Nữ sinh nghèo đi làm thuê nuôi ước mơ thành cô giáo

Vũ Thơ
Vũ Thơ
18/07/2020 07:07 GMT+7

Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, Lý Thị Phượng, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (H.Lục Yên, Yên Bái), đã đi làm thuê suốt 3 năm học phổ thông để lấy tiền nuôi ước mơ vào đại học sư phạm.

3 năm đi làm thuê xa nhà

Lý Thị Phượng (dân tộc Tày) sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Tân Phượng, một xã đặc biệt khó khăn của H.Lục Yên (Yên Bái). Bố mẹ Phượng đều làm nông, lại đông con nên phải chật vật mưu sinh. “Em là con cả trong gia đình có 4 chị em, từ nhỏ đã giúp bố mẹ làm nương và chăm sóc các em để bố mẹ đi làm thuê kiếm sống”, Phượng bắt đầu câu chuyện.
Hằng ngày, ngoài giờ đến lớp, Phượng đi chăn trâu, giúp bố mẹ việc nhà. Tuy vất vả nhưng suốt những năm tiểu học và THCS, Phượng vẫn cố gắng đạt học sinh tiên tiến và có 2 năm là học sinh giỏi. Lên THPT, trường huyện ở cách nhà 25 km nên Phượng phải thuê trọ ở gần trường. Bố mẹ Phượng động viên con học tốt, nhưng nhà quá nghèo nên không thể lo được cho con. “Bố em trước đây đi rừng nhiều nên yếu lắm, chỉ quanh quẩn ở nhà. Còn lại việc nhà mẹ em lo hết. Hằng ngày mẹ đi làm thuê, ai thuê việc gì mẹ làm việc đấy. Đứa em út của em năm nay 5 tuổi, lại hay ốm, một tháng có khi vào viện 3 - 4 lần nên mẹ rất vất vả”, Phượng kể.
Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Lý Thị Phượng, học sinh lớp 12A6 Trường THPT Hoàng Văn Thụ, H.Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Chúng tôi sẽ chuyển đến em Phượng trong thời gian sớm nhất.
Thương mẹ nên học hết học kỳ 1, Phượng đến quán cơm gần bệnh viện huyện xin ở trọ và làm thuê để có tiền ăn học. “Mỗi ngày em dậy từ 5 giờ sáng để làm, 6 giờ đến trường. Trưa về chạy bàn, rửa bát, quét dọn…, chiều đi học, tối về phục vụ quán cơm. Khoảng 9 giờ tối thì em bắt đầu được nghỉ làm để học bài”, Phượng chia sẻ.
Với công việc như vậy, Phượng kiếm được khoảng 50.000 - 60.000 đồng mỗi ngày, nhưng em đã chắt chiu để đủ tiền trang trải cho cuộc sống, lại còn dư để gửi cho bố mẹ nuôi em. “Em biết bố mẹ vất vả và hoàn cảnh đã như vậy rồi nên không dám đua đòi. Lúc đi học, em chỉ xin mẹ mấy chục nghìn để mua giấy bút thôi, còn quần áo đồ dùng là em tự làm thêm để mua”, Phượng nói.

Ước mơ làm cô giáo

Không chỉ giàu nghị lực, Phượng còn là cô bé giàu tình cảm, biết chia sẻ khó khăn với gia đình. Khi ở nhà, có bữa cơm không đủ thức ăn, Phượng nhường cho em, còn mình thì nhịn. Hỏi về bữa cơm ngon nhất của Phượng, cô bé kể về bữa cơm cuối cùng được ăn với ông nội, vì chỉ vài ngày sau thì ông ốm và ra đi mãi mãi. “Em đi học xa nhà, có khi 1 tháng mới được về 1 lần nên không ở gần ông. Lúc bé, ông chăm sóc em, khi ông về già em muốn được chăm ông nhưng đã không còn cơ hội nữa…”, cô bé rưng rưng tâm sự.
Dù khó khăn nhưng Phượng vẫn cố gắng 3 năm học phổ thông đạt mức học sinh tiên tiến và nuôi ước mơ vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 1, để sau này được làm cô giáo dạy cho các em học sinh vùng cao. Tuy nhiên, Phượng lo lắng cho biết với hoàn cảnh gia đình, em cũng không biết có khả năng theo học hay không. “Chắc lúc đó em lại vừa đi học vừa đi làm thuê”, Phượng nói.
Thầy Nguyễn Ngọc Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A6 Trường THPT Hoàng Văn Thụ (H.Lục Yên, Yên Bái), cho biết gia đình Phượng thuộc hộ nghèo, ở vùng đặc biệt khó khăn. Bản thân Phượng là học sinh ngoan, học lực khá 3 năm liên tiếp dù phải đi trọ học và làm thuê để trang trải cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.