Nữ sinh làm lay động trái tim của nhiều người

30/12/2020 07:05 GMT+7

Bằng cách nào mà cô gái bị nhiễm chất độc da cam có thân hình nhỏ thó, đôi chân co quắp đã trở thành sinh viên... Hoàn cảnh và sự vươn lên mạnh mẽ của nữ sinh này đã làm lay động trái tim của nhiều người.

Đó là Phạm Thị Nhí (19 tuổi, quê H.Vị Thủy, Hậu Giang), sinh viên Trường CĐ Cần Thơ, vừa được Hội Sinh viên Việt Nam TP.Cần Thơ tuyên dương “Sinh viên Cần Thơ - những câu chuyện đẹp” năm 2020. Hoàn cảnh và sự vươn lên mạnh mẽ của Nhí đã làm lay động trái tim của nhiều người.
Nữ sinh làm lay động trái tim của nhiều người

Không khuất phục nghịch cảnh

Từ khi chào đời, Nhí đã chịu nhiều thiệt thòi. Di chứng chất độc da cam khiến cơ thể em nhỏ thó, đôi chân co quắp không thể đi lại. Gia cảnh khó khăn, mẹ phải ở nhà trông Nhí, gánh nặng đặt lên đôi vai người cha. Ông bươn chải đủ nghề, ai thuê gì làm đó để lo cho Nhí và người anh của em đang học tại Trường ĐH Cần Thơ.
Không khuất phục trước nghịch cảnh, Nhí quyết tâm học tập để sau này có nghề nghiệp ổn định. Bà Thị Ly (53 tuổi, mẹ của Nhí) chia sẻ: “Thấy con dị tật, vợ chồng tôi chỉ mong con cố gắng học để biết đọc, biết viết. Nhưng thật bất ngờ và hạnh phúc vì Nhí cứ đòi đi học như các bạn cho bằng được”. Thế là suốt 12 năm, Nhí được cha, mẹ thay phiên bế, cõng đến trường, có hôm đi xe ôm. Không thể vui chơi được như các bạn, em tìm niềm vui từ sách vở và nuôi dưỡng ước mơ.
Chuyện không may xảy ra. Năm học lớp 12, Nhí bị tai nạn khi đi xe ôm đến trường khiến em rơi từ trên xe xuống, tổn thương phần mềm nghiêm trọng. Việc học tưởng chừng dở dang vì đang đợt ôn thi tốt nghiệp. Sợ không theo kịp bài vở, dù vết thương chưa lành, Nhí vẫn thuyết phục mẹ bế đến trường và sớm khuya ôn bài để bù đắp lại kiến thức những ngày nghỉ học. Sự cố gắng được đền đáp khi em trúng tuyển vào Trường CĐ Cần Thơ.
Nữ sinh làm lay động trái tim của nhiều người

Câu chuyện hiếu học của Nhí đã truyền cảm hứng tích cực cho nhiều sinh viên

Khát khao sống có ích

Đồng hành cùng Nhí trên giảng đường là bà Ly, lo cho em từ đi đứng đến sinh hoạt, ký túc xá qua lớp học, giảng đường này sang giảng đường khác. Giờ Nhí học, mẹ ngồi đợi ở hành lang, cuối buổi thì bế em về.
Vì hoàn cảnh đặc biệt, mẹ con Nhí được nhà trường sắp xếp ở một phòng riêng trong ký túc xá và miễn tiền thuê. Một phần tiền học phí được các thầy cô trong khoa đóng góp giúp đỡ. Mỗi tháng Nhí nhận hơn 500.000 đồng tiền hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, hai mẹ con phải ăn thật tiết kiệm để trang trải việc học.
Nhí luôn cố gắng học tập thật giỏi và mong đợi đến ngày ra trường, vì không muốn mãi là gánh nặng của gia đình. Ước mơ của em là trở thành một lập trình viên giỏi để không phụ lòng cha mẹ. “Em chọn ngành hệ thống thông tin bởi phù hợp với hoàn cảnh của em. Em có thể làm việc trên máy tính mà không phải đi lại. Công việc đó sẽ giúp em tìm thấy giá trị bản thân, sống có ích cho gia đình và xã hội”, Nhí nói.
Không may mắn có được thể trạng lành lặn nên trong mọi hoạt động Nhí luôn nỗ lực để sánh kịp bạn bè. “Em muốn lan tỏa suy nghĩ tích cực đến các bạn sinh viên cũng đang đối mặt với những nghịch cảnh. Khi gặp trở ngại chớ vội nản chí bỏ cuộc, chỉ cần quyết tâm theo đuổi ước mơ thì khó khăn nào cũng vượt qua được. Em làm được, các bạn cũng sẽ làm được”, Nhí chia sẻ.
Chị Lư Thị Ngọc Anh, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.Cần Thơ, cho biết: “Mỗi sinh viên được tuyên dương là những tấm gương trẻ sống có trách nhiệm và quyết tâm nuôi dưỡng ước mơ. Phía sau các bạn là bao nỗi trăn trở, lo âu, vừa học vừa làm để vượt qua hoàn cảnh khó nhọc ở quê nhà. Nhưng những câu chuyện các bạn mang đến đều rất cảm động, lan tỏa lòng hiếu thảo, nghị lực vượt khó để bước vào giảng đường”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.