Nuôi cơm miễn phí cho học sinh

Thanh Quân
Thanh Quân
27/03/2021 07:25 GMT+7

Kể từ khi có bếp ăn miễn phí , học sinh Trường tiểu học Võ Thị Sáu (xã Đắk Nang, H.Krông Nô, Đắk Nông) luôn hào hứng mỗi khi đến lớp vì được ăn no, đủ đầy.

Cũng nhờ đó, học sinh có chỗ nghỉ ngơi vào buổi trưa và giảm hẳn tình trạng bỏ học buổi chiều.

Từ ước nguyện của một cô giáo

Năm 2010, khi mới về dạy học ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu, tận mắt chứng kiến sự thiếu ăn, thiếu mặc của học sinh (HS) tiểu học ở vùng này, cô Huỳnh Thị Thùy Dung (33 tuổi) bắt đầu đi xin các nhà hảo tâm. Gặp gì cô xin nấy, từ tấm áo, tập vở cho đến các loại nhu yếu phẩm cho học trò. Đa số các em là con đồng bào Dao, Tày, suốt ngày lên rẫy, không mấy quan tâm đến con em. Vì vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả cơm ăn. Cô Dung tiến thêm một bước: nấu ăn miễn phí cho lũ trẻ.
Cô Dung bắt đầu nấu buổi trưa cho những HS có nhà ở xa. “Ban đầu chỉ nấu đồ ăn thôi, còn cơm thì tụi nhỏ tự mang theo. Nhưng nhìn mỗi đứa mỗi gói cơm mang theo khác nhau thấy tội quá. Nhiều bé mang cơm trắng, nhiều bé thì cơm không có màu trắng, thậm chí nhiều bé không có cơm để mang theo”, cô Dung nhớ lại.
Bước tiếp theo, cô Dung gõ cửa các nhà tài trợ để có thể mỗi tuần nuôi cơm miễn phí vài ba bữa. Ước nguyện của cô đã được đền đáp. Các nhà hảo tâm đã giúp cô trò mỗi tuần 3 bữa ăn miễn phí. Nhưng đến lúc đó lại xuất hiện một nỗi khổ khác: nhà bếp quá tạm bợ, nhiều em phải ngồi bệt xuống nền đất để ăn. Trông cảnh ấy, rất khó cầm lòng. Thế rồi, cô Dung lại “thêm việc” cho mình: xin nhà hảo tâm để xây cho các cháu một nhà ăn thật đàng hoàng, sạch sẽ.
Như một phép màu, đầu năm 2019, có dịp được trao đổi với phóng viên Thanh Niên, cô Dung đã bày tỏ ước nguyện. Tháng 7.2019, ước mơ bếp ăn cho HS của cô Dung đã trở thành sự thật sau khi được “trợ duyên” từ bạn đọc Báo Thanh Niên. Ông Phan Văn Tú, một nhà hảo tâm ở Q.3 (TP.HCM), đã tài trợ 266 triệu đồng để xây một nhà ăn rộng 160 m2, có thể đáp ứng cho 400 HS của trường.
Có nhà ăn sạch sẽ, khang trang, cô Dung lại lo tiếp: tìm nguồn tài trợ ổn định để có thể cưu mang tất cả HS là con em đồng bào dân tộc thiểu số còn quá nghèo khó trong vùng. Tâm nguyện ấy của cô giáo giàu lòng nhân hậu và đầy trách nhiệm với học trò đã thành hiện thực.
Từ khi đưa vào sử dụng bếp ăn khang trang đến nay gần được 2 năm, số lượng HS ăn ở đây từ 100 tăng lên 200 em. Từ chỗ “chỉ nấu thức ăn” giúp các em, nay cô Dung và tập thể nhà trường đã nấu phục vụ hoàn toàn miễn phí 4 buổi trong tuần (vào thứ hai, ba, năm, sáu). Chi phí mỗi tháng tiền ăn của các em khoảng 25 triệu đồng, được các nhà hảo tâm khắp nơi ủng hộ.

Góp phần giảm tình trạng nghỉ học

Trước đây vì đi học quá xa, nên nhiều em chỉ đi học vào buổi sáng, còn buổi chiều các em ở nhà. Ngoài ra, do thiếu cái ăn cái mặc nên các em bỏ học cũng không ít. Nhưng từ khi có nhà ăn, tình trạng HS bỏ học đã giảm mạnh.
Cô Lương Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, cho biết: “Nhà của HS hầu hết cách xa trường, có em nhà xa gần 10 km. Nhiều em phải đi bộ đến trường rất vất vả, nhất là vào mùa mưa. Chính vì vậy, tình trạng HS chỉ đi học buổi sáng và bỏ học buổi chiều rất đông. Nhưng từ khi có nhà ăn, HS có chỗ ăn, chỗ nghỉ nên tình trạng đi học buổi sáng rồi nghỉ học buổi chiều giảm thấy rõ”.
Không chỉ được nuôi cơm miễn phí, các em còn được nhà trường rèn cho tính kỷ luật rất cao, từ giúp các cô trong nấu nướng đến việc vệ sinh sạch sẽ.
“Tuy bây giờ trường vẫn còn nhiều khó khăn, tiền ăn của các em cũng phải đi xin khắp nơi, nhưng chỉ cần nhìn thấy tụi nhỏ vui vẻ mỗi khi đến lớp là chúng tôi vui lắm rồi”, cô Dung phấn khởi chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.