Nữ kỹ sư Việt hiếm hoi trong tập đoàn viễn thông lớn của Pháp

22/09/2021 15:16 GMT+7

Khi đang làm đồ án tốt nghiệp kỹ sư, Nghiêm Thị Hà Giang đã nhận được thư mời làm việc của tập đoàn viễn thông Pháp Bouygues Telecom.

Đây là một trong 4 tập đoàn viễn thông chính danh và được xếp hạng thứ 2 tại Pháp theo đánh giá của cơ quan quản lý viễn thông Pháp ARCEP năm 2021.

Đam mê đến từ truyền thống gia đình

Theo học chương trình song ngữ từ bé, Hà Giang ấp ủ ước mơ được đi du học tại Pháp từ sớm. Sau khi tốt nghiệp THPT lớp chuyên Pháp, Trường THPT Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, Giang lên đường sang Pháp theo học ngành yêu thích là viễn thông.
“Bố mình là kỹ sư điện, anh trai là kỹ sư công nghệ thông tin nên việc lựa chọn ngành kỹ thuật phần nhiều do nhiều ảnh hưởng từ gia đình. Bên cạnh đó, mình nhận thấy đây là ngành có sự thay đổi nhanh và tạo ảnh hưởng lớn tới các lĩnh vực khác. Do đó, mình đã quyết định lựa chọn theo đuổi mà không chút băn khoăn”, Giang chia sẻ.
Nhờ sự đồng hành của gia đình và sự nỗ lực của bản thân, cô tốt nghiệp thủ khoa khóa thạc sĩ ngành viễn thông của Trường ĐH Lille, TP.Lille (Pháp). Thời điểm đó, cô đã nhận được sự săn đón của nhiều công ty tại Pháp. Tuy nhiên, cô nàng đến từ Nghệ An lựa chọn tiếp tục theo học kỹ sư tại trường INSA Lyon, là một trong những trường đào tạo kỹ sư tốt nhất nước Pháp. Như vậy dù đã có bằng thạc sĩ viễn thông  (ở trường đại học) nhưng Hà Giang tiếp tục học bằng kỹ sư viễn thông (ở trường kỹ sư) để có nhiều cơ hội nghề nghiệp.
“Với mình, một ngành có tốc độ phát triển nhanh đòi hỏi người trong ngành không ngừng học hỏi, làm mới kiến thức để có thể theo kịp với những thay đổi ấy. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng ở Pháp cũng rất hay coi trọng kết quả học tập, trường học, nên mình nghĩ học lên sẽ có nhiều cơ hội hơn trong công việc sau này”, Giang cho hay.

Hà Giang Phát biểu tại lễ trao giải Sinh viên xuất sắc, Hội du học sinh Việt Nam tại Pháp

NVCC

Trở thành một trong số ít nữ kỹ sư của tập đoàn

Trong lúc tham gia chương trình trao đổi tại Trường ĐH Shanghai Jiaotong (Trung Quốc) hồi tháng 6.2017, Giang đã nhận được lời mời tham gia phỏng vấn từ xa của các công ty ở Pháp. Nhanh chóng, cô trở thành kỹ sư thiết kế trạm thu phát sóng của Tập đoàn Bouygues Telecom sau 3 vòng phỏng vấn. Lúc đó, Giang vẫn chưa tốt nghiệp kỹ sư.
“Trước đó, mình đã nghĩ sẽ tìm việc ở Trung Quốc hoặc Việt Nam để có thể gần gia đình hơn, nhưng có lẽ duyên mình với Pháp vẫn chưa hết. Khi nhận được thư mời từ công ty mình thích, mình quyết định đồng ý, dừng tham gia các phỏng vấn khác để tập trung cho đồ án tốt nghiệp”, cô kể.
Công việc ban đầu của Giang là giám sát xây dựng và lắp đặt các trạm thu phát sóng để đảm bảo độ phủ sóng ở các thành phố lớn (khu vực thủ đô Paris và các thành phố lân cận). Sau hơn 17 tháng làm việc, bằng năng lực và sự cố gắng của bản thân, cô đảm nhận vị trí quản lý chất lượng dịch vụ mạng di động, trực tiếp giám sát chất lượng sóng truyền, nắm rõ các thông số kỹ thuật được sử dụng dành riêng cho từng nhà mạng.
“Vị trí này đòi hỏi những kỹ năng hoàn toàn khác với công việc trước đó, mình gần như phải học lại từ đầu. Thời điểm đó, nhóm mình nhận được hợp đồng lớn, đòi hỏi sự theo dõi sát sao và giải quyết vấn đề ngay trong ngày. Giai đoạn này, mình bị áp lực vì vừa tự học vừa làm việc kịp tiến độ”, Giang nhớ lại.
Mặc dù công việc áp lực nhưng chưa khi nào cô gái 9X hối hận khi theo đuổi ngành đa số chỉ dành cho nam. Đáng nói, cô là một trong số ít nữ kỹ sư đang làm việc tại Bouygues Telecom.
“Thời gian làm việc, mình luôn nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp, đối tác, họ luôn khuyến khích và dành cơ hội cho những người có năng lực, thay vì chỉ tập trung ưu tiên cho giới tính phù hợp với công việc. Ngoài ra, công ty rất ít người Việt Nam, đây cũng là cơ hội và là thách thức với mình”, Giang nói.

Giang (hàng 2, ngoài cùng bên trái) tham gia giải bóng đá mùa Hè (NNB) do Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp tổ chức NNB 2019

NVCC

Trước những kết quả, sự nỗ lực trong công việc, các đồng nghiệp ở Bouygues Telecom bày tỏ sự ngưỡng mộ nữ kỹ sư người Việt nhỏ nhắn. “Làm việc trong ngành nghề vốn ưu ái cho nam giới không phải là điều dễ dàng, cô ấy dường như phải nỗ lực gấp đôi để khẳng định vị trí của mình. Giang luôn điềm tĩnh, có khả năng thích nghi tốt và kiên trì với công việc, điều này đã giúp cô ấy trở thành một thành viên quan trọng trong dự án và được mọi người tôn trọng. Tôi rất tự hào khi có cơ hội làm việc với Giang”, Maxence Plessiet, kỹ sư thiết kế giải pháp phủ sóng viễn thông cho doanh nghiệp của tập đoàn Bouygues Telecom, chia sẻ.
Bên cạnh những thành tích đáng nể trong học tập và công việc, Giang đang là Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp. Cô đã và đang đồng hành cùng nhiều hoạt động của hội trong suốt hơn 10 năm gắn bó với mong muốn giúp đỡ các du học sinh Việt Nam tại Pháp.

Hà Giang tham gia tiệc cuối năm cùng đồng nghiệp tại Bouygues Telecom

NVCC

Tiến sĩ Nguyễn Khánh Linh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp, cho biết: “Trong thời gian làm việc cùng Giang, tôi đánh giá cao năng lực và tinh thần làm việc của cô ấy. Giang có tính tổ chức và trách nhiệm cao trong công việc, hầu hết các chương trình cô luôn giữ vị trí trưởng ban tổ chức các sự kiện quan trọng của Hội Sinh viên. Ngoài ra, cô còn thông thạo 3 thứ tiếng (Pháp, Anh, Trung Quốc) và thành tích học tập, làm việc đáng nể cùng sự quyết tâm vô cùng lớn. Tôi tin, Giang sẽ luôn đạt được thành quả cao trong công việc và cuộc sống”.
Nói về kế hoạch sắp tới, cô chia sẻ vẫn tiếp tục ở lại Pháp làm việc và học hỏi kinh nghiệm để thời gian sau đó, cô có thể chuyển công tác về Việt Nam. Hiện tại, nữ kỹ sư trẻ cũng có một số dự án cá nhân chạy song song sẽ ra mắt trong thời gian tới tại quê nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.