Nữ sinh đột tử khi tham gia chạy 200 m

Khánh An
Khánh An
18/02/2019 15:05 GMT+7

Vụ việc là lời cảnh báo về việc người tham gia hoạt động thể chất cần nhận biết các dấu hiệu cơ thể báo động.

Tờ The Star ngày 18.2 đưa tin một nữ sinh 16 tuổi tại vùng Labuan phía đông Malaysia vừa đột tử sau khi tham gia một sự kiện thể thao tại trường.
Vụ việc xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 17.2 khi nữ sinh Norsahfiza Jaratin thuộc trường SMK Rancha-Rancha tham gia chạy 200 m và bất tỉnh khi còn cách đích khoảng 20 m.
Sự kiện do nhà trường tổ chức tại sân vận động của Trường cao đẳng Labuan Matriculation. Norsahfiza được đưa đến Bệnh viện Luabuan Nucleus nhưng đã không qua khỏi vài phút sau đó.
Bệnh viện vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức, trong khi có thông tin nữ sinh này bị ngưng tim do cố gắng quá sức.
Theo bác sĩ tim mạch Aaron Baggish tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts thuộc Đại học Harvard (Mỹ), có cố gắng thì mới đạt thành tích tốt nhưng người chơi thể thao nên nhận biết các dấu hiệu cơ thể cảnh báo.
Theo ông, người có các dấu hiệu đau ngực, chóng mặt và khó thở nên dừng ngay hoạt động gắng sức và đến bệnh viện ngay. Người khỏe mạnh cần tập 150 phút mỗi tuần từ hoạt động vừa đến nặng, chẳng hạn đi bộ nhanh.
“Lúc tập nhiều, bạn có thể thở nhanh dù không đến mức không nói chuyện nổi...”, ông Baggish đưa ra lời khuyên.
Ngoài ra, bác sĩ Baggish khuyên người tập thể dục, thể thao cần khởi động để giãn cơ, khớp và tránh việc cơ thể hoạt động cường độ cao quá đột ngột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.