Nhường cơm để vận động trẻ đi học

14/11/2017 12:24 GMT+7

60 cán bộ, chiến sĩ biên phòng là những 'thầy giáo quân hàm xanh' không chỉ làm tốt nhiệm vụ bảo vệ biên cương, chủ quyền của Tổ quốc mà còn góp phần mang tri thức, ánh sáng văn hóa đến với con em đồng bào dân tộc thiểu số trên những vùng biên gian khó.

Chiều 13.11, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp gỡ biểu dương 60 cán bộ, chiến sĩ biên phòng được tuyên dương trong chương trình: “Chia sẻ cùng thầy cô” do T.Ư Hội LHTN VN, Bộ GD-ĐT, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và Tập đoàn Thiên Long tổ chức.
Cùng dự còn có Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN Nguyễn Phi Long; thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Chính ủy bộ đội biên phòng và 30 học sinh người dân tộc thiểu số tiêu biểu trong chương trình “Nâng bước em đến trường”.

tin liên quan

Gian nan hành trình gieo chữ vùng biên
Không chỉ xóa mù chữ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, không được đến trường, các chiến sĩ biên phòng còn gian nan với hành trình dạy tiếng mẹ đẻ cho con em Việt kiều hồi hương.
Vận động nhiều trẻ em quay lại trường
Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, trung tá Mai Văn Sơn, Đồn biên phòng Hải Vân (Đà Nẵng) khiến nhiều người xúc động, khi kể về 26 năm làm “thầy giáo quân hàm xanh” xuất phát từ tình cảm quân dân...
Trung tá Sơn cho biết hiện tại ở Đồn biên phòng Hải Vân, đang duy trì 7 lớp học với 85 học viên. “Cá nhân tôi cũng trực tiếp vận động 600 học sinh đi học, trong đó 200 học sinh bỏ học giữa chừng đã quay trở lại học tập”, trung tá Sơn kể.
Đến từ vùng biên giới Việt - Lào, câu chuyện thượng úy Nguyễn Trọng Thanh (Đồn biên phòng Lóng Sập, tỉnh Sơn La) cũng gây ấn tượng bởi công việc dạy học tại xã Lóng Sập (H.Mộc Châu, tỉnh Sơn La) anh cùng đồng đội đang làm để kéo trẻ em, người dân thoát khỏi ma túy.
Theo lời kể của thượng úy Thanh, cá biệt ở bản Buốc Pát có 12/14 gia đình vướng vào ma túy. Ở địa phương này, nhiều trẻ em không có cha mẹ chăm sóc, người thân nuôi dưỡng, từ bé đã phải nghỉ học vào rừng làm nương hoặc đi học với bụng đói.
Bắt đầu từ tháng 9.2016, thượng úy Thanh cùng đồng đội mở lớp dạy học xóa mù chữ. Nhưng để trẻ em đến học, cán bộ của đồn tình nguyện góp tiền nấu ăn, nhường cơm cho học sinh ở các điểm trường. “4 giờ sáng hằng ngày, tôi phụ trách nấu ăn cho các em, cán bộ chiến sĩ thay nhau mang cơm đến các điểm trường. Nhờ cách làm này, chúng tôi đã vận động thành công nhiều trẻ em quay trở lại trường học, sĩ số lớp học luôn ổn định”, thượng úy Thanh nói.
Hình ảnh đẹp về tình quân dân
Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, mỗi “thầy giáo quân hàm xanh” được nhận Bằng khen của T.Ư Hội LHTN VN, Bằng khen của Bộ GD-ĐT, Kỷ niệm chương của chương trình và một sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.
Trực tiếp lắng nghe chia sẻ từ cán bộ, chiến sĩ biên phòng được tuyên dương, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, mỗi hành động, việc làm của “thầy giáo quân hàm xanh” được tuyên dương trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm nay có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Không chỉ là những chiến sĩ làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc mà còn là những người thầy mang tri thức, ánh sáng văn hóa đến với con em đồng bào dân tộc thiểu số ở những vùng biên cương xa xôi, đặc biệt khó khăn.
“Mỗi cá nhân được tuyên dương thực sự là tấm gương sáng, hình ảnh đẹp về tình quân dân như cá với nước, có ý nghĩa tốt đẹp, nói lên bản chất nhân văn, hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ bộ đội biên phòng luôn được đồng bào các dân tộc thiểu số yêu quý, góp phần nâng uy tín của lực lượng biên phòng nói riêng và quân đội nói chung”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh.

tin liên quan

Thầy giáo 'đèn ve chai' gây sốt với clip kỹ năng hay

Nhiều ngày qua, đoạn phim ngắn quay cảnh học sinh Trường Ernst Thalmann tự sơn tường lớp học, làm đèn trung thu và bánh để đi thiện nguyện... của thầy giáo 'đèn ve chai' Phạm Thư Tùng thu hút được nhiều người quan tâm.

Chủ tịch nước dành nhiều lời khen ngợi 30 học sinh tiêu biểu cho tinh thần vượt khó, vươn lên trong cuộc sống và đạt thành tích tốt trong học tập được mời về Hà Nội tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm nay.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhắn gửi, mỗi “thầy giáo quân hàm xanh” nói riêng và thầy cô giáo nói chung tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để làm tốt vai trò là “kỹ sư tâm hồn” trong sự nghiệp trồng người.
Tối 13.11, tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN VN phối hợp Bộ GD-ĐT, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Ban Thanh niên Quân đội và Tập đoàn Thiên Long tổ chức chương trình Chia sẻ cùng thầy cô 2017 - tuyên dương chiến sĩ quân hàm xanh nâng bước em tới trường.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong; Chủ tịch T.Ư Hội Phụ nữ VN Nguyễn Thị Thu Hà; thiếu tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND VN tới dự.
Trước đó, sáng 13.11, tại Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có cuộc gặp gỡ thân mật và trao tặng bằng khen cho 60 cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tham gia công tác dạy học, xóa mù chữ cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc và có nhiều đóng góp trong việc vận động nguồn lực giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước tới trường. Bộ trưởng cùng tặng quà cho 30 học sinh được các “thầy giáo quân hàm xanh” đỡ đầu trong suốt những năm qua.
Tuệ Nguyễn - P.H

Khâm phục các thầy giáo mặc áo lính
Ông Nguyễn Đình Tâm
Ông Nguyễn Đình Tâm (ảnh), Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết trong 3 năm đồng hành cùng chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”, Tập đoàn Thiên Long luôn mong chờ đến ngày được gặp gỡ những thầy cô về Hà Nội tham gia chuỗi hoạt động tuyên dương.
“Bản thân tôi đã có dịp đến thăm một lớp học của các chiến sĩ bộ đội biên phòng, tôi thật sự trân trọng và khâm phục sự kiên trì và nhiệt huyết của các thầy giáo mặc áo lính. Nếu không có các thầy, chắc chắn nhiều em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa không bao giờ biết đến con chữ, không thể ý thức được giá trị của học hành để vươn lên cải thiện cuộc sống. Tập đoàn Thiên Long xin cảm ơn vì những nỗ lực không mệt mỏi của các anh trong hành trình “vừa cầm súng, vừa cầm bút”, ông Tâm nói. Đăng Trình


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.