Nữ sinh Trung Quốc bị ép chụp ảnh khỏa thân để... thế chấp cho chủ nợ

17/06/2016 10:56 GMT+7

Sinh viên chấp nhận vay tiền từ các nhóm cho vay nặng lãi trực tuyến với lãi suất hàng tuần lên đến 30%, khi không có tiền trả, họ bị chủ nợ dọa phát tán ảnh nóng cùng hình chứng minh thư lên mạng.

Hình thức cho vay với lãi suất cắt cổ từ lâu đã thâm nhập vào đời sống sinh viên. Vì một số lý do, các bạn trẻ chấp nhận đặt bút ký vào tờ thỏa thuận vay tiền mà không lường trước được những hậu quả nặng nề của nó.

Đáng sợ nhất là khi đến hạn nộp tiền mà người đi vay chưa có khả năng chi trả, số tiền lãi sẽ tự động tăng lên gấp ba, gấp bốn thậm chí là nhiều hơn. Và mới đây, một nhóm cho vay trực tuyến ở Trung Quốc đã bắt con nợ là một nữ sinh viên đại học chụp và gởi ảnh khỏa thân để thay cho... tài sản thế chấp.

Sự việc được Shanghaiist đăng tải khiến nhiều người bất bình bởi cách đòi nợ hiểm ác của chủ nợ. Li Li, nickname của nữ sinh viên vướng vào rắc rối trên trình bày với cảnh sát: “Vào tháng 2.2016, tôi vay của nhóm người này 500 nhân dân tệ, với lãi suất hàng tuần là 30%. Ngay khi tôi bị quá hạn trả nợ một tuần, số tiền nợ đã bị chủ nợ thổi phồng lên con số 10.000 nhân dân tệ. Quá sợ hãi bọn chúng, tôi tiếp tục đi vay nợ mới để trả nợ cũ. Sau 4 tháng, số tiền nợ cả mới lẫn cũ đã lên đến 55.000 nhân dân tệ”.

Li Li vay nặng lãi 500 nhân dân tệ và sau 4 tháng số tiền đã biến thành 55.000 nhân dân tệ. Nữ sinh buộc phải chụp ảnh khỏa thân gửi cho chủ nợ - Ảnh chụp màn hình Shanghaiist

Cũng theo lời khai của Li Li, vì không có tiền trả nợ nên cô phải miễn cưỡng làm theo yêu cầu của chủ nợ khi người này buộc nữ sinh phải chụp và gửi những bức ảnh khỏa thân, kèm theo hình chứng minh thư… để thay tài sản thế chấp tạm thời.

Ngoài ra, nhóm người này còn nắm giữ trong tay một số thông tin quan trọng của con nợ như số điện thoại, số chứng minh thư, địa chỉ nhà, tên cha mẹ, địa chỉ liên lạc của bạn cùng phòng, mã số sinh viên… Và dọa rằng tất cả sẽ bị phát tán lên mạng, nếu Li Li không bằng mọi cách trả số nợ trên đúng hạn.

Không còn cách nào khác, nữ sinh chấp nhận nói cho cha mẹ cô biết sự thật và cùng họ đến đồn cảnh sát để khai báo việc này. Li Li cho biết ngoài cô, có nhiều nữ sinh khác cũng đã trở thành nạn nhân của cái bẫy cho vay nặng lãi trên, nhưng không dám nói ra.

Dựa theo những dữ liệu mà Li Li cung cấp, một số phóng viên của tờ báo Southern Metropolis Daily đã đóng giả làm nữ sinh, tham gia vào một nhóm trò chuyện kín giữa chủ nợ và những người đi vay trên QQ. Chỉ sau 2 giờ, họ đã thu được bằng chứng 5 chủ nợ đòi sinh viên thế chấp bằng… "ảnh nóng".

Theo Beijing News, lãi suất cho vay hàng tuần 30% trong trường hợp của Li đã vượt quá mức lãi suất tối đa của các khoản vay tư nhân theo luật pháp Trung Quốc. Xem ảnh chụp ảnh khỏa là tài sản thế chấp cũng là hình thức trao đổi bất hợp pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.