Nữ blogger 23 tuổi gây sốt với sách đầu tay ‘Sống xanh rồi mới sống nhanh’

Thúy Hằng
Thúy Hằng
23/02/2020 17:57 GMT+7

'Sống xanh rồi mới sống nhanh', cuốn sách đầu tay của Nguyễn Hữu Quỳnh Hương đang gây sốt trong giới trẻ . Không chỉ vì đề cập tới chủ đề nóng mà tác giả cũng là blogger tâm huyết với các vấn đề môi trường.

Sống xanh là lựa chọn

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên về cuốn sách Sống xanh rồi mới sống nhanh  vừa mới xuất bản (NXB Kim Đồng, Wings Books),  Nguyễn Hữu Quỳnh Hương cho biết, cuốn sách đầu tiên của cô về chủ đề khá "hot" là sống xanh, bởi đây cũng chính là lối sống cô đang thực hành và chọn lựa.
“Thực tế, sống xanh là chủ đề thu hút nhiều người trẻ. Sống xanh cũng có rất nhiều cách hiểu, tranh luận hoặc hành động khiến việc thực hành sống xanh trở nên lệch lạc hoặc không có tác dụng thực mà chỉ là trào lưu. Do đó, tôi muốn dùng sức nhỏ của mình, đưa ra quan điểm để mọi người có thêm những cách nhìn khách quan hơn, phản biện nhiều hơn”, blogger trang Mình Là Hũ nói.

Cuốn sách được nhiều người trẻ chờ đón

Ảnh T.H

Nói về “lựa chọn sống xanh” của người trẻ, Quỳnh Hương trao đổi: “Nhiều người cho rằng sống xanh là bắt buộc - vì không làm thì mình sẽ chịu thiệt. Nhiều người cho rằng sống xanh là sứ mệnh - mình phải giải cứu mọi người. Nhiều người cho rằng sống xanh là xu hướng - mình cần làm để trở thành một người phong cách, xu thời. Những cách hiểu đó đều có phần sai sai trong quan điểm của tôi.
Vốn dĩ lựa chọn của mỗi người nên xuất phát từ sự gắn kết của bản thân với chính mình. Tôi hiểu rằng, sống xanh đơn giản là mỗi người nên quay về với sự kết nối bản chất: với chính mình, với thiên nhiên và người khác. Ở đó, mình làm chủ cuộc đời mình, dung hoà với thiên nhiên và mọi vật chứ không phải sống theo người khác để phải trở thành một người "làm chủ thiên nhiên".

Trò chuyện với độc giả qua trang sách

Sống xanh rồi mới sống nhanh được Quỳnh Hương chia làm 5 phần. Cô dùng cách viết đơn giản, dễ hiểu như để bạn đọc đang trò chuyện với mình. Phần đầu, “Bạn đã hiểu Trái đất cần gì”, nói về những hiểu lầm, những ý nghĩa cần được hiểu đúng hoặc các vấn đề tổng quát về lối sống này.
Tiếp theo, cô dành nói về những điều đáng yêu cô đã học, làm được, bắt đầu từ những việc nhỏ mỗi ngày. Tác giả trẻ cũng có những góc nhìn về sống xanh, bền vững từ phía doanh nghiệp xanh và phần cuối cùng để nói về một số hiểu lầm nho nhỏ của mọi người về lầm tưởng sống xanh, ví dụ lon nước ngọt làm bằng thiếc thì không có ni lông!

Những câu chuyện bình dị trong trang sách

Ảnh T.H

Quỳnh Hương chia sẻ, ban đầu cô định đặt tên cuốn sách là Biến thẳng thằng cong, ý nói về lối sống khai thác - sản xuất - phân phối – tiêu dùng – thải bỏ nên được đi theo một được vòng tuần hoàn, thay vì đường thẳng, tránh làm cho tài nguyên cạn kiệt.
“Tuy nhiên, sau đó tôi được góp ý, và đã đổi tên sách dễ hiểu hơn, Sống xanh rồi mới sống nhanh. Sống nhanh ở đây cụ thể đại diện cho đời sống nhanh - tiện - một lần của xã hội hiện tại. Việc sử dụng từ "sống xanh" và "sống nhanh" không lột tả hết lối sống và lựa chọn nhưng tôi dùng từ này bởi nó dễ hiểu với số đông. Trong sách tôi cũng giải thích rõ không có sống xanh hoàn toàn mà cũng không phải sống nhanh là xấu trong một số trường hợp”, cô gái trẻ nói.

Bán sách gây quỹ để trồng rừng

Nguyễn Hữu Quỳnh Hương quê ở Bà Rịa –-Vũng Tàu, cô vừa tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM. Yêu thích viết lách, Quỳnh Hương từng cộng tác với Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, là cộng tác viên của Báo Thanh Niên... Cô có nhiều bài viết về chủ đề sống xanh, bảo vệ môi trường trên các trang blog cá nhân.

Cô gái trẻ viết về con đường quay về với những giá trị cũ và thực chất

Ảnh NVCC

Quỳnh Hương cũng là giáo viên dạy về lối sống xanh cho học sinh trường quốc tế… Cô cho hay,  là tác giả cô sẽ được mua sách giảm 35%. Khoảng một nửa trong số đó cô sẽ đóng góp vào quỹ trồng rừng của một tổ chức,  còn lại dùng vào quỹ cho dự án giáo dục môi trường cho trẻ em, tặng sách cho các cửa hàng không rác thải...
“Một ngày nào đó có thể những suy nghĩ, cách giải quyết hoặc sự kiện trong cuốn sách này sẽ cũ đi, chắc chắn là như thế. Nhưng tôi tin nó sẽ không "lỗi thời" vì bản chất cuốn sách này không đang viết về một xu hướng của thời đại mới, mà là viết về con đường quay về với những giá trị cũ và thực chất”, tác giả Sống xanh rồi mới sống nhanh bộc bạch.
Chị Diễm My, biên tập viên NXB Kim Đồng trao đổi: “Đây không phải là cuốn sách nặng những thông tin và kiến thức về việc bảo vệ môi trường. Cuốn sách như một cuốn sổ tay - nhật kí hành trình ghi lại những trải nghiệm có thực của bạn trẻ người Việt đã thực hành lối sống giảm thiểu rác: những định kiến, nhưng khó khăn gặp phải, những hiểu lầm, và cả những “thành tựu” nho nhỏ đáng tự hào, nhiều hơn cả là những chia sẻ chân thành và hữu ích dành cho bất cứ ai đang muốn bước vào con đường thực hành sống xanh.
Trong khi đó, nhà văn Văn Thành Lê chia sẻ: “Hương thuộc thế hệ của hội nhập và dám “bơi”, không e dè, không rụt rè. Tốt nghiệp ĐH, em không như số đông mang bằng cấp vào công cuộc định vị bản thân bằng việc kiếm mỗi tháng bao nhiêu. Em nhẹ nhàng với sống xanh, trở thành blogger về sống xanh và phát triển bản thân, giáo viên lan toả lối sống xanh cho học sinh...". 
Đinh Thùy Linh, 21 tuổi, sinh viên năm 3, ngành kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 tại TP.HCM, cho hay : “Là bạn thân thiết của Nguyễn Hữu Quỳnh Hương quan sát bạn trong rất nhiều hoạt động, chương trình, dự án, tôi thấy Hương luôn truyền cảm hứng tích cực cho mọi người. Trong lớp hay trong trường ĐH, Hương cũng được nhiều người biết tới bởi luôn năng động, tích cực trong các hoạt động. Cuốn sách Sống xanh trước khi sống nhanh của Hương tôi nghĩ sẽ ảnh hưởng tới nhiều người trẻ”.
Đỗ Nguyệt Hà, 24 tuổi, sống tại Hà Nội, làm việc tại tổ chức Live & Learn, chia sẻ: “ Quỳnh Hương có lối viết giản dị, gần gũi, nên tôi nghĩ rằng cuốn sách Sống xanh rồi mới sống nhanh của em sẽ dễ tạo được sự đồng điệu với người trẻ, thay đổi tích cực tới lối sống của bạn trẻ hôm nay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.