'Nobel Toán học' có nữ chủ nhân đầu tiên

14/08/2014 03:00 GMT+7

Nhà khoa học Mỹ gốc Iran Maryam Mirzakhani, 37 tuổi, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử được trao giải thưởng danh giá nhất trong ngành toán học là Huy chương Fields, được xem như Nobel của toán học.

 
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (trái) trao giải cho nữ Giáo sư Maryam Mirzakhani - Ảnh: AFP

Trong lễ trao giải do Đại hội Liên đoàn Toán học quốc tế (ICM) tổ chức tại Seoul ngày 13.8, bà Mirzakhani đã được vinh danh là một trong 4 người đoạt giải năm nay. Theo AFP, giải thưởng công nhận những đóng góp nổi bật của nữ giáo sư trong lĩnh vực các hệ thống động lực học và hình học, đặc biệt trong việc hiểu rõ tính đối xứng của các bề mặt cong như hình cầu. Dù các công trình của Mirzakhani được xem là “toán học thuần túy” và hầu hết đều chỉ mang tính lý thuyết, chúng có đóng góp rất lớn đối với lý thuyết vật lý và trường lượng tử, cũng như lĩnh vực nghiên cứu số nguyên tố và mật mã. Mirzakhani hiện đang giảng dạy tại ĐH Stanford của Mỹ.

Giải Fields được trao 4 năm/lần, thường vinh danh những nhà toán học từ 40 tuổi trở xuống. Trong lần trước, người nhận giải là Giáo sư Ngô Bảo Châu với công trình về Bổ đề cơ bản.

Thụy Miên

>> Giải thưởng Fields có nữ chủ nhân đầu tiên
>> Nhà toán học kỳ lạ trong lịch sử Fields
>> Huy chương Fields sẽ vinh danh Ngô Bảo Châu?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.