Nỗi đau của chị từng mang án tử, làm em gái lãnh 20 năm tù

10/04/2016 13:50 GMT+7

'Chị ơi, dù ở đâu cũng phải cố gắng thật nhiều, sống lạc quan, đừng suy nghĩ đã có lỗi với em. Em đã không nghĩ như vậy từ lâu rồi' lời Hạ Tiên nhắn nhủ đến chị gái, khiến người xem bật khóc.

'Chị ơi, dù ở đâu cũng phải cố gắng thật nhiều, sống lạc quan, đừng suy nghĩ đã có lỗi với em. Em đã không nghĩ như vậy từ lâu rồi' lời Hạ Tiên nhắn nhủ đến chị gái, khiến người xem bật khóc.

Trần Hà Duy, cô gái từng mang án tử vì tội danh vận chuyển ma túy và những giọt nước mắt đầy ân hận sau 5 năm ngồi tù - Ảnh: Điều ước thứ 7Trần Hà Duy, cô gái từng mang án tử vì tội danh vận chuyển ma túy và những giọt nước mắt đầy ân hận sau 5 năm ngồi tù - Ảnh: Điều ước thứ 7
Người chị ấy chính là Trần Hà Duy, sinh năm 1989, nữ tù nhân của trại giam Thủ Đức ở huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, cũng là nhân vật chính của chương trình Điều ước thứ 7, phát sóng ngày 9.4. Trong suốt 5 năm qua, Hà Duy đã sống trong nỗi đau khổ tột cùng khi nghĩ đến em gái Trần Hạ Tiên, người rơi vào vòng lao lý 20 năm, chỉ vì nghe theo lời của cô chị nhẹ dạ.
Sự nhẹ dạ ấy của Hà Duy chính là yếu điểm để Francis - một người ngoại quốc, đội mác chủ doanh nghiệp đưa cô vào bẫy vận chuyển hàng cấm xuyên quốc gia cho hắn. Với vốn tiếng Anh tốt, thông minh, nhanh nhẹn, Hà Duy ngỡ mình đang có trong tay công việc làm thêm mà nhiều người có nằm mơ cũng không thấy: thông dịch viên, ký kết hợp đồng, vận chuyển hàng mẫu quần áo, giày dép. Số tiền Hà Duy nhận được từ Francis sau những chuyến đi “công tác” nước ngoài ấy ban đầu là 500 USD rồi tăng lên 1.000 USD, rồi 4.000 USD - một con số rất lớn cách đây 5 năm.
Tự thấy kiếm tiền quá dễ, Duy nhận Francis chuyển hàng “thời trang” hết lần này đến lần khác mà không hề mảy may nghi ngờ. Sau này, Duy rủ thêm Hạ Tiên - em gái ruột và một người bạn khác cùng tham gia đường dây trên. Tháng 7.2011, Hạ Tiên mang chiếc vali quần áo, giày dép từ Cotonou (Benin) về Việt Nam thì bị hải quan sân bay Tân Sơn Nhất bắt giữ, phát hiện có ma túy.
Trước đó, Duy gây sức ép và được Francis tiết lộ bí mật động trời về số hàng bấy lâu nay cô vận chuyển đi - về giữa Việt Nam và các nước khác. Hắn và đồng bọn bắt Hà Duy thực hiện chuyến buôn ma túy cuối cùng đến Phnompenh (Campuchia), rồi cao chạy xa bay. Người chị đau khổ ấy không còn biết làm gì khác ngoài việc: “Trở về Việt Nam phối hợp với công an, cứu em”.

[CLIP] Trích đoạn trong "Điều ước thứ 7" do VTV3 phát sóng ngày 9.4
Năm 2012, đứng trước vành móng ngựa, Trần Hà Duy bị xét án chung thân, sau đó nâng mức phạt nên tử hình. Em gái cô, Trần Hạ Tiên lãnh án 20 năm tù. Đầu năm 2013, Trần Hà Duy nhận được quyết định ân xá của Chủ tịch nước, giảm mức án từ tử hình xuống chung thân.
Dù có một cơ hội được sống nhưng Hà Duy và em gái đã mất tất cả: tương lai, danh dự, bố mẹ đau khổ tột cùng, chị em từ nay xa cách…
Sau 5 năm ngày xảy ra biến cố, Hà Duy xuất hiện trong chương trình “Điều ước thứ 7” với những suy nghĩ chín chắn về cuộc đời, lỗi lầm tuổi trẻ và chỉ có một ước mong duy nhất: gặp lại Hạ Tiên. Với Duy, Hạ Tiên còn quan trọng hơn cả bản án cô đang mang theo mình, bởi còn nỗi đau nào hơn việc chính mình đẩy em ruột vào con đường lao lý, cướp đi gần như mọi thứ của cô sinh viên năm 2 đại học là Tiên ngày ấy.
Dù chương trình không thể thực hiện trọn vẹn điều ước cho Duy vì như lời MC Diệp Chi giải thích: “Có những giới hạn luật pháp không cho phép mình bước qua, và việc này cũng vậy”. Nhưng cuối cùng Duy vẫn được nhìn thấy em qua một đoạn clip ghi trước tại trại giam nơi Tiên đang được giam giữ ở Bình Dương.
Hà Duy không giấu được cảm xúc vui mừng xen lẫn đau đớn ghi nhìn thấy người em gái bị dính vào đường dây vận chuyển ma túy, chỉ vì nghe lời mình. - Ảnh: Điều ước thứ 7
Hà Duy không giấu được cảm xúc vui mừng xen lẫn đau đớn ghi nhìn thấy người em gái bị dính vào đường dây vận chuyển ma túy, chỉ vì nghe lời mình - Ảnh: Điều ước thứ 7
Vừa nhìn thấy em, Hà Duy đã òa khóc nức nở, đã rất lâu rồi cô mới được nhìn thấy gương mặt thân yêu ấy. Hạ Tiên đã có những lời nhắn nhủ với chị, khiến những người xem không kìm được nước mắt:
“Lá thư nào chị viết cho em cũng đầy nỗi dằn vặt với bản thân, luôn nghĩ vì chị mà em phải vô đây. Nhưng em không coi vấn đề đó là quan trọng đâu, bản thân em hiểu rõ chị hơn ai hết nên em không trách gì. Gần 5 năm không gặp nhau nhưng tình cảm chị em và gia đình trong em không bao giờ thay đổi. Chị ơi, dù ở đâu cũng phải cố gắng thật nhiều, sống lạc quan, đừng suy nghĩ đã có lỗi với em. Em đã không nghĩ như vậy từ lâu rồi. Chờ ngày đoàn tụ chị nhé!”.
Nước mắt rơi, những lời nhắn nhủ như một sự giải thoát, cái ôm thật chặt như xé tan mọi nỗi đau… là hình ảnh khép lại chương trình “Điều ước thứ 7” đặc biệt này, khiến người xem suy ngẫm thật nhiều về cái giá phải trả cho những sai lầm trong đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.