Nữ sinh bị tạt axit ở Sài Gòn: ‘Em không muốn ra ngoài nữa!’

27/07/2016 14:15 GMT+7

'Khi chưa xảy ra chuyện, cuối tuần em đều cùng các bạn dạo phố, xem phim. Giờ thì, ngoài thời gian đến trường em chỉ còn biết ngồi một mình trong phòng trọ, không muốn ra ngoài đó nữa…', nữ sinh bị tạt axit tâm sự.

Từ những mâu thuẫn xuất phát trong quá trình chung sống ở nhà trọ, Hoàng Tăng Thị Thu Hương (sinh năm 1995, quê Đắk Lắk), bị cô bạn thân mình một mực tin tưởng là Trương Thị Kiều Quyên (21 tuổi, ngụ Đăk Lăk) thuê người tạt axit vào mặt. Vụ việc xảy ra vào cuối tháng 3 vừa qua tại TP.HCM, khiến dư luận bàng hoàng.

Sau 4 tháng bi kịch ập đến, cuộc đời cô gái trẻ thay đổi chóng vánh. Nói theo cách của Thu Hương thì: “Em giống như người đang đứng hai chân trên đất bằng, đùng một phát rớt xuống hố sâu tăm tối”.

Nếu đã từng nhìn thấy Hương qua ảnh của em trên Facebook, chắc hẳn bạn sẽ ít nhiều bị sốc khi nhìn thấy diện mạo mới của nữ sinh. Gương mặt xinh đẹp, làn da trắng trẻo của cô gái Đăk Lăk ngày nào nay đã bị những mảng da đỏ ửng lồi lõm “xâm chiếm”, ngoài mắt phải và nửa khuôn miệng vẫn còn hình dáng, mọi đường nét khác trên khuôn mặt đã bị thứ chất độc ghê tởm kia phá tung. Đau đớn hơn, mắt trái của Hương bỏng nặng sau chấn thương và không còn khả năng phục hồi.

Cuộn mình trong góc phòng trọ tối, Hương thì thào: “Khi chưa xảy ra chuyện, mỗi cuối tuần em đều cùng các bạn dạo phố, xem phim. Cuộc sống lúc đó rất bình yên và vui vẻ. Giờ thì, ngoài thời gian đến trường em chỉ còn biết ngồi một mình trong phòng trọ, thỉnh thoảng nghe nhạc, đọc sách cho đỡ buồn. Đã lâu lắm rồi em chưa được xem bộ phim nào ngoài rạp và em cũng không muốn ra ngoài đó nữa. Nhìn những cô gái có gương mặt lành lặn, xinh đẹp xung quanh, em thấy tủi lắm…”.


[CLIP] Thu Hương tâm sự chuỗi ngày đau khổ sau khi bị tạt axit - Thực hiện: Lê Ái
Cú sốc tinh thần đến cùng lúc với những nỗi đau thể xác khiến nữ sinh sút cân liên tục. Tránh vết thương hở trên mặt để lại sẹo lồi, Hương phải loại bỏ các thức ăn giàu đạm và thực phẩm có nguy cơ tạo mủ ra khỏi bữa ăn hằng ngày. Thương bạn, 3 nữ sinh còn lại trong phòng cũng nấu và ăn theo thực đơn "kham khổ" với vô số món cần phải hạn chế,  trong suốt nhiều tháng qua.
Không chỉ cướp đi của Hương những ngày tháng thanh xuân tươi đẹp, axit còn bóp nát hy vọng của em và gia đình về một tương lai tươi sáng. Chỉ còn một năm học nữa nữ sinh sẽ tốt nghiệp ngành Y trường Cao đẳng miền Nam (TP.HCM), nhưng với tình trạng sức khỏe và gương mặt như hiện tại, ước mơ trở thành nhân viên điều dưỡng của em trở nên mong manh hơn bao giờ hết.
Ông Hoàng Tăng Việt, cha của Hương, xót xa nói với Thanh Niên: “­­Vợ chồng tôi sinh 4 đứa con, Hương là đứa thứ 3. Từ nhỏ em rất ngoan hiền, sáng dạ nên chúng tôi đặt nhiều hy vọng vào cháu. Chật vật lắm chúng tôi mới vay được của ngân hàng 11 triệu đồng để trang trải học phí cho Hương trong suốt 3 năm học ở Sài Gòn".
Thu Hương cố tìm quên thực tại đau khổ bằng điều tươi đẹp trong những trang sách Ảnh Lê Ái

"Nhưng, một học kỳ Hương đã phải đóng học phí gần 8 triệu đồng, số tiền đó nhân lên cho 3 năm làm sao đủ được. Vợ chồng tôi lại phải tiếp tục động viên nhau cày ngày cày đêm, cố lo cho con được đủ đầy như các bạn. Mới tối hôm trước tôi nói với bà xã: 'Chỉ còn 1 năm nữa con Hương tốt nghiệp, vợ chồng mình bớt khổ', thì sang  chiều hôm sau, tôi bàng hoàng nhận tin con gặp nạn….”, ông Việt rầu rĩ.

Nhắc đến Quyên, giọng Hương đầy ái ngại: "Trước đây, em với Quyên rất thân nhau, có điều gì em cũng tìm đến bạn ấy để tâm sự. Từ sau lần Quyên bắt em và một số bạn khác phải ra đường dằn mặt mấy thằng con trai đã chọc ghẹo bạn ấy, em bắt đầu nhìn ra máu 'côn đồ' trong con người này nên chủ động xa dần, không gắn bó như trước nữa. Sau này, khi Duyên vào ở chung, thấy em thân thiết với Duyên hơn nên Quyên lại càng ghét, muốn dạy cho em một bài học".

“Hiện tại, Quyên và đồng phạm đang bị công an tạm giam để điều tra. Từ ngày xảy ra sự việc, cô ấy chưa nói với em một lời xin lỗi. Bố mẹ em cũng cảm thấy rất bức xúc vì gia đình Quyên bỏ lơ em, không một hành động giúp đỡ hay xoa dịu nỗi đau", cô kể thêm.

Vừa nói nước mắt Hương vừa rơi: "Em không biết em đã làm gì sai để bạn ấy hành động với mình như vậy, nhưng em không hận Quyên mà chỉ đau đớn cho số phận của mình!”.

Lắng nghe chia sẻ của Thu Hương, luật sư Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP.HCM) chua xót.

Ông Út cho biết ở thời điểm hiện tại, người bị hại là Hương có quyền yêu cầu các bị cáo liên đới (đồng phạm gây ra vụ việc) phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, tổn thất về sức khỏe, tài chính để chữa trị, phục hồi chức năng tái tạo thẩm mỹ, công chăm sóc… không thể nín chịu đau một mình như thời gian qua.

“Thái độ có trách nhiệm bồi thường kịp thời của người nhà các bị can là cơ hội xoa dịu nỗi đau về tinh thần, thể xác và cả tài chính cho người bị hại và gia đình họ. Việc gia đình em Quyên không hề đến săn sóc, hỗ trợ hay bồi thường cho nạn nhân là điều đáng trách. Chính sự vô tâm, thờ ơ này sẽ đẩy cao căm phẫn trong lòng nạn nhân, dư luận, gián tiếp làm mất đi các cơ hội giảm án cho con họ trước tòa”, luật sư Út nhận định.

Em khóc khi nói về sự vô tâm của Quyên và gia đình cô ấy Ảnh Lê Ái

Luật sự Phạm Công Út cũng nêu rõ quan điểm: “Tạt axit nhằm huỷ hoại khuôn mặt người khác xuất phát từ xung đột tình cảm, tình yêu, hôn nhân và gia đình… là hành vi độc ác đáng ghê sợ không khác gì tội giết người; vậy nên, các hung thủ dù trực tiếp hay gián tiếp thủ ác cũng khó hòng thoát lưới pháp luật”.

Cũng theo ông Út, trong bộ luật hình sự sửa đổi bổ sung năm 2015 có quy định khá rõ tại điều 134 về hành vi dùng axit sunfuric (H2SO4) hoặc hóa chất nguy hiểm khác gây thương tích ở vùng mặt của hai người khác từ 61% trở lên, bị cáo có thể phải chịu tới mức án chung thân. Tuy nhiên, vì một số lý do, bộ luật này phải lùi thời điểm có hiệu lực thi hành.

“Dù chưa có hiệu lực thi hành nhưng việc kiện toàn hành vi dùng axit để tạt vào mặt người khác cho dù đó là người thuê tạt hay người được thuê tạt... cũng cho thấy những nỗ lực của pháp luật trong việc nghiêm trị các đối tượng có hành vi tàn độc nêu trên”, luật sư nói.

“Nên cách ly các đối tượng này ra khỏi xã hội vĩnh viễn. Tạt axit hậu quả nặng hơn rất nhiều so với tội giết người, người sống còn thua chết", độc giả Phạm Đắc Hậu bức xúc.

“Nạn nhân sống đến hết đời bằng một bộ mặt quái dị, tạt axit còn tàn độc hơn cả tội giết người, đề nghị pháp luật nâng mức hình phạt lên tử hình hoặc chung thân”, độc giả Dương Tuấn nói.
"Đề nghị các cơ quan quản lý yêu cầu các của hàng buôn bán kê khai thông tin người mua hàng và mục đích sử dụng axit để quản lý chặt chẽ hơn loại dung dịch nguy hiểm này. Hiện nay, xã hội ngày càng có nhiều vụ bị tạt axit thật đau lòng", Tín Diệp đề nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.