽ có sàng lọc ban đầu.
Toàn Q. Gò Vấp có gần 700.000 người nên mỗi ngày có thể có tới vài trăm người có triệu chứng sốt, ho… Nếu cùng lúc có nhiều người dân mỗi lần có triệu chứng sốt, ho đều yêu cầu bác sĩ, y tá tới tận nhà thăm khám thì không lực lượng y tế nào làm nỗi, do vậy yêu cầu này không khả thi.
Theo Chỉ thị 15, 16, người dân ở trong vùng giãn cách nếu có yếu tố nguy cơ thì gọi vào số điện thoại đường dây nóng để yêu cầu cán bộ y tế đến tận nhà thăm khám nhưng thực tế lực lượng y tế không thể nào đủ người để làm được điều này. Mỗi trạm y tế thường chỉ có 5-6 người, họ vừa phải lo khu cách ly thuộc phường, vừa phải đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, điều tra cộng đồng…
Bây giờ, chúng tôi phải ưu tiên lực lượng cho các khu phong toả, cách ly khi riêng Gò Vấp có tới 28 điểm phong toả với khoảng 10.000 người. Còn người dân vòng ngoài, ít có khả năng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 hay các F được xem là đối tượng có yếu tố dịch tễ thấp hoặc không có nên mọi người có thể đi khám, sàng lọc ở những nơi khám chữa bệnh bình thường để san sẻ bớt với lực lượng y tế.
Thậm chí có phụ nữ trong khu cách ly đến chu kỳ hành kinh khó chịu trong người cũng kích hoạt gọi cán bộ y tế vào tận nơi vào ngày 1.6. Nhận được tin báo, các bác sĩ phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, thiết bị y tế nhưng sau khi thăm khám mới biết chị này đang đến “tháng” chứ không hề có triệu chứng gì liên quan đến Covid-19.
Nếu cứ như thế này, chúng tôi lấy người đâu ra nên chúng tôi rất mong các bạn trẻ, người dân chia sẻ với lực lượng y tế, hãy bình tĩnh hơn, không bị hoang mang…
Khi có dấu hiệu bệnh nào đó thì trước hết phải nhớ lại xem mình có đi đâu những ngày gần đây, có yếu tố dịch tễ hay không, nếu cần thiết hãy tới trung tâm y tế, bệnh viện gần nhà và nhớ tuân thủ quy tắc phòng bệnh, khai báo y tế khi đi khám.

Sáng 2.6: Thêm 53 ca Covid-19 trong nước tại Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, ngoài thực hiện 5K, khi có triệu chứng liên quan đến Covid-19, người dân có thể liên hệ vào đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn cần thiết.
Ngoài ra, nếu đang ở Q.Gò Vấp, người dân có triệu chứng nghi mắc Covid-19 có thể gọi tới các đường dây nóng sau:

Nguồn: TT Y tế Quận Gò Vấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.