Nữ sinh giành học bổng 5 trường tại Mỹ

01/09/2019 08:26 GMT+7

Nguyễn Thị Huệ Trúc (19 tuổi), cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa-Vũng Tàu), đã giành được học bổng của 5 trường tại Mỹ.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Huệ Trúc  đã dành 1 năm “gap year” (khoảng thời gian ngắt quãng trong quá trình học tập để lập ra một kế hoạch khác biệt với cuộc sống thường ngày) để tìm kiếm học bổng.

Không phí một năm "gap year"

Các học bổng mà Trúc đạt được đến từ các trường: Bryn Mawr College (135.000 USD - gần 3,13 tỉ đồng), Augustana College, Gustavus Adolphus College (108.000 USD - gần 2,5 tỉ đồng), Georgia State University và Texas Christian University (205.000 USD - gần 4,8 tỉ đồng). Hiện Trúc chọn theo học tại Texas Christian University (top 100 trường đại học của Mỹ, theo US News 2019) ngành kinh tế quốc tế.
Trong 1 năm “gap year”, Trúc âm thầm chuẩn bị hồ sơ, đi làm thêm để tiết kiệm tiền làm giấy tờ khi cần thiết. Đôi lần, Trúc cũng muốn bỏ cuộc vì phải tự lo hết mọi việc, quá trình nộp hồ sơ cũng phức tạp. Ngoài ra, Trúc dành thời gian tham gia nhiều hoạt động tình nguyện. Cô là Trưởng ban PR của Tổ chức V.T.O (Volunteer for Tourism Organization), thành viên của S.U.O Project (Speak Up Ourselves - Save Us Our Life) và từng tham gia tình nguyện do Thành đoàn TP.Vũng Tàu tổ chức.
“Không ai đánh thuế ước mơ. Mình hiểu gia đình chỉ vì thương con cái nên không muốn mình học xa nhà. Nhưng mình muốn được trải nghiệm, theo đuổi con đường bản thân đã chọn. Mình hỏi kinh nghiệm từ thầy cô, bạn bè đang du học. Khi biết tin có đến 5 trường đại học ở Mỹ cấp học bổng, mình rất tự hào vì đã cho ba mẹ thấy sự trưởng thành của bản thân. Để ba mẹ yên tâm là mình đã có thể tự lo cho việc học sau này. Nhờ thế, ba mẹ mình nhất trí ủng hộ con đường mình đã chọn”, Trúc nói.

Mách nước về cách tìm kiếm học bổng du học

Trúc chia sẻ khi chuẩn bị hồ sơ học bổng, cần bắt đầu sớm nhất có thể. Quan trọng là tìm được một người hướng dẫn hiểu bạn và đưa ra các lời khuyên cần thiết. Người hướng dẫn không chỉ định hướng, giúp đỡ bạn trong quá trình làm hồ sơ mà còn sát cánh bên bạn những lúc bạn gặp khó khăn, xuống tinh thần. Kinh nghiệm từ những người hướng dẫn sẽ giúp bạn lấy lại động lực và chỉ ra những điều đúng, sai trong quá trình căng thẳng hoàn thành hồ sơ. Người hướng dẫn có thể là thầy cô, các anh chị đã du học hoặc từ các câu lạc bộ chia sẻ thông tin du học. Ngoài ra, chính họ cũng có thể trở thành người viết thư giới thiệu cho bạn.

Khi biết tin có đến 5 trường ĐH ở Mỹ cấp học bổng, mình rất tự hào vì đã cho ba mẹ thấy sự trưởng thành của bản thân

Nguyễn Thị Huệ Trúc

Nói về bài luận, Trúc cho biết: “Bản thân mình cũng không phải là một người viết quá giỏi. Việc viết bài luận không thể nào làm nhanh chóng được. Mình luôn suy nghĩ về những ý tưởng khác nhau cho bài luận. Đôi khi, ý tưởng xuất sắc nhất lại xuất hiện từ những lúc bất ngờ nhất. Trong một lần rửa chén, vô tình mình làm vỡ một cái đĩa. Vậy là mình nghĩ đến câu chuyện ẩn dụ đằng sau cái đĩa vỡ ấy. Cái đĩa không thể tự chủ cho chính nó nhưng chúng ta thì có thể. Và thể hiện cho ban tuyển sinh thấy được tư duy cá nhân, sự cố gắng vì ước mơ của bản thân. Các trường đại học cũng sẽ đánh giá ứng viên có phù hợp với trường hay không qua các yếu tố đó”.
Theo Trúc, trong hồ sơ học bổng, điểm số cũng có vai trò khá quan trọng vì một số trường sẽ nhìn vào điểm tổng kết và điểm bài thi chuẩn hóa để đánh giá mức học cũng như khả năng của học sinh. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng vậy. Điểm số không thể nói lên hết được con người mình. Vậy nên, nếu điểm của bạn không được cao thì cũng đừng vội nản lòng.
Đạt được học bổng trong mơ, Trúc nói mình sẽ còn nhiều điều cần cố gắng cho quá trình học tại Texas Christian University. Trường yêu cầu điểm tối thiểu của mỗi học kỳ cần đạt để có thể giữ học bổng là 3,25. Ban đầu, Trúc cũng khá lo lắng, nhưng giờ thì cô coi đó là mục tiêu để nỗ lực và hoàn thành ước mơ làm việc trong lĩnh vực kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.