Nữ ca sĩ 9X sáng tác bài hát về Đảng trẻ trung, sôi nổi

Vũ Thơ
Vũ Thơ
24/01/2021 19:51 GMT+7

Bài hát Lời Đảng hiệu triệu trái tim vừa được ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc sáng tác để chào mừng Đại hội Đảng nhiệm kỳ XIII. Bài hát nói lên góc nhìn của người trẻ với Đảng bằng những ca từ ý nghĩa, trẻ trung, sổi nổi.

Hoàng Hồng Ngọc (29 tuổi) hiện công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, là một ca sĩ, nhạc sĩ trẻ đã từng là quán quân Sao Mai 2015. Những năm gần đây Hồng Ngọc nổi bật trong làng âm nhạc với những sáng tác “độc”, “lạ” trong nhiều thể loại, có sức truyền cảm hứng cho người trẻ. Hồng Ngọc còn được mọi người biết đến với giọng hát đầy nội lực pha chút hoang dại.
 
Sáng tác "phá cách"
 
Bài hát mang tên Lời Đảng hiệu triệu trái tim có những ca từ đầy “màu sắc chính trị”, nhưng lại đi vào lòng người bởi giai điệu trẻ trung sôi nổi và sự “phá cách” trong sáng tác, không đi theo những lối mòn quen thuộc.
Chia sẻ về việc sáng tác bài hát này, Hồng Ngọc cho biết cô đã trăn trở rất nhiều khi được mời đi biểu diễn trong các sự kiện lịch sử quan trọng của Đảng, của đất nước. “Những bài hát về Đảng rất ít. Tôi cứ phải hát đi hát lại những bài cũ. Dù đó là những bài hát hay nhưng đã trở thành nhàm chán và không còn hợp “gu” của người trẻ nữa. Tính tôi thích “cà tưng” mà hát những bài đó thì không thể “quẩy” được. Tôi tự hỏi, tại sao mình không tự sáng tác bài hát về Đảng với góc nhìn của người trẻ?”, Hồng Ngọc kể.

Hoàng Hồng Ngọc có phong cách biểu diễn trẻ trung, sôi động và ấn tượng

Ảnh NVCC

Tuy nhiên, để ra đời được bài hát này, Hồng Ngọc đã phải trải quá khó khăn nhất là vượt qua chính mình. Chị chia sẻ, trong một lần đi công tác, một nhạc sĩ bậc thầy đã đánh đố chị: Có sáng tác bài hát về Đảng được không? “Khi đó tôi cũng còn băn khoăn lắm vì hát về Đảng chắc phải “nghiêm ngắn, khô cứng”, khó mà sôi nổi trẻ trung được. Tôi cứ nghĩ là phải những người lớn tuổi có trải nghiệm sâu sắc thì mới sáng tác được”, Hồng Ngọc kể.
Rồi một lần khác chị được đặt hàng viết ca khúc kỷ niệm 70 năm thành lập Nhà hát ca múa nhạc Quân đội, đòi hỏi phải là nhạc trẻ, mang ca từ cổ vũ, kết nối người trẻ. Lại một lần Hồng Ngọc trăn trở nghĩ về bài hát. Sau đó chị tham gia một buổi nói chuyện trên VOV chủ đề người trẻ hát về đất nước, về Đảng.
“Khi ấy tôi lại phải hát lại những bài hát cũ như Đảng đã cho ta mùa xuân… Tôi muốn có nhiều hơn những bài hát về Đảng và thấy cần phải viết. Trong thời đại 4.0 người trẻ nghĩ gì về Đảng? Đặc biệt, trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc khóa XIII, càng thôi thúc tôi phải cho ra đời tác phẩm của mình như một sứ mệnh. Dù tác phẩm được đón nhận ra sao thì ít nhất là tôi đã là người trẻ viết về Đảng, chứ không phải chờ có ai đó mở đường. Từ tư duy ấy tôi đã mạnh dạn cầm bút”, Hồng Ngọc nhớ lại.

"Tự hào vì có Đảng dẫn đường"

Chia sẻ về ca từ của bài hát, Hồng Ngọc cho biết chị viết bài từ trải nghiệm của chính mình, một góc nhìn của người trẻ về Đảng. “Trong đại dịch Covid-19, chúng tôi đã thấy những đường lối chỉ đạo của Đảng, Nhà nước là hoàn toàn đúng đắn. Những lời Đảng kêu gọi cứu trợ đồng bào, đoàn kết vượt qua khó khăn và chúng ta đã thắng lợi. Trong khi thế giới vẫn quay cuồng vì đại dịch, thì chúng tôi vẫn được đi “lung tung” vẫn được làm việc mình yêu thích. Vì thế tôi đã tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, tự hào vì có Đảng dẫn đường”, Hồng Ngọc xúc động nói.

Hoàng Hồng Ngọc tưng được nhiều giải thưởng với ca khúc do mình sáng tác phục vu quân đội

Ảnh NCCC

Và chỉ trong một tuần bài hát Lời Đảng hiệu triệu trái tim đã hoàn thành với những ca từ có thể hiệu triệu hàng triệu trái tim: Tuổi trẻ ơi có Đảng ta đi thôi; Lời Đảng lời dẫn tim ta hãy chung nhịp đập…
Hồng Ngọc cũng cho biết “gu” sáng tác của mình là hướng về cộng đồng, hướng về tình yêu quê hương đất nước để những bài hát mà mình viết ra có sức sống lâu bền. “Tôi không chạy theo thị trường và đưa mình lên bảng xếp hạng này kia để có danh vọng. Những bài hát tôi sáng tác thường mang một thông điệp nào đó mà các bạn trẻ có thể hát lâu bền. Vì thế sau mỗi lần sáng tác tôi thường gửi đến các cơ quan, ban ngành để sử dụng, mong được cống hiến sức trẻ đất nước”, nữ ca sĩ bày tỏ.
 
Dù giành ngôi Quán quân Sao Mai 2015 dòng nhạc nhẹ nhưng Hoàng Hồng Ngọc không chỉ giới hạn bản thân ở việc ca hát đơn thuần mà đã và đang hướng tới hình ảnh một nhạc sĩ sáng tác - một nhà sản xuất âm nhạc đầy cá tính. Chị từng đạt được nhiều thành tích như: "Nghệ sĩ trẻ Châu Á triển vọng" trong "Potket Asia Music Awards" tại Hàn Quốc với ca khúc Lẳng lơ, giải xuất sắc tại Liên hoan Ban nhạc toàn quốc với sáng tác Bắn trúng tim em. Hoàng Hồng Ngọc đã sáng tác hàng chục ca khúc để lại dấu ấn và có sức lan tỏa trong cộng đồng như: Yêu anh người lính; Thương anh chiến sĩ quân hàm xanh; Sen; Xin chào Hà Nội của tương lai; Tôi tự hào là tương lai Việt Nam.
 
Nghe bài hát tại đây
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.