Nữ sinh Đường lên đỉnh Olympia: Từ rừng cao su bước tới giảng đường ĐH

Thúy Hằng
Thúy Hằng
04/09/2020 17:35 GMT+7

Nhà của nữ sinh Đường lên đỉnh Olympia nằm sâu trong con ấp khó khăn nhất của huyện Dầu Tiếng, vây quanh bởi một khu vườn um tùm cao su. Ngày nào cũng vậy, cô đi và về quãng đường hơn 30 km, để tới trường.

Nguyễn Hòa Kim Thái ghi nhớ sắc nét nhất màu xanh của cánh rừng cao su cạnh nhà mình. Từ lớp 10 tới hết lớp 12, ngày nào cũng vậy, Thái băng qua cánh rừng ấy để tới Trường THPT Dầu Tiếng. Nữ sinh gây chú ý ở cuộc thi tuần 3, tháng 3, quý 4 Đường lên đỉnh Olympia năm 2019, dĩ nhiên không phải chỉ từ khuôn mặt khả ái với chiếc răng khểnh.

Hộ cận nghèo và cô nữ sinh xuất sắc

Ngôi nhà nhỏ ở ấp Hiệp Lộc, xã Định Hiệp, H.Dầu Tiếng, Bình Dương bấy lâu nay luôn sáng đèn tới đêm khuya. Nguyễn Hòa Kim Thái, 18 tuổi, ít khi nào bằng lòng với những gì đã học được, cô chăm chút bài vở, đọc thêm sách, tài liệu và tự tìm kiếm cơ hội cho mình thông qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa.

Kim Thái trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia

Ảnh chụp màn hình

Với Kim Thái (thứ 2 từ phải qua) kỷ niệm về lần được tham gia Đường lên đỉnh Olympia thật tuyệt vời

Ảnh K.T

Một ngày, Thái nộp đơn đăng ký tới thầy hiệu trưởng Trường THPT Dầu Tiếng, bày tỏ nguyện vọng dự thi Đường lên đỉnh Olympia. Về nhì trong cuộc thi tuần, đồng thời là 1 trong 2 thí sinh có điểm nhì tuần cao nhất cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2019, Nguyễn Hòa Kim Thái bày tỏ, niềm hạnh phúc lớn nhất với cô là đã làm được những gì mình mơ ước bấy lâu.
“Ngày đó, ở trường quay Đài truyền hình Việt Nam, tôi có riêng một hàng ghế với những khán giả đặc biệt, đó là những người bạn trong hội những thí sinh leo núi Olympia. Dù chưa từng gặp trước đó, nhưng các bạn như những người thân từ rất lâu của tôi”, Kim Thái chia sẻ.

Yêu thích họat động Đoàn

Nguyễn Hòa Kim Thái đặc biệt yêu thích các hoạt động Đoàn. Với Thái, hoạt động Đoàn là nơi kết nối tuổi trẻ với nhiều hoạt động sôi nổi. Nữ sinh nguyên là Phó bí thư Đoàn trường THPT Dầu Tiếng, Bí thư chi đoàn lớp 12A1 giành giải nhì hội thi Bí thư chi đoàn giỏi, đồng thời nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương vì đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn Hội và phong trào học sinh sinh viên toàn tỉnh.
12 năm liền luôn là học sinh xuất sắc nhất khối, giành danh hiệu Học sinh 3 tốt tỉnh Bình Dương năm học 2018-2019; Học sinh 3 tốt cấp T.Ư năm học 2018-2019; Công dân trẻ tiêu biểu tỉnh Bình Dương năm 2015… cô gái chia sẻ may mắn của mình là được học những người thầy tuyệt vời tại Trường THPT Dầu Tiếng.
“Thầy cô luôn gợi mở, động viên để học sinh có thể phát huy niềm ham học hỏi. Với môn văn chẳng hạn, cô giáo có cách đặc biệt để các trò mong tới giờ học, như là đặt ra các vấn đề để các học sinh phản biện, lập luận”, Thái nói.

Thái (bìa trái) là cán bộ Đoàn năng nổ

Ảnh K.T

Thái học thiên về các môn tự nhiên, cô tiết lộ là chỉ chọn tổ hợp khoa học xã hội để thi tốt nghiệp THPT trước ngày diễn ra kỳ thi đúng… 1 tháng. Thế nhưng, điểm thi tất cả các môn vừa công bố đều cao hơn cả kỳ vọng: toán 9; văn 8,75; tiếng Anh 8,2; lịch sử 9,25; địa lý 8,25; giáo dục công dân 9,75.

“Mẹ em là một người phụ nữ tuyệt vời”

Thái bộc bạch, để nói về mẹ của cô chỉ có thể là hai từ “tuyệt vời”. Từ năm lớp 7, Thái đã không sống cùng cha mình. Từ thị xã Thuận An, cô và mẹ chuyển về quê ngoại ở ấp Hiệp Lộc, một ấp khó khăn ở tỉnh Bình Dương, từ đó tới thành phố Thủ Dầu Một phải di chuyển tới hơn 60 km. Từ nhà tới Trường THPT Dầu Tiếng cách 15 km, con đường hoang vắng, phải băng qua một cánh rừng trồng toàn cao su. Nhiều năm trước chưa có đèn đường, tối nào đi học về muộn, Thái đều sợ thót tim.
Một lúc đóng hai vai trò, vừa làm mẹ, vừa làm cha, mẹ của Thái dãi nắng dầm sương làm nhiều công việc để nuôi con ăn học. Niềm an ủi và hạnh phúc nhất của bà, đó là cô con gái duy nhất hiếu thảo, học giỏi.

Choáng ngợp với bảng thành tích của cô gái Olympia

Kim Thái là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2019, đồng thời là 1 trong 10 “Điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực” tỉnh Bình Dương năm 2019. Cũng năm này, nữ sinh là đại biểu nhỏ tuổi nhất tham gia Hành trình Tuổi trẻ Bình Dương nhớ lời di chúc theo chân Bác .
Đội tuyển “IOE - Olympic tiếng Anh qua mạng” Bình Dương mà Thái là thành viên tham gia vòng toàn quốc năm 2017. Cô cũng nằm trong top 24 Én vàng học đường năm 2020 - Đang tham gia top 11 bảng phổ thông.
Nữ sinh Đường lên đỉnh Olympia từng giành giải thưởng Đoàn Thị Liên và giải thưởng Hồ Văn Mên tỉnh Bình Dương còn là đại biểu chương trình Giao lưu văn hóa thanh niên Bình Dương – Daejeon (Hàn Quốc) năm 2019. Ngoài ra, cô còn rất nhiều thành tích trong các hoạt động Đoàn, phong trào ngoại khóa khác…
“Mẹ em nhận đồ về sửa và cạo mủ ở vườn cao su. Giống như những em nhỏ lớn lên bên rừng cao su, em thành thạo công việc gom mủ khô, mủ nước để mẹ mang đi bán. Hai mẹ con em ở cùng bà ngoại. Ngoại đã lớn tuổi, không còn minh mẫn nữa. Mai này em lên TP.HCM đi học ĐH, mẹ sẽ phải vất vả hơn nhiều khi một tay chăm sóc bà ngoại, không có em đỡ đần bên cạnh”, Thái xúc động.

Nữ sinh Đường lên đỉnh Olympia và mẹ. Những màu xanh từ rừng cao su quê hương luôn in đậm trong tâm trí cô, dù sau này cô đi tới phương trời nào

Ảnh K.T

Nữ sinh tốt nghiệp Trường THPT Dầu Tiếng chờ ngày bước tới giảng đường ĐH

Ảnh NVCC

Thái đăng ký khối ngành kinh tế Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM, với điểm số tốt nghiệp THPT cao, cô chờ ngày bước tới giảng đường ĐH.
Con đường Thái đi tới giảng đường hôm nay, có giọt mồ hôi của mẹ, sự nỗ lực hết mình của tuổi trẻ. Nó giống như màu xanh ngút ngàn của rừng cao su quê em.
Thái có bí quyết gì đặc biệt không? Tôi hỏi. Nữ sinh được yêu quý nhiều hơn sau cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia suy nghĩ rồi đáp “Em nghĩ rằng sự chủ động. Cứ chủ động bước tới, thì cơ hội sẽ tới với mình thật nhiều”.
Tuổi trẻ có một đặc quyền, đó là không bị giới hạn cho bất kỳ những ước vọng nào. Cứ đi đi rồi sẽ tới. Vốn dĩ mặt đất làm gì có đường. Người ta đi mãi thì thành đường thôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.