Nối lại ước mơ dang dở

20/10/2014 07:05 GMT+7

Dù bận bịu mưu sinh, nhiều công nhân thời nay vẫn luôn cố gắng đến trường ban đêm để nâng cao kiến thức, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Nối lại ước mơ dang dở
Nhiều công nhân vượt khó đến lớp - Ảnh: Phương Dung

“Đi học là niềm ao ước của tôi”, anh Nguyễn Minh Thiện (26 tuổi, quê Vĩnh Long, công nhân đứng chuyền sản xuất tại KCX Tân Thuận, Q.7, TP.HCM) đã bày tỏ như vậy. Thiện tâm tình, hồi ở quê, anh đã học tới bậc cao đẳng nhưng phải bỏ nửa chừng do hoàn cảnh gia đình. Lên TP.HCM làm công nhân, Thiện không quên nhắc mình mỗi ngày phải nối lại việc học. “Thời gian tôi đi học trùng với giờ tăng ca ban đêm nên gặp nhiều trở ngại. Tôi phải xin đồng nghiệp đổi ca hoặc xin đăng ký không tăng ca. Vì vậy, thu nhập hằng tháng có giảm sút, nhưng tôi thấy rất vui vì được đi học”, Thiện bộc bạch. Để có tiền đóng học phí, Thiện nhiều lần vay vốn đi học (lãi suất 0% và trả góp dần) từ Quỹ hỗ trợ công nhân TP.HCM.

Hiện nay, Thiện theo học ngành điện công nghiệp tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM. Anh nói: “Tôi muốn thay đổi bản thân để cuộc sống sau này khởi sắc hơn. Theo tôi, người trẻ sống phải có ước mơ, mục tiêu và cố gắng không chùn bước để đạt được mục tiêu đó”. Thiện cho biết người em út của anh cũng vừa đi làm công nhân vừa tranh thủ đi học buổi tối.

Hai năm qua, Huỳnh Thị Thảo Nguyên (29 tuổi, quê Bình Định, hiện làm công nhân may tại TP.HCM) luôn là người học giỏi nhất trong một lớp kế toán tại Trường trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh. Điểm trung bình năm học 2012 - 2013 và 2013 - 2014 của chị Nguyên lần lượt là 8,9 và 9,1 điểm.

Chị Nguyên chia sẻ: “Do không có thời gian nên tôi thường tập trung nghe giảng là chính, về nhà chỉ tranh thủ coi lại bài. Những lúc kiểm tra hay thi, tôi không thể nghỉ làm nên phải thức khuya dậy sớm để ôn bài”.  Chị Nguyên cũng cho biết đang chuẩn bị đăng ký học liên thông lên đại học. “Tôi dự định sau này trở về quê làm việc, nên từ bây giờ sẽ chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho tương lai. Được đi học, tôi cảm thấy con người mình năng động, suy nghĩ thoáng hơn”, Nguyên chia sẻ.

Đều là công nhân xa quê, 30 thành viên trong CLB Tương trợ (P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM) thường thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau. Theo anh Diêu Thanh Nhàn, Chủ nhiệm CLB, một số công nhân ở đây rất cầu tiến, đi làm cả ngày, còn ban đêm đi học nâng cao chuyên môn. CLB làm cầu nối để công nhân cùng sinh hoạt chung, đề đạt ý kiến nguyện vọng. Hằng tháng, mỗi thành viên tự nguyện hùn 10.000 đồng để cùng nhau giúp những trường hợp đau ốm, gặp khó khăn đột xuất.

Bên cạnh đó, có những công nhân còn chia sẻ kỹ năng xây dựng cuộc sống lứa đôi bền vững thông qua CLB Gia đình Hạnh phúc - Lễ cưới tập thể của Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM.

Nguyễn Như

>> Ước mơ quá sức
>> Để ước mơ du học Mỹ thành hiện thực
>> Ước mơ của 'đứa con lai
>> Ước mơ của chàng trai tàn tật
>> Ước mơ của cô gái khiếm thị
>> Thắp sáng ước mơ cho công nhân xa quê  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.