Nỗ lực của một sinh viên khiếm thị

24/10/2015 10:41 GMT+7

“Lớn lên trong bóng tối, nhưng mình sẽ không bao giờ chịu khuất phục hoàn cảnh. Vì mình biết mình phải tự lập để có tiền phụ giúp mẹ”, bạn Lý Giang Huyên (24 tuổi, sinh viên ĐH Luật Huế) quê ở xã Quế Thọ, H.Hiệp Đức, Quảng Nam, chia sẻ.

“Lớn lên trong bóng tối, nhưng mình sẽ không bao giờ chịu khuất phục hoàn cảnh. Vì mình biết mình phải tự lập để có tiền phụ giúp mẹ”, bạn Lý Giang Huyên (24 tuổi, sinh viên ĐH Luật Huế) quê ở xã Quế Thọ, H.Hiệp Đức, Quảng Nam, chia sẻ.

Lý Giang Huyên bên góc học tập nhỏ của mình - Ảnh: Tiến HuyLý Giang Huyên bên góc học tập nhỏ của mình - Ảnh: Tiến Huy
Đón chúng tôi bằng đôi bàn tay thô ráp vì làm nhiều việc, một tay dắt một tay huơ tìm lối vào căn phòng trọ Huyên đang thuê để học tập. Từ nhỏ đã mồ côi bố, và càng trớ trêu hơn, khi tuổi còn nhỏ đang theo học bỗng mắt Huyên bị mờ đi và không nhìn thấy gì nữa.
Cuộc sống Huyên bắt đầu thay đổi từ đó... !
Thấy con đau yếu, người mẹ phải tảo tần vất vả chăm nom, vừa chạy vạy vay tiền đưa con đi chữa khắp tỉnh này sang tỉnh khác chỉ mong em được sáng mắt những tất cả đều vô vọng. Tới năm 11 tuổi, Huyên được vào trường chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu để học với các bạn cùng hoàn cảnh như mình.
Tới lớp 6, em chuyển ra học chung với các bạn bình thường, khó khăn chồng chất khi em phải tự một mình mưu sinh ở TP.Đà Nẵng, khi phải hòa nhập với bạn bè, vừa phải học viết chữ nổi dành cho người mù.
Càng khó khăn hơn, chỉ vài năm sau đó đôi mắt của mẹ Huyên cũng dần mờ đi, lại thêm bệnh thần kinh nên mọi việc lại đổ lên cậu học trò “mù”. Để có tiền mưu sinh và lo cho mẹ, hằng ngày, em cầm chiếc gậy đi mò mẫm, huơ tay khắp các tuyến phố để bán dạo chỉ mong có thêm vài đồng ít ỏi để lo cho hai mẹ con.
Xây ước mơ trong bóng tối
Với tài năng thổi sáo và hát hay nên sinh viên khiếm thị Lý Giang Huyên hay lang thang đến những quán nhậu ở TP.Huế để bán hàng rong mong có thêm thu nhập để tự lo cho bản thân và gửi về mua thuốc cho mẹ.
Khó khăn là thế, trớ trêu là thế nhưng với khát khao vượt lên số phận và cuối cùng em đã trúng tuyển vào Trường ĐH Luật (Huế).
Nhưng, từ đây, Huyên phải rời xa thành phố, rời ra gia đình để tiếp tục xây dựng ước mơ của mình.
Bao lo toan, nhọc nhằn vì miếng cơm manh áo, đôi chân nhiều lần mỏi mệt vì phải bương chải, phải gồng gánh trên đôi vai bé nhỏ giờ đây càng nặng trĩu. Chật vật mưu sinh, nhưng Huyên chưa bao giờ từ bỏ một môn học nào dù khó khăn trong việc tới lớp, nghe giảng...
Để tiếp thu bài giảng tốt nhất, Huyên đã xây dựng một phương pháp học rõ ràng, lên lớp dùng máy ghi âm để ghi lại thầy cô giảng bài, về nhà thường mang sách sang phòng bạn cùng lớp để nghe bạn đọc những giáo trình, bộ luật để hiểu thêm bài. Những ngày thi Huyên phải thức cả đêm để ôn luyện. Song, nhờ bản năng vốn rất thông minh nên Huyên tiếp thu bài rất nhanh.
Hiện tại, Huyên đang là sinh viên năm 3 của Trường ĐH Luật (Huế), với danh hiệu 3 năm đều là sinh viên khá giỏi.
“Em thấy bạn Huyên học giỏi lại có nghị lực, bạn luôn có ý thức sống tự lập, mọi người trong lớp ai rảnh thì đến nấu cơm hộ bạn, còn em ở cùng trọ nên thường đưa bạn đi học cũng phần nào giúp đỡ bạn để bạn có thể hoàn thành tốt việc học của mình”, Nguyễn Thành Long, sinh viên ĐH Luật (Huế ) nói.
Còn Huyên, em chỉ mong sao học thật giỏi, ra trường kiếm việc làm để đỡ đần, thuốc thang cho mẹ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.