'Nỗ lực làm sạch rác thải nhựa tại quê hương thứ hai của mình'

Lê Thanh
Lê Thanh
09/03/2019 16:20 GMT+7

Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM Kyle Nunas, đã khẳng định như vậy tại buổi lễ phát động 'Ngày làm sạch rác thải nhựa' vào ngày 9.3, thu hút gần 1.000 lượt thanh niên tình nguyện tham gia.

Hoạt động do UBND TP.HCM phối hợp với Tổng lãnh sự quán các nước tại TP.HCM tổ chức phát động tại Công viên 23 tháng 9 (quận 1), nhằm bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng thành phố xanh-sạch-đẹp.
Phát biểu tại lễ ra quân, ông Phạm Đức Hải, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM, cho rằng: “Từ lâu nhựa và các sản phẩm từ nhựa đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta. Tuy nhiên, kéo theo đó là các hệ quả tiêu cực từ rác thải nhựa. Theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc, mỗi phút có 1.000 túi nhựa được tiêu thụ, nhưng chỉ có 27% trong số chúng được xử lý và tái chế. Một sản phẩm túi nhựa, ni lông thông thường mà chúng ta sử dụng hằng ngày sẽ cần vài chục đến vài trăm năm để phân hủy”.
Đại diện lãnh sự quán các nước tại TP.HCM tặng túi đi chợ thân thiện với môi trường cho mọi người tại chợ Bến Thành, Q.1, TP.HCM Ảnh: Lê Thanh
Theo ông Hải, giải quyết ô nhiễm nhựa và ni lông, góp phần bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả chúng ta. “Chính vì vậy, để giải quyết các vấn đề về rác thải nhựa này cần có sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung nhằm tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa cũng như kêu gọi người dân giảm sử dụng sản phẩm từ nhựa và ni lông”, ông Hải kêu gọi.
Chia sẻ về hoạt động ý nghĩa này, ông Kyle Nunas, Tổng lãnh sự Canada tại TP.HCM, cho biết: “Ô nhiễm rác thải nhựa là một thách thức toàn cầu. Các nhà khoa học đã dự báo rằng vào năm 2050 sẽ có nhiều rác thải nhựa hơn là cá ở trên biển. Nhưng dự đoán này không nhất thiết phải trở thành hiện thực. Chúng ta có thể ngăn chặn điều này và kết thúc ô nhiễm rác thải nhựa”.
Theo ông Kyle Nunas, chống ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề toàn cầu. Nhưng lại cần đến nhiều hoạt động được thực hiện ở cấp độ địa phương. “Đó là lý tại sao lãnh sự đoàn chúng tôi vui mừng chung sức với UBND TP.HCM. Chúng tôi ở xa nên không thể góp sức tại quê hương mình. Chúng tôi rất tâm huyết trong vấn đề này, nên sẵn sàng đóng góp công sức vào nỗ lực làm sạch rác thải nhựa tại quê hương thứ hai của mình là TP.HCM”, ông Kyle Nunas nói.
Thanh niên tình nguyện tham gia "Ngày làm sạch rác thải nhựa" năm 2019 Ảnh: Lê Thanh
Dành thời gian ngày nghỉ cuối tuần để tham gia ngày hội này và cũng là người trực tiếp đi nhặt ni lông, chai nhựa tại Công viên 23 tháng 9 (Q.1), Nguyễn Văn Hào, sinh viên năm 4, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, chia sẻ: “Các sản phẩm nhựa rất khó phân hủy trong môi trường tự nhiên. Nếu không được xử lý đúng cách sẽ gây ô nhiễm môi trường, tác động tiêu cực cho sức khỏe con người và các loài động thực vật trên trái đất. Chính vì vậy, mỗi người trong chúng ta cần phải tuyên truyền, vận động, kêu gọi những người xung quanh hãy thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, qua đó góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tự nhiên, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng xung quanh”.
Sau buổi lễ phát động, đông đảo bạn trẻ đã tham gia thu gom rác thải nhựa và túi ni lông trên tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Q.1 và Công viên 23 tháng 9; đồng thời tặng túi đi chợ thân thiện với môi trường cho những người buôn bán và du khách mua hàng tại chợ Bến Thành.
Một số hình ảnh góp phần bảo vệ môi trường sau lễ phát động "Ngày làm sạch rác thải nhựa" tại TP.HCM:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.