Niềm tự hào Việt Nam

20/08/2010 00:36 GMT+7

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chúc mừng GS Ngô Bảo Châu * Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi thư chúc mừng GS Ngô Bảo Châu * “Sinh ra và được nuôi dạy tại Việt Nam” * Nhà toán học trong đời thường * Dấu ấn Ngô Bảo Châu trong giới trẻ mê toán VN * Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải “Nobel Toán học” * Đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu

Niềm vui vỡ òa trong mỗi người Việt Nam khi nghe tin GS Ngô Bảo Châu đạt được giải thưởng Fields năm 2010. Những nhà khoa học và các bạn trẻ Việt Nam cùng chia sẻ cảm xúc khi trí tuệ Việt Nam đã được vinh danh trên đỉnh cao toán học.

* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý: Niềm tự hào của cả châu Á

 
Ảnh: Mỹ Quyên
“Đây là một sự kiện rất đặc biệt đối với dân tộc chúng ta. Lần đầu tiên trong lịch sử khoa học công nghệ nước nhà có một người đoạt được giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực toán học. GS Ngô Bảo Châu là niềm tự hào không chỉ đối với Việt Nam mà còn với cả châu Á. GS Ngô Bảo Châu không chỉ là thần tượng với giới trẻ, mà cả với những người làm giáo dục”.
* GS-TSKH Trần Văn Nhung (Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước): Nền toán học Việt Nam có sinh khí mới
 
Ảnh: Tuệ Nguyễn

“Tôi chưa khi nào vui đến thế về những gì liên quan đến toán học Việt Nam. Lần đầu tiên có một người Việt Nam được đào tạo thuở thiếu niên ở Việt Nam mà vươn tới đỉnh cao nhân loại. Nhưng cũng phải nói rằng, đồng hành với niềm tự hào đó là sự biết ơn của chúng tôi đối với những môi trường đào tạo, làm việc của nước Pháp, Mỹ để có được thành công của GS Ngô Bảo Châu ngày hôm nay. Là một người tài năng đặc biệt nhưng rất khiêm tốn, rất văn hóa, rất yêu quê hương, gia đình, nên sẽ không có gì là lạ về khả năng cống hiến tài năng, tâm sức của mình cho sự phát triển toán học Việt Nam. Chính phủ đã có lời mời và GS Ngô Bảo Châu bày tỏ sẵn sàng về Việt Nam mỗi năm 3 tháng để đóng vai trò là người chủ trì của Viện cấp cao về toán học. Đây là một điều đặc biệt quan trọng vì nó giúp cho nền toán học Việt Nam có một sinh khí mới”.

* GS-TSKH Lê Tuấn Hoa (Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam): Tiếp lửa cho giới trẻ

Ảnh: Tuệ Nguyễn
“Tác động của việc GS Ngô Bảo Châu giành được giải thưởng Fields đến sự phát triển của toán học trong nước là rất lớn nếu chúng ta biết tận dụng thời cơ này. GS Châu sẽ trở thành một cầu nối mời được rất nhiều chuyên gia ở nước ngoài sang Việt Nam làm việc, giúp đỡ chúng ta làm khoa học. Đó là điều không phải ai cũng làm được. Tôi tin rằng, có một hình tượng Ngô Bảo Châu, giới trẻ sẽ có nhiều em dũng cảm đi vào con đường nghiên cứu toán học cơ bản”.

* GS-TSKH Hà Huy Khoái: Cú hích cho ngành toán học trong nước

 

Ảnh: Tuệ Nguyễn

Sự kiện Ngô Bảo Châu có thể coi là một cú hích, một may mắn lớn cho ngành toán trong nước. Trong khoa học, vai trò cá nhân rất quan trọng. Tôi cho rằng GS Ngô Bảo Châu có vai trò này trong việc thay đổi “vận mệnh” ngành toán nước nhà. Giới trẻ Việt Nam sẽ tự tin hơn để tiếp tục nghiên cứu toán học.

Hơn nữa, tôi hy vọng sau sự kiện này, các cấp lãnh đạo sẽ tin tưởng hơn và có các chính sách phù hợp hơn về đào tạo và đãi ngộ nhân tài. Sự kiện Ngô Bảo Châu cho thấy, nếu chúng ta có chính sách tốt, có đào tạo nền tảng tốt và gửi đi học đúng chỗ thì có thể phát triển cao trên trường quốc tế.

Sẽ có một quỹ học bổng mang tên Ngô Bảo Châu

GS-TSKH Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước Việt Nam cho phóng viên Thanh Niên biết: "Sau khi nghe GS Ngô Bảo Châu nói sẽ dành số tiền 15 nghìn USD để làm học bổng cho học sinh học giỏi có hoàn cảnh khó khăn, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo sẽ thành lập Quỹ học bổng mang tên Ngô Bảo Châu. Ngoài số tiền thưởng của GS Châu, sẽ huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp.Theo tôi được biết rất nhiều doanh nghiệp sẵn lòng đóng góp vào quỹ học bổng này vì tài năng và con người GS Ngô Bảo Châu.

Tuệ Nguyễn

Đề nghị tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý cho biết Bộ GD-ĐT đã có đề xuất đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho GS Ngô Bảo Châu.

Ông Quý nói rõ: “Đối với một cá nhân thì đây là phần thưởng rất cao quý (sau Huân chương Sao vàng) ghi nhận những đóng góp to lớn, có nhiều thành tích xuất sắc ở một trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ... Đề nghị này đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí của Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học công nghệ Việt Nam và Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước”.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng cho biết Chính phủ đã giao cho Bộ GD-ĐT chủ trì việc đón tiếp GS Ngô Bảo Châu trở về Việt Nam từ Ấn Độ vào ngày 28.8. Trong ngày này, sẽ có đại diện Chính phủ, đại diện các bộ, ngành và các sinh viên ra sân bay đón tiếp GS Ngô Bảo Châu với những nghi thức cao nhất giống như đối với một vị lãnh đạo. Vào tối 29.8, lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, đại diện Bộ GD-ĐT, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, Bộ Khoa học và Công nghệ, Viện Khoa học công nghệ, Viện Toán học, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ có buổi gặp gỡ, trò chuyện với GS Ngô Bảo Châu và gia đình tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV1 vào lúc 20 giờ.

Mỹ Quyên

* “Tôi tự hào, vô cùng tự hào ngay khi xem trên mạng biết tin anh Ngô Bảo Châu đoạt được giải Fields. Nếu anh ấy và những người giỏi về giảng dạy, nghiên cứu thì sẽ tạo nền móng để Việt Nam sau này có nhiều Ngô Bảo Châu!”.

Nguyễn Thị Quế (nhân viên Công ty TNHH dịch vụ Bền Sức Thịnh)

* “Theo tôi, đây là tấm gương rất tốt cho học sinh, đặc biệt là giúp các em học tập có định hướng, có lý tưởng rõ ràng. Thực tế, nhiều học sinh hiện nay không có và không biết đặt ra mục tiêu phấn đấu. Tôi thấy cách anh ấy và gia đình anh chọn để đi là mới và linh hoạt. Từ đây, giáo viên, gia đình và người thân có thể học tập để tư vấn, định hướng cho học sinh theo nhiều cách khác nhau, chứ không chỉ là một lối mòn cứng nhắc”.

Phạm Ngọc Hợi (giáo viên môn Ngữ văn trường THCS Hai Bà Trưng, huyện Nhà Bè, TP.HCM)

* “Lần đầu tiên có một người Việt Nam đoạt giải thưởng danh giá như vậy! Anh Châu xứng đáng là cánh chim đầu đàn cho nền toán học Việt Nam. Hy vọng từ anh, sẽ có những lứa thứ hai, thứ ba... của Việt Nam đạt được thành tựu tương tự trên nhiều lĩnh vực. Theo tôi, trong khoảng thời gian anh Châu về Việt Nam, dựa vào uy tín quốc tế của anh ấy, nên tổ chức hội thảo tầm khu vực hoặc quốc tế để thu hút những người có chuyên môn giỏi trên thế giới cùng tham gia đồng thời tạo điều kiện cho sinh viên lẫn giảng viên trong nước có dịp cọ xát. Đó cũng là sự thuận lợi lớn để Việt Nam vươn lên dẫn đầu về toán học trong khu vực”.

Trần Phương Ngọc Thảo (tốt nghiệp Tiến sĩ Kinh tế tại ĐH Harvard, Mỹ, hiện là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Du học sinh TP.HCM)

Như Lịch (ghi)

Tuyết Mai - Mỹ Quyên (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.