‘Ở đồn biên phòng ‘bố’ nào cũng thương yêu em’

Mạnh Cường
Mạnh Cường
26/03/2021 15:13 GMT+7

'Ở đồn biên phòng ‘bố’ nào cũng thương yêu chúng em. Chúng em được ăn ngon, mặc đẹp và được học nhiều điều hay từ các bố', Cơlâu Ân nói.

Thắp sáng ước mơ

Những năm qua, các Đồn Biên phòng tỉnh Quảng Nam tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Mô hình này được công nhận là một cách làm hay trong thực hiện công tác dân vận, gắn kết tình quân dân nơi tuyến biên cương. Cũng từ mô hình này, giấc mơ đến trường theo học con chữ của nhiều trẻ em người đồng bào dân tộc thiểu số mồ côi, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được thắp lên.

Cán bộ Đồn biên phòng A Xan chỉ dẫn em Hốil Đức Hữu học bài.

ẢNH: H.A

Từ sáng sớm, ở sân Đồn Biên phòng A Xan (H.Tây Giang, Quảng Nam), hai cậu bé người Cơ Tu, tham gia cùng các cán bộ, chiến sĩ bước vào bài tập thể dục vận động. Đó là hoạt động bắt đầu ngày mới của hai cậu bé “Con nuôi Đồn Biên phòng” Cơlâu Ân (12 tuổi, học lớp 6 Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nguyễn Văn Trỗi) và Hốil Đức Hữu (9 tuổi, học lớp 3, Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học A Xan).

Hốil Đức Hữu được đón về đơn vị từ tháng 9.2019, còn Cơlâu Ân được đón về từ tháng 9.2020. Hoàn cảnh của hai cậu bé rất đáng thương. Cha, mẹ Ân mất khi em đang học lớp 1, Ân ở với bà nội già yếu đã hơn 70 tuổi.

hoàn cảnh khó khăn nên những ngày ở với bà nội, hai bà cháu Cơlâu Ân chỉ có cơm độn với rau hái ở trên rừng. Bà đã già yếu, không đi rẫy thường xuyên được nên thi thoảng lại đứt bữa. Nhiều người dân thương hoàn cảnh bà cháu Ân, thi thoảng có người đem gạo, rau đến cho.

“Nhà cách trường 12 cây số, nên từ 5 giờ sáng ngày đầu tuần em đã phải dậy đi học và phải đi bộ mấy tiếng đồng hồ mới đến trường. Những ngày nghỉ, em đi rẫy phụ giúp bà”, Cơlâu Ân nói.

“Chúng em được ăn ngon, mặc đẹp và học nhiều điều hay từ các bố”

Hoàn cảnh của Hốil Đức Hữu (ở thôn K’noonh, xã A Xan) cũng đáng thương không kém. Bố Hữu phải chạy thận nhiều năm nay. Cái ăn, cái mặc cho cả gia đình chỉ trông vào người mẹ cũng hay đau ốm nên kinh tế gia đình hết sức khó khăn.

Thấu hiểu và chia sẻ với các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đó, sau khi khảo sát, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng A Xan làm việc với gia đình, địa phương để nhận hai em Hữu và Ân làm “con nuôi”.

Chăm lo, đưa đón các em đến trường

ẢNH: H.A

Về sống cùng các chú bộ đội Đồn Biên phòng A Xan, Ân và Hữu được bố trí một phòng riêng, có góc học tập, cấp đầy đủ đồ dùng và phương tiện sinh hoạt cần thiết. Không chỉ quản lý, kèm cặp, giáo dục, hướng dẫn học tập, các “bố nuôi” biên phòng còn trực tiếp đưa đón các em đến trường.

“Ở đồn biên phòng, “bố” nào cũng thương yêu chúng em. Chúng em được ăn ngon, mặc đẹp và được học nhiều điều hay từ các bố”, Cơlâu Ân nói.

Thượng tá Dương Đệ Châu, Đồn trưởng Ðồn Biên phòng A Xan, cho biết hiện các cháu đã quen với chế độ sinh hoạt của quân đội, là những “chiến sĩ nhí” của đồn. Từ khi về làm “con nuôi” của đồn, các cháu có tiến bộ nhiều về kết quả học tập, đặc biệt là thể chất và tinh thần. Cả hai có kết quả học tập tiến bộ từ học sinh trung bình lên học sinh khá.

Thượng úy Nguyễn Hữu Trung, Trợ lý Công tác Quần chúng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam, cho hay mô hình “Con nuôi Đồn Biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động từ tháng 7.2019, đến nay các đơn vị đã nhận nuôi 16 em. Đồng thời, nhằm chắp cánh ước mơ cho các em học sinh nghèo nơi biên giới, hải đảo đến trường chương trình “Nâng bước em đến trường” đã được triển khai từ năm 2016 đến nay hàng năm nhận đỡ đầu 60 em học sinh, hàng tháng hỗ trợ mỗi em 500 ngàn đồng, trong đó có 6 em học sinh Lào…

 Nhiều việc làm ý nghĩa

Tiếp nối truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh những năm qua tuổi trẻ BĐBP tỉnh Quảng Nam đã tổ chức các chương trình thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ các gia đình có công, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo khu vực biên giới, biển đảo như: chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” nhân dịp Tết Nguyên đán hằng năm, trao tặng quà trị giá hơn 6 tỉ đồng. Đặc biệt, trong chương trình năm 2021 đã trao tặng 1.000 đôi giày, 500 áo ấm, 1.000 cuốn sách, vở trị giá cho các em học sinh; tặng 580 suất quà; tặng 1 công trình thắp sáng đường biên tổng kinh phí trị giá hơn 1 tỉ đồng.

Chương trình bát cháo miễn phí của Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh Quảng Nam

ẢNH: H.A

Bên cạnh đó còn có nhiều chương trình hiệu quả và ý nghĩa như: Chương trình, “Hãy làm sạch biển”, các mô hình “Tay kéo Biên phòng”, “Ngôi nhà 100 đồng”, “Xe quần áo từ thiện”, “Hũ gạo tình thương”…

Đặc biệt, trước đại dịch Covid-19, nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên phải gác lại việc riêng, xa gia đình, vợ con, có người hoãn đám cưới đến hai lần để xung kích đi đầu thực hiện nhiệm vụ tại các chốt phòng, chống dịch trên tuyến biên giới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.