Nữ sinh viên Lào sống chung với dịch: Biết ơn tình người Đà Nẵng

Huy Đạt
Huy Đạt
09/09/2021 15:31 GMT+7

Ngày Đà Nẵng phong tỏa toàn thành phố, “ai ở đâu thì ở đó”, các sinh viên Lào đang học tập tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng không thể về nước. Những ngày mắc kẹt này, họ xúc động trước tình người nơi đất khách...

Xúc động món quà nghĩa tình

Hơn 1 tháng qua, từ ngày TP.Đà Nẵng thực hiện các biện pháp “ai ở đâu thì ở đó” (từ ngày 16.8) để dập dịch Covid-19, các sinh viên người Lào đang theo học tại trường này chỉ quanh quẩn trong khu vực ký túc xá (KTX) để chờ bắt đầu năm học mới.
Dịch bệnh bùng phát khiến các sinh viên Lào bị mắc kẹt tại TP.Đà Nẵng, họ buồn vì không được về nước thăm gia đình và lo lắng sẽ gặp khó khăn trước chuỗi ngày “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Thế nhưng, cũng từ chính khoảng thời gian "đóng băng" này, các du học sinh xúc động trước sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền TP và nhà trường.
Sau chuỗi ngày hơn 20 ngày phong tỏa cứng, trong khu KTX của trường , Thanane Minta (23 tuổi, đang học năm thứ 4 ngành kinh tế đầu tư) ngồi trước máy tính và điện thoại chuẩn bị sẵn sàng bắt đầu kỳ học mới trực tuyến.

Sinh viên ở tại KTX trường nhận hỗ trợ lương thực, thực phẩm từ chính quyền và nhà trường trong thời gian Đà Nẵng thực hiện "ai ở đâu thì ở đó"

Đ.X

Nhiều phần quà được chính quyền và nhà trường gửi đến du học sinh

Đ.X 

Minta kể rằng như mọi năm học trước, kết thúc kỳ học thì Minta sẽ lên xe về quê thăm bố mẹ. Thế nhưng, dịch Covid-19 bùng phát ở Đà Nẵng khiến em không thể về quê, đành ở lại trong khu KTX của trường trong dịp hè vừa qua.
“Khi biết tin Đà Nẵng bùng phát dịch không thể trở về nhà, em buồn lắm. Đã 9 tháng nay em chưa về nên rất nhớ nhà, lại đang đi học dưới diện tự túc nên mọi chi phí sinh hoạt đều được gia đình chu cấp nên đã gặp khó khăn”, Minta tâm sự.
Theo lời của Minta, bước vào kỳ nghỉ hè, sinh viên ai cũng muốn được về quê thăm người thân. Trường hợp vướng dịch bệnh đã thay đổi kế hoạch... “Hằng ngày em vẫn liên lạc và được nhìn mặt bố mẹ qua mạng xã hội. Gia đình biết Đà Nẵng đang bùng phát dịch bệnh, con gái nhớ nhà nên đã động viên em nhiều lắm!”, Minta kể.

Nhiều du học sinh người Lào hơn 1 năm qua chưa được về thăm quê, hiện các sinh viên này chuẩn bị bước vào kỳ học mới bằng hình thức học trực tuyến

Đ.X

Bố mẹ của Minta dù ở xa nhưng vẫn nắm tình hình, thông tin chống dịch Covid-19 ở TP.Đà Nẵng để an ủi con gái. "Bố mẹ em nói rằng: Không chỉ mình rơi vào cảnh xa nhà, gặp khó khăn mà còn có rất nhiều người vất vả hơn, nhất là các y bác sĩ của Việt Nam đang ngày đêm căng mình chống dịch. Khi nào dịch được kiểm soát tốt thì lúc đó về thăm bố mẹ cũng được, phải thực hiện tốt phòng dịch theo hướng dẫn của chính quyền”, Minta tâm sự.
Minta kể trong thời Đà Nẵng bùng phát dịch, nhà trường luôn quan tâm động viên cho những du học sinh đang lưu trú tại KTX. Chính quyền và nhà trường thường xuyên hỗ trợ nhiều phần quà như rau, củ quả, mì tôm, trứng… để sinh viên cải thiện bữa ăn. Những mối quan tâm cụ thể này khiến những du học sinh xa nhà cảm thấy ấm lòng.
“Dẫu biết rằng thành phố đang khó khăn cho dịch bệnh nhưng vẫn lo lắng và tặng quà cho chúng em như vậy, khiến ai nấy đều rất cảm động. Chỉ mong thành phố sớm hết dịch bệnh để cuộc sống trở lại bình thường”, Minta nói.

Các du học sinh người Lào đang theo học tại Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng sinh hoạt tại KTX

Đ.X

Tết cổ truyền Bunpimay Lào đáng nhớ

Cùng rơi vào hoàn cảnh mắc kẹt lại TP.Đà Nẵng vì dịch Covid-19, Pupay Senglamphanh (sinh viên năm thứ 4 ngành kế toán, cũng đã hơn 1 năm chưa về quê. Pupay Senglamphanh bám trụ ở KTX chờ năm học mới. Thời gian Đà Nẵng phong tỏa “ai ở đâu thì ở đó”, nữ sinh viên vơi bớt nỗi nhớ nhà nhờ vào sự quan tâm, hỗ trợ của các ngành chức năng.
Pupay Senglamphanh nhớ lại, dịp Tết Bunpimay của Lào (giữa tháng 4.2021) lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa căng thẳng, nhà trường đã tổ chức cho du học sinh người Lào đón tết đầy ấm áp.

Trường tổ chức Tết Bunpimay cho sinh viên người Lào

Đ.X

“Được đón Tết nơi đất khách đầy ắp tình cảm, chúng em xem Đà Nẵng như quê hương thứ 2 của mình. Ở đây người dân, thầy cô thân thiện, mọi người dành tình thương và sự quan tâm khiến chúng em cảm thấy rất hạnh phúc”, Pupay Senglamphanh nói.
Nhằm giúp các sinh viên Lào đang học tập tại trường này, thời gian qua của TP để đảm bảo an toàn cho bản thân.
Theo đại diện nhà trường, thời gian qua nhà trường thường xuyên tuyên truyền, vận động sinh viên ở lại KTX và tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng dịch. Đội ngũ cán bộ, giáo viên thời gian qua bám trụ ở KTX, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, giúp đỡ du học sinh vượt qua khó khăn.
“Trong đợt dịch, nhà trường đã kêu gọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ gạo và các nhu yếu phẩm cho du học sinh. Với quan điểm “tất cả sinh viên là người Đà Nẵng”, gần 300 sinh viên (trong đó có 147 sinh viên Lào) đang lưu trú tại KTX nhà trường đã nhận hỗ trợ từ chính quyền địa phương theo quy định”, đại diện trường này chia sẻ.

Lực lượng y tế Q.Ngũ Hành Sơn lấy mẫu xét nghiệm cho các sinh viên ở KTX Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng

Đ.X

Cũng theo đại diện Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng, ngoài trường còn hỗ trợ các sinh viên mắc kẹt tại các dãy trọ mỗi trường hợp 500.000 đồng. "Kết hợp với chính quyền địa phương, nhà trường lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các sinh viên ở trong KTX, đặc biệt đối với sinh viên ở bên ngoài đang mắc kẹt tại TP.Đà Nẵng cũng được tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 theo quy định", đại diện ngà trường nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.