Nữ sinh 16 tuổi được Time vinh danh: 16 tuổi đâu chỉ biết mộng mơ?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
14/12/2019 20:25 GMT+7

Câu chuyện cô bé 16 tuổi đấu tranh vì môi trường Greta Thunberg vừa được Time vinh danh là nhân vật của năm đang truyền cảm hứng mạnh mẽ cho giới trẻ Việt.

Trở thành người trẻ tuổi nhất xuất hiện trên trang bìa tờ Time trong suốt 92 năm lịch sử của tạp chí Mỹ nổi tiếng, câu chuyện về cô bé Greta Thunberg đang tạo ra những tranh luận sôi nổi trong giới trẻ Việt. Thực tế, tuổi 16 với nhiều bạn trẻ đâu chỉ biết mộng mơ.

Thay đổi trước tiên cho chính bản thân mình

Trần Thị Phương Trầm, 17 tuổi, học sinh Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho biết, bản thân em biết đến câu chuyện của cô bé người Thụy Điển Greta Thunberg vừa được Time vinh danh. “Đó thật sự là một bạn trẻ cho học sinh chúng em nhiều suy nghĩ. Bạn gái đó rất dũng cảm”, Trầm cho biết.
Theo nữ sinh này, tuổi 16, bạn bè xung quanh em đang có những thay đổi tích cực, đầu tiên cho chính bản thân mình, và những nhóm nhỏ quanh mình như bạn bè, gia đình, sau đó là những cộng đồng lớn hơn. “Em nghĩ là 16 tuổi, có thể bạn không nhất thiết phải có những sáng kiến cấp quốc gia, hay là học sinh giỏi xuất sắc toàn quốc hay châu lục, nhưng bạn cần có những ý kiến, phản biện để xây dựng những gì tốt hơn”, Trầm nói.

Phương Trầm chia sẻ với phóng viên

Thúy Hằng

Nữ sinh này nêu ví dụ: “Em luôn cố gắng suy nghĩ và phản biện những ý kiến của một số giáo viên mà em nghĩ là nó chưa thật sự thuyết phục. Em góp ý với lớp của em, chúng ta hãy hạn chế đồ nhựa, nên dùng ống hút kim loại. Hay trong gia đình của mình, em nói với bố của em mỗi ngày là hãy bỏ thuốc lá. Em nghĩ là sự phản biện cần thiết, để chúng ta có những sự thay đổi tốt hơn. Giống như cô bé lớp 6 ở Hà Nội trước đây từng viết thư kêu gọi tất cả các trường đừng dùng bóng bay trong lễ khai giảng vậy”.

"Nếu thời gian trở lại, tôi sẽ có tuổi 16 khác"

Đó là chia sẻ của Võ Thanh Trâm Trâm và Võ Thanh Trân Trân, 20 tuổi, cựu học sinh Trường THPT Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) là hai chị em sinh đôi. Trâm đang là sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, còn Trân là sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật. Cả hai mới đây đều là nữ sinh nhận học bổng Nguyễn Thái Bình của báo Thanh Niên.
Chia sẻ với phóng viên, Trâm cho hay: “Nếu được quay trở lại những năm tháng 16 tuổi, tôi sẽ sống khác bây giờ, tự tin hơn, dám nói hơn và cố gắng hơn cho những đam mê của mình”. “Tôi còn nhớ ngày học phổ thông có cuộc thi nữ sinh duyên dáng của trường, tôi rất muốn tham gia nhưng e ngại, không dám nói với các bạn là 'hãy đề cử tôi'. Cơ hội chỉ đến khi người được cử đi thi đã từ chối. Và tôi được giải ba. Nhưng trong thực tế, không phải lúc nào cơ hội cũng đến như vậy, mình phải tự tin và giành được những gì là ước mơ của mình”, Trâm nói.
 

Cô gái 16 tuổi trên bìa tạp chí Time

Time

Trâm cho biết, hiện nay nhiều bạn trẻ 16 tuổi dám nghĩ, dám làm, thoát ra được vỏ bọc an toàn của gia đình. Nhưng một bộ phận các bạn trẻ khác cũng khá thụ động. “Tôi nghĩ rằng, tuổi trẻ sẽ không bao giờ quay trở lại với mỗi người. Nên hãy có một tuổi trẻ ấn tượng nhất, để không bao giờ hối tiếc. Bản thân chúng tôi bây giờ vẫn cố gắng rất nhiều”, hai chị em Trâm và Trân nói.

Cần những người biết lắng nghe

Phan Đình Long Nhật, sinh viên Trường ĐH sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết hiện tại giới trẻ Việt Nam có những điều kiện để phát triển cá nhân. Trong thế giới phẳng, internet sẵn sàng, trình độ tiếng Anh ngày càng được nâng cao, điện thoại thông minh với mỗi bạn trẻ cũng không phải quá xa xỉ đang tạo những điều kiện thuận lợi để mỗi bạn trẻ tạo nên những thay đổi tích cực cho cộng đồng. Do đó, Nhật luôn có những niềm tin, giới trẻ Việt có thể làm nên những câu chuyện, tương tự như cô bé được tạp chí Time vinh danh.

Phan Đình Long Nhật

Thúy Hằng

“Trong ngôi trường cũ THPT Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM của tôi, nhiều em học sinh 15 - 16 tuổi đã xây dựng những CLB đội nhóm kêu gọi mọi người hạn chế dùng đồ nhựa. Và nó thật sự hiệu quả. Tôi nhớ đến tuổi 16 của mình, khi đó tôi làm trong ban chấp hành Đoàn trường, chúng tôi cũng có một số chiến dịch để chia sẻ với khó khăn của những bạn bè khác, như cùng thu gom ve chai, lấy tiền ủng hộ bạn. Tôi nghĩ là người trẻ Việt Nam đang ngày càng sáng tạo, có những ý tưởng mới mẻ, dám dấn thân để tạo ra những giá trị tốt đẹp cho mọi người. Để làm được tất cả những điều đó, rất cần những người biết lắng nghe, trân trọng ý kiến của mỗi bạn nhỏ, dẫu chỉ 14, 15 hay 16 tuổi, đừng bao giờ chỉ coi đó là ý kiến của con nít và bỏ qua”, Phan Đình Long Nhật bày tỏ.
Vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc của thế giới khác, Greta Thunberg, thiếu nữ Thụy Điển đấu tranh vì môi trường vừa được vinh danh là Nhân vật của năm 2019 do tạp chí Time bầu chọn.
Cô bé 16 tuổi đã bắt đầu chiến dịch vận động vì môi trường từ tháng 8.2018 và từ đó tạo nên làn sóng đấu tranh trên toàn cầu. Theo Time “16 tháng qua, cô phát biểu trước các nguyên thủ quốc gia ở Liên Hiệp Quốc, gặp gỡ giáo hoàng Francis của giáo hội Công giáo La Mã, “đấu khẩu” với Tổng thống Mỹ Donald Trump và truyền nguồn cảm hứng để 4 triệu người tham gia cuộc biểu tình chống thay đổi khí hậu vào ngày 20.9.2019 trên khắp thế giới". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.