Nữ sinh Sài Gòn kêu gọi cộng đồng mạng 'cứu nguy' xoài Định Quán

21/04/2016 19:30 GMT+7

Thảo Nguyên giúp nông dân Định Quán (Đồng Nai) tiêu thụ hàng tấn xoài với giá 12.000 đồng/ký, trong đó 10.000 đồng trả cho nông dân, 2.000 đồng chi phí vận chuyển, cô không nhận một đồng tiền lời.

Thảo Nguyên giúp nông dân Định Quán (Đồng Nai) tiêu thụ hàng tấn xoài với giá 12.000 đồng/ký, trong đó 10.000 đồng trả cho nông dân, 2.000 đồng chi phí vận chuyển, cô không nhận một đồng tiền lời. 

Những thùng xoài tươi ngon chuẩn bị đến tay khách hàng với giá phải chăng - Ảnh: NVCCNhững thùng xoài tươi ngon chuẩn bị đến tay khách hàng với giá phải chăng - Ảnh: NVCC

Những ngày qua, trên Facebook tràn ngập những thông tin chia sẻ, kêu gọi mọi người "cứu nguy" xoài Định Quán. Bài đăng khởi xướng phong trào này là của Jayvie Nguyễn, đang nhận được hơn 14.000 chia sẻ và có lượt tương tác cao trong cộng đồng mạng.

Jayvie Nguyễn chính là Nguyễn Lê Thảo Nguyên, cô gái sinh năm 1994, đang là sinh viên Đại học Mở TP.HCM. Thảo Nguyên tâm sự trong lần phát quà tình nguyện tại Định Quán, nữ sinh 9X này nghe bà con nông dân nơi đây than thở: xoài không bán được vì thương lái ép giá, kén chọn... người dân chỉ biết than trời vì nợ tiền phân thuốc.

Nung nấu ý định giúp đỡ người dân nhưng chưa dám hứa hẹn nhiều, bước đầu Thảo Nguyên về lập diễn đàn, đăng tải lên Facebook chia sẻ câu chuyện khó khăn của người trồng xoài cô đã mắt thấy tai nghe. Không ngờ, chỉ một thời gian ngắn, thông tin này nhận được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, quỹ từ thiện ở cả hai miền Nam - Bắc.

Thảo Nguyên nhớ lại: "Sau khi đăng bài kêu gọi, tôi được nhiều người nhắn tin hỏi thông tin rồi nhờ đặt xoài. Nhận thấy đây là cách hiệu quả để đưa xoài từ nhà vườn đến tay người tiêu dùng mà không qua bất kì khâu trung gian nào, tôi nhanh chóng gọi điện cho chủ vựa hỏi mua 2 tấn xoài Định Quán với giá 24 triệu đồng, tương đương 12.000 đồng/ký để mang về thành phố bán".

Bài kêu gọi cộng đồng mạng chung tay "cứu nguy" xoài Định Quán nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng - Ảnh: NVCC

Trong 12.000 đồng đó, nông dân thu lại 10.000 đồng/ký xoài, cao gần gấp đôi con số mà thương lái ngã giá và chi phí thuê xe tải để vận chuyển là 2.000 đồng/ký. Nguyên chỉ đảm nhận vai trò trung gian phân phối xoài, từ tay nông dân đến khách hàng, không lấy một đồng lời.

Với một sinh viên đại học, ứng 24 triệu đồng để mua xoài giúp người dân Định Quán không phải là quyết định dễ dàng, song với suy nghĩ: chẳng lẽ cứ ngồi yên nhìn hàng tấn xoài bỏ không trong khi trên thị trường, người tiêu dùng đặc biệt là ở khu vực phía Bắc, phải mua loại trái cây này với giá cao chót vót, Thảo Nguyên quyết chí đứng ra để thực hiện "thương vụ" này.

Sau 1 tuần, với sự ủng hộ của cộng đồng mạng, các tổ chức thiện nguyện, Thảo Nguyên đã bán được 2 tấn xoài. Tối 20.4, cô vừa nhập thêm 1 tấn xoài và tiếp tục bán lẻ lại cho người tiêu dùng với giá 12.000 đồng/ký. Toàn bộ khâu nhận xoài và bán, một mình Thảo Nguyên đứng ra lo liệu. Có khoảng 15 đến 20 tình nguyện viên đang tham gia chương trình, hỗ trợ Thảo Nguyên trong việc chia sẻ thông tin và vận chuyển hàng hóa đến tay người mua trong thành phố.

Tất cả số xoài chuyển từ nhà vườn lên đều được đóng thùng và tập kết trong sân nhà nữ sinh ở quận Tân Bình, TP.HCM. Thấy người mua kẻ bán nườm nượp, các thùng xoài cứ thế vơi dần, nghe cập nhật tình hình khả quan của chiến dịch, ba mẹ nữ sinh vui lắm. Họ cũng ra sức ủng hộ con theo đuổi việc làm tốt đẹp, mang đến niềm vui cho những người nông dân sau vụ mùa.
Thảo Nguyên (phải) giao hàng cho khách tại nhà - Ảnh: NVCC
"Theo sự tìm hiểu kỹ càng, tôi đã đồng thuận cho 2 nhóm thiện nguyện ở Hà Nội thu xoài Định Quán về với giá 14.500 đồng/ký và bán lại với giá 25.000 đồng/ký để góp tiền xây dựng trường học. Mọi khoản thu chi và số tiền quỹ đều được nhóm này công khai minh bạch với tôi và người dân Định Quán cũng biết điều này. Hiện tại, tôi đã chuyển ra Bắc được 3,6 tấn xoài", Thảo Nguyên nói.
Trong thời gian tới, Thảo Nguyên và nhóm tình nguyện vẫn sẽ cố gắng giúp người dân bán xoài. Cô gái 9X này khẳng định, đến khi chương trình kết thúc cô sẽ xuống gặp trực tiếp người nông dân để một lần nữa công khai số tiền và số xoài đã bán được, trong thời gian qua.
"Việc làm của con nhỏ đã giúp người trồng xoài ở Định Quán rất nhiều. Ai cũng vui mừng, phấn khởi ghê lắm! Họ kéo tới nhà tôi chỉ với mong ước: Thảo Nguyên đồng ý bán dùm họ thêm vài tấn nữa. Tổng cộng từ đầu vụ đến nay, nó cũng đã tiêu thụ giúp nông dân hàng tấn xoài. Nếu không có nó, chắc xoài chết rũ ở trên cây cũng không ai thèm hái vì thương lái ép giá quá, chúng tôi đổ nợ vì không có tiền trả chi phí phân thuốc đầu mùa. Hiện nay, vẫn còn thêm vài chục tấn đang chờ để tiêu thụ...", cô Năm, 57 tuổi, một người trồng xoài ở Định Quán nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.