Nơi sinh hoạt Đoàn hiệu quả: Làm đường bê tông cho dân

10/03/2016 05:08 GMT+7

Để có những con hẻm bê tông bằng phẳng cho dân đi, nhiều thanh niên đã đi xin từng khối bê tông dư, huy động mọi người cùng chung tay, góp sức...

Để có những con hẻm bê tông bằng phẳng cho dân đi, nhiều thanh niên đã đi xin từng khối bê tông dư, huy động mọi người cùng chung tay, góp sức...

Thanh niên tình nguyện làm đường bê tông cho người dân tại Q.9, TP.HCM - Ảnh: Lê ThanhThanh niên tình nguyện làm đường bê tông cho người dân tại Q.9, TP.HCM - Ảnh: Lê Thanh
Giữa trưa nắng gắt nhưng những thanh niên tình nguyện vẫn tất bật đổ từng mẻ bê tông làm đường cho người dân ở P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM. Những khối bê tông này do Đoàn P.Phước Long B vận động từ nhiều đơn vị. Anh Phạm Thành Trung, Bí thư Đoàn phường, cho biết: “Phương châm của chúng tôi là làm thế nào để người dân được thụ hưởng nhiều nhất từ những công trình do thanh niên đảm trách”.


Công trình trọng điểm
Cũng nhân Tháng thanh niên, mới đây gần 40 thanh niên tình nguyện đã dốc sức bê tông hóa tuyến hẻm 1348 tại khu phố Thái Bình 2, P.Long Bình (Q.9), với chiều dài 75 m, rộng 3,5 m, vốn trước đây trong tình trạng nắng bụi, mưa lầy.  “Chúng tôi xem đây là công trình trọng điểm trong Tháng thanh niên nhằm huy động sức trẻ tình nguyện để giúp người dân nơi đây có được con hẻm khang trang, sạch sẽ”, chị Đoàn Thị Phương Diễm, Bí thư Đoàn P.Long Bình, thổ lộ.

Chị Huỳnh Thị Kim Nga (ngụ hẻm 22 đường 339, tổ 27, khu phố 5, P.Phước Long B) cho biết: “Con hẻm này gắn với tui từ hồi nhỏ xíu tới giờ. Hồi đó, trời mưa là đường sá sình lầy trơn trượt. Mỗi lần đi học phải xắn quần lên khỏi đầu gối, còn không phải mang theo một bộ đồ để lên lớp học thay bộ đồ dính sình ra”. Rồi chị chia sẻ thêm: “Khi nghe nói có mấy bạn trẻ tình nguyện xuống đổ bê tông đường hẻm này, mọi người trong khu phố ai cũng vui mừng. Có người góp sức phụ với các bạn một tay, riêng tui tình nguyện nghỉ làm một ngày để nấu cơm phục vụ miễn phí cho các bạn”.
Từ năm 2010 đến nay, Đoàn P.Phước Long B đã làm được 7 con hẻm cho người dân. Anh Trung tâm sự: “Những ngày đầu đi vận động xin bê tông để làm hẻm cho bà con rất gian nan. Mình không thể nào quên lần đầu tiên vận động được một công ty đồng ý cho bê tông để làm một con hẻm, ai nấy đều hăm hở. Tuy nhiên, khi vừa trải mẻ bê tông xong thì trời đổ mưa to, mà con hẻm thì quá dốc nên bê tông cuốn theo dòng nước, thế là bao nhiêu công sức coi như đổ sông đổ biển và phải đến 6 tháng sau tụi mình mới vận động được một đơn vị khác để làm lại con hẻm ấy”.
Huy động tình nguyện trong đêm
Cũng với cách làm trên, đến nay Đoàn P.Tăng Nhơn Phú B (Q.9) đã bê tông hóa được 15 con hẻm (chiều dài từ 200 đến 300 m) cho bà con. Anh Nguyễn Hữu Nhơn, Bí thư Đoàn phường, bộc bạch: “Chúng tôi thỏa thuận với một số công ty sản xuất bê tông để xin lại những mẻ bê tông khi xe bồn chở bê tông tươi đến công trình nhưng chẳng may gặp phải sự cố cúp điện không thể làm được. Hoặc những phần bê tông còn dư sau khi làm xong tại công trình”.
Để sẵn sàng tiếp nhận lượng bê tông này bất cứ lúc nào, anh Nhơn cùng với đội thanh niên tình nguyện của phường và công nhân ở trọ (khoảng 50 người) thường xuyên khảo sát những tuyến đường hẻm cần làm để tiến hành đổ đá và xin bê tông khô của một số công ty xây dựng dặm xuống trước. Khi xin được bê tông tươi là tập trung lực lượng làm ngay, bất kể giờ giấc.
“Có hôm khi xe bồn chở bê tông đến công trình bị cúp điện đột ngột nên họ gọi cho mình tiếp nhận một lúc 4 xe (tương đương 24 m3 bê tông tươi) vào lúc 1 giờ sáng. Lúc đó, mình vừa hướng dẫn xe bồn chở bê tông đến hiện trường vừa gọi điện tập trung lực lượng thanh niên tình nguyện để gấp rút làm ngay trong đêm, vì để chậm trễ một chút thôi thì bê tông bị đông cứng lại uổng phí lắm”, anh Nhơn nói.
Nhìn con hẻm sạch sẽ, chị Tống Thị Thắm (ngụ hẻm 227 Đình Phong Phú, P.Tăng Nhơn Phú B) vui mừng: “Do đường hẻm bị dốc nên trước đây mỗi khi trời mưa, đường sá trơn trượt, mấy đứa nhỏ chạy xe đạp cứ té lên té xuống. Giờ thì đường sá khang trang hơn trước nhiều lắm rồi. Đó là nhờ công sức rất lớn của các bạn thanh niên tình nguyện ở Đoàn phường”.
Cuộc thi viết “Nếu tôi là Bí thư Đoàn”
Năm 2016, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bước vào tuổi 85, trong khuôn khổ ấy, Báo Thanh Niên mở cuộc thi viết “Nếu tôi là Bí thư Đoàn”, đồng thời tạo ra diễn đàn cùng tên với cuộc thi viết này nhằm tranh thủ các ý kiến khác nhau để bật ra những vấn đề thiết thực của người trẻ đối với Đoàn.
Báo Thanh Niên mong nhận được góp ý, hiến kế đề ra những chính sách, giải pháp để khơi bật sức mạnh của giới trẻ, cống hiến cho đất nước, hướng thanh niên nhận ra và xây dựng giá trị bản thân, lập thân lập nghiệp, chiếm lĩnh đỉnh cao của tri thức..., đồng thời qua diễn đàn Báo Thanh Niên sẽ mong nhận được ý kiến loại bỏ những biểu hiện trì trệ, già cỗi ngay chính trong tổ chức Đoàn...
Diễn đàn “Nếu tôi là Bí thư Đoàn” hy vọng nhận được nhiều ý kiến tham gia để xây dựng tổ chức Đoàn luôn trẻ trung, sáng tạo, xứng đáng là tổ chức tiên phong của thanh niên cả nước.
Đối tượng tham gia cuộc thi dành cho tất cả công dân VN. Thời gian từ ngày 1.3 - 20.4. Bài dự thi có số lượng khoảng 1.000 chữ (đánh máy gửi về tncs@thanhnien.com.vn).
Cơ cấu giải thưởng:
+ 1 giải nhất: 10 triệu đồng và giấy khen
+ 2 giải nhì: 5 triệu đồng/giải và giấy khen
+ 2 giải ba: 3 triệu đồng/giải và giấy khen
+ 5 giải khuyến khích: 1.000.000 đồng/giải và giấy khen.
Ngoài ra, các bài được chọn đăng báo sẽ được trả nhuận bút theo quy định của Báo Thanh Niên. Dự kiến thời gian trao giải vào dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30.4.
Thanh Niên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.