Nữ thủ khoa xinh đẹp tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo máy

Hà Ánh
Hà Ánh
03/06/2019 16:41 GMT+7

Nữ thủ khoa đầu ra của một trường ĐH tại TP.HCM đã tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo máy - một ngành thường chỉ có nam giới theo học.

“Hàng hiếm” của lớp học đặc biệt

Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM vừa tổ chức lễ tốt nghiệp cho hơn 1.000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ và tiến sĩ. Trong số 943 người tốt nghiệp ĐH  đợt này, Đào Thị Thu Hường trở thành tân thủ khoa đầu ra toàn trường. Nhưng điều đặc biệt ở đây là nữ sinh xinh đẹp này lại tốt nghiệp ngành cơ khí chế tạo máy, một ngành thường chỉ có nam giới theo học.

Ngay trong khóa học này, Thu Hường là 1 trong 2 nữ sinh của lớp học gần 100 sinh viên. Chia sẻ khi tham gia lớp học đặc biệt này, Thu Hường đã có nhiều trải nghiệm thú vị.

“Khó khăn nhất với nữ sinh khi học ngành này là các giờ thực hành tại xưởng. Mỗi tuần sinh viên đều phải có mặt 2 buổi tại xưởng thực hành và đôi khi những môn học cần sử dụng nhiều cơ bắp thì khá vất vả với sinh viên nữ. Nhưng bù lại, những tình huống khó khăn ấy lại là lúc tụi mình nhận được nhiều sự giúp đỡ nhất từ phía các bạn nam”, Hường chia sẻ.

Nữ thủ khoa nổi bật bên cạnh các nam sinh Hà Ánh

Chọn ngành học vì… bố

Đào Thị Thu Hường (23 tuổi) từng học tại Trường THPT Nguyễn Huệ (Bà Rịa-Vũng Tàu). Ngay từ đầu khi chọn ngành cơ khí chế tạo máy, 2 ngành được Hường chọn đăng ký đều liên quan đến kỹ thuật. Trong đó, nguyện vọng đầu tiên là ngành cơ khí chế tạo máy (hệ sư phạm) vì sở thích vừa làm cô giáo, vừa được học ngành kỹ thuật.

Chia sẻ về sở thích khác biệt này, Thu Hường cho biết bản thân có ảnh hưởng từ bố của mình. Bố Hường là một kỹ sư cơ khí, làm việc tại cảng cơ khí ở Vũng Tàu. Từ nhỏ, bố Hường đã truyền cho con gái nhiều cảm hứng về nghề này thông qua các tài liệu, sách vở và cả những công việc thực tế ông làm.

Vì vậy mà sau khi rời khỏi giảng đường ĐH, tân kỹ sư này mong muốn được trở thành một kỹ sư thực sự. Hường cho biết sẽ tiếp tục du học tại Canada bậc thạc sĩ về lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên dự định này chỉ thực hiện sau khoảng 2 năm làm việc trong môi trường thực tế.

Dù ngành học này có thời gian đào tạo 4,5 năm nhưng nữ thủ khoa đã tốt nghiệp trước hạn trong 4 năm. Trước ngày nhận bằng tốt nghiệp này, Hường đã đảm nhiệm vai trò một kỹ sư tại Tập đoàn Intel.

‘Chỉ mới là bước khởi đầu của hành trình gian nan…’

Trong buổi lễ tốt nghiệp, Thu Hường trở nên nổi bật trong bộ lễ phục khi ngồi cạnh các đồng môn toàn nam giới. Bước lên bục phát biểu dành cho tân thủ khoa, cô gái xinh đẹp này càng nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng của nhiều nam sinh ngồi dưới.

Bằng giọng nói rưng rưng, tân khủ khoa đã truyền tới người nghe nhiều cảm xúc trong ngày trọng đại của mình: “Bốn năm ĐH là khoảng thời gian không quá dài hay quá ngắn nhưng lại là khoảng thời gian vàng để chúng ta từ những cô cậu học trò trưởng thành hơn, hiểu được mình muốn gì, nhận thức được mình đang ở đâu và con đường mình cần đi…”.

“Cầm tấm bằng 'đỏ' trên tay với niềm hạnh phúc ngập tràn nhưng mình tin chắc rằng đó mới chỉ là điểm khởi đầu cho một hành trình khác gian nan, nhiều cơ hội cũng như thách thức hơn”, thủ khoa nhắn nhủ.

Riêng lời khuyên với những nữ giới đam mê ngành kỹ thuật, Hường nói ngắn gọn: “Sẽ có những lúc mệt mỏi trên bước đường chinh phục tri thức, nhưng những lúc như thế bạn hãy nhớ lại sự chọn lựa của mình”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.