Nữ diễn viên đóng thế

04/12/2009 10:09 GMT+7

Phi thân lên, lao vào kẹp được cổ một diễn viên đóng thế nam, trong tích tắc mình cảm thấy ngượng chín mặt: giữa hai đùi mình là cái đầu của một... chàng trai! Mình rớt phịch xuống đất, đạo diễn la quá trời!".

Diễn viên đóng thế Ngọc Ánh đỏ mặt khi nói về tai nạn trong tập luyện của mình. Những diễn viên đóng thế trẻ ban đầu đều vậy nhưng sau sẽ dày dạn hơn.

Nhưng đó chưa phải là ghê gớm: vào nghề ngay từ lúc còn ngồi trên giảng đường, Mỹ Trâm - một nữ diễn viên đóng thế khác - thấm thía được sự loại thải khắc nghiệt của nó. Sau bốn năm như bao diễn viên đóng thế khác, Mỹ Trâm đang... sở hữu chi chít những vết sẹo trên tay chân và một vết mẻ ở xương gót chân sau pha tụt dây bất thành. Cô cho biết: "Có đam mê cũng chỉ dám làm nghề một, hai năm nữa thôi, giờ như người già vậy, trở trời là đau buốt khắp người".

Mẹ xin lỗi con!

Năm 2007, diễn viên đóng thế Ngọc Thúy ký hợp đồng "đem chuông đi đánh xứ người" tại Ấn Ðộ. Mang trong người đứa con đầu lòng nhưng chính cô cũng không biết. Ðó cũng là điều cấm kỵ của một diễn viên đóng thế (lý do sức khỏe và an toàn), phía đối tác sẽ khó chấp nhận. Ở lại thì đứa con trong bụng mình phải chịu vất vả, ra về thì mất uy tín với đối tác, đó là chưa nói tiền bồi thường hợp đồng không chịu thấu. Lo lắng và không dám tâm sự cùng ai, suốt ngày đầu óc Thúy nặng như chì.

Ngày Thúy bước chân ra trường quay cứ như là bước ra trường bắn, "đeo dây bảo hiểm vào hông mà ngỡ như đeo dây thắt cổ sinh linh trong bụng mình", Thúy nói. Sáng nào, đêm nào một nén nhang cũng được thắp lên với lời khấn vái trong nước mắt: "Phải con của mẹ thì ở lại nghe con!". Những cảnh đánh đá, đu dây qua lại trên không mọi lần thấy nhẹ nhàng mà giờ thấy khó quá. Bây giờ ngồi nhìn đứa con gái đầu lòng vui chơi, khỏe mạnh Thúy chỉ biết nói: ơn trời!

Nỗi niềm

“Phần hiểm nguy của diễn viên do diễn viên đóng thế đóng nhưng ít người hiểu được điều đó. Diễn viên có hào quang, còn người đóng thế lặng lẽ ở phía sau. Nhiều diễn viên đóng thế máu nghề còn sung nhưng vẫn bỏ nghề vì thấy bạc bẽo quá. Nhiều diễn viên đóng thế nữ học hành đàng hoàng, vì máu nghề nên theo nghiệp để đến giờ này vẫn lận đận tình duyên. Thế thân nên phải hi sinh nhiều” - anh Lê Công Thế, một diễn viên đóng thế, nói về những đồng nghiệp nữ.

Không may mắn như Ngọc Thúy, trong giới diễn viên đóng thế nữ vẫn hay kể câu chuyện đau lòng của một đạo diễn võ thuật. Vợ của đạo diễn này bị động thai sau khi rơi từ độ cao 3m ở pha đu dây bất thành trong cảnh quay do chính chồng mình dàn dựng. Khi nhập viện đôi vợ chồng diễn viên đóng thế mới biết có thai và cũng biết luôn đứa con đầu lòng của mình đã ra đi.

Lý giải vì sao diễn viên đóng thế nữ vẫn làm việc khi đã mang thai, diễn viên đóng thế Thùy Trang cho biết: "Có thể do tập võ nhiều nên sức chịu đựng của diễn viên đóng thế tốt hơn, khiến một số chị em chủ quan và cơ bụng cũng chắc hơn phụ nữ làm ở các lĩnh vực khác nên phải đến lúc bụng to ra hoặc có triệu chứng mới hay".

Nữ nhi gan hùm

Tuyết Dung (20 tuổi) tuy mới vào nghề nhưng đã được các anh chị đánh giá là uống "thuốc liều" vượt mức cho phép. Cô gái mới học nghề diễn viên đóng thế hơn một năm mà dám xung phong nhận nhảy từ đỉnh Ngũ Hành Sơn (Ðà Nẵng) xuống đáy động m Phủ với độ sâu hơn 40m trong phim Tiger team (Ðức) khiến đoàn làm phim ngạc nhiên.

Nghe lời đạo diễn hành động hướng dẫn mà Tuyết Dung muốn ngộp thở: "Dưới đáy toàn là đá, hai bên động cũng là đá, nhớ: cách mặt đất khoảng 4m phải giật dây để dừng lại". Tuyết Dung lè lưỡi: "Cái khoảng cách 4m đạo diễn nói rất mong manh bởi mình đang rơi tự do, nhanh lắm. Nếu mình quá sợ hay căng thẳng tai nạn có thể xảy ra". Thực hiện xong pha đó Tuyết Dung mới cho cả đoàn biết mình... sợ độ cao. "Nghĩ lại thấy mình liều nhưng cảm giác vượt qua giới hạn của bản thân thật tuyệt", cô gái trẻ nói.

Còn Kim Dung, một lần sau pha biểu diễn bị lạc đòn đã lãnh trọn cú lên gối của đồng nghiệp vào mặt. Lặng lẽ, không một tiếng "ôi", "á", Kim Dung ra ngoài sàn tập ngồi ôm mặt đợi cho cơn đau đi qua. Bá Nhất, một nam diễn viên đóng thế lâu năm trong nghề, cho biết: "Các loại chấn thương luôn đi liền với nghề này nhưng nam giới nhạy với những pha hành động hơn nữ nên ít bị chấn thương hơn".

Nhưng sức chịu đựng thì chưa biết bên nào hơn, nam hay nữ. Bá Nhất kể: lần đó đang diễn ở nhà hát Hòa Bình, bỗng thấy xe cấp cứu chạy vào. Ai cũng hết hồn khi thấy bác sĩ vào cáng Ngọc Thúy ra xe. "Khắp người tê cứng, Thúy cắn môi đến bật máu để nén cơn đau và lê người vào chỗ khuất, sợ để người khác nhìn thấy mình trong bộ dạng như thế này", Ngọc Thúy phân trần.

Lần đó cô diễn viên đóng thế phải nằm viện hơn tháng để trị liệu chấn thương cổ. "Ít khi bị những chấn thương đến mức tàn phế, nhưng tai nạn từ nhiều năm hành nghề gom góp lại khiến sức chịu đựng của cơ thể yếu dần và tuổi nghề theo đó cũng ngắn đi", Thúy nói.

Cuối tháng 6-2009, người xem chương trình Người đẹp hoa anh đào bất ngờ khi một cô gái xuất hiện trong bộ áo dài với bàn tay phải băng bó trắng toát: diễn viên đóng thế Ngọc Ánh.

Ánh vừa dự thi tại TP.HCM vừa tham gia một phim của nước ngoài tại Ðà Nẵng và pha đóng thế: rơi từ độ cao 15m, không mang găng tay (vì diễn viên trong cảnh quay đó không mang găng tay nên Ngọc Ánh cũng không được mang găng tay) và phải tuột theo một dây vải. Kết quả Ngọc Ánh bị tuốt thịt ở bàn tay lộ cả xương và phải vào viện cấy mô! Sau khi đáp xuống đất, chưa nhìn bàn tay mà Ánh đã lạnh xương sống.

Vậy mà lạ lùng ghê, vẫn thấy những cô gái thế thân lúc nào cũng sùng sục sôi ở phim trường, dù phận đời riêng có nhiều góc khuất!

Theo Mai Vinh / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.