Nhuộm tóc gây ung thư: Có nên cho con làm tóc từ nhỏ?

14/11/2019 18:02 GMT+7

Một nghiên cứu chỉ ra rằng nhuộm tóc có thể gây ung thư đang gây xôn xao dư luận những ngày qua. Trên thực tế, có những bậc phụ huynh cho con nhỏ đi làm tóc (uốn, duỗi, nhuộm) từ lúc con chỉ mới 2, 3 tuổi.

4 tuổi đã làm tóc, uốn và duỗi tóc 2 lần

Một buổi sáng cuối tuần, khi một tiệm tóc trên đường Cách Mạng Tháng 8, Q.3, TP.HCM chỉ vừa mới dọn quán đón khách, thì một phụ nữ dẫn theo 3 đứa con gái vào tiệm làm tóc.

Thoạt đầu thấy tụi nhỏ ngồi ở ghế chờ, cứ tưởng là chờ mẹ làm tóc, cho đến khi lần lượt từng đứa nhỏ vào gội đầu và sau đó là thoa thuốc lên tóc. Ngạc nhiên, người viết hỏi một nhân viên tiệm tóc thì biết được không phải người mẹ mà là 3 cô con gái làm tóc.

Chị nhân viên này thấy người viết có vẻ ngạc nhiên nên nói: “Giờ tụi nhỏ làm tóc nhiều mà, đứa không uốn thì duỗi, mà không duỗi thì nhuộm?”.

“Sao thấy tụi nhỏ còn bé tý thế kia đã làm tóc rồi à chị?”, tôi hỏi và chị nhân viên này gãy gọn: “Nhỏ thì mình kéo (duỗi) nhẹ hơn. Chắc tại mẹ tụi nó thích vậy thôi chứ còn nhỏ mà biết gì đâu”.

Lân la hỏi chuyện người mẹ, mới biết được 3 cô gái của chị một đứa 4 tuổi, đứa 7 tuổi và đứa lớn nhất 9 tuổi. Người viết làm một cuộc hội thoại ngắn với mẹ của 3 đứa nhỏ:

 

Nhân viên làm tóc cho biết giờ tụi nhỏ làm tóc nhiều, đứa không uốn thì duỗi

“Tụi nhỏ thích làm tóc hay là chị thích? - “Mình thích chứ. Mình thích nên dắt con đi làm vậy đó”.

“Vậy khi đi làm như này tụi nhỏ có phản ứng gì không?” - “Tụi con mình ngoan lắm, mẹ thích là tụi nó thích. Làm về đẹp hơn thì nó cũng thích mà”.

“Bé nhỏ 4 tuổi, vậy chắc đây là lần đầu tiên bé đi làm tóc à chị? - "Không, đây là lần thứ 2 rồi đó, lúc bé 2 tuổi mình đã cho bé uốn rồi. Nhưng giờ thấy thích tóc thẳng ra nên mình cho con đi duỗi”.

“Mấy bé còn nhỏ quá, chị không sợ thuốc làm tóc sẽ ảnh hưởng đến con?” - “Ui, có gì đâu. Người lớn làm được thì trẻ nhỏ cũng làm được thôi. Mình thấy có sao đâu, giờ nhiều người cũng làm mà”.

Cũng có mặt tại quán làm tóc sáng hôm đó, Phan Thị Ngọc Thu (trọ tại 531 Cách Mạng Tháng 8, Q.10, TP.HCM) bày tỏ: “Trước giờ đúng là mình quê mùa, nhìn mấy đứa nhỏ có mái tóc xoăn đẹp lại cứ tưởng là tóc tự nhiên, nhưng hôm nay mới biết là có những bé từ nhỏ đã được ba mẹ đưa đi làm tóc thế này rồi”.

Phụ huynh có làm hại con mình?

Chị B.H.N.L (chung cư Bắc Rạch Chiếc, Q.9, TP.HCM) cho biết cũng đang có ý định uốn tóc cho đứa con trai 4 tuổi. Chị L. nói: “Mình cũng đang tìm hiểu thêm thế nào, vì nếu làm ở cơ sở uy tín và phụ thuộc vào thuốc mà mình lựa chọn để làm cho con thì không vấn đề gì. Do nhóc mình tóc thẳng, nên dự định tết này uốn xoăn cho ảnh ra Hàn Quốc tý (cười)”.

Trái ngược với chị L., Thu bày tỏ: “Mình chưa lập gia đình nhưng nếu sau này có con mình nhất định không cho con tiếp xúc với hóa chất sớm như vậy. Đứa cháu ở nhà, chị dâu của mình toàn chỉ cho xài những đồ tự nhiên thôi, từ sữa tắm đến dầu gội đầu cho bé cũng vậy”.

Nói rồi Thu nhìn qua 3 đứa bé đang ngồi cắm đầu vào 3 màn hình iPad và mặc kệ cho nhân viên tiệm tóc cứ thế thoa thuốc rồi lại kẹp để kéo tóc cho thẳng ra, Thu thở dài và nói tiếp: “Mình nghĩ mỗi người một cách nghĩ khác nhau, nhưng để kéo giật tóc con nhỏ thế kia thì ít nhiều gì cũng ảnh hưởng đến tóc, đến da đầu... của con. Phụ huynh muốn làm đẹp cho con nhưng mình thấy đâu có cần thiết, mà không chừng là chính phụ huynh đang tự làm hại con của mình”.

Trẻ ngồi chơi iPad trong lúc làm tóc

Bàn về vấn đề này, bác sĩ Phan Thị Hiền Thu, BSCK1 Nhi - Dinh dưỡng Bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc, cho rằng cá nhân chị không ủng hộ việc này, vì đứa trẻ còn quá nhỏ để tiếp xúc với hóa chất, dù uốn, nhuộm, duỗi gì thì vẫn là thuốc và đều là hóa chất.

“Đối với trẻ nhỏ thì sự nhạy cảm lớn hơn người lớn rất nhiều. Thứ nhất về mặt bệnh lý và thực thể thì mình không khuyến khích vì cho bé tiếp xúc với hóa chất quá sớm, rồi tóc của bé sẽ bị tổn hại. Đối với trẻ thì nên để cho bé càng tự nhiên càng tốt, hạn chế tối đa việc tác động những hóa chất vào cơ thể em bé”, bác sĩ Thu nhìn nhận.

Rồi bác sĩ Thu phân tích ngay khi chúng ta ngửi mùi thuốc làm tóc, như mỗi lần đi vào tiệm làm tóc sẽ có những biểu hiện như hắc xì hơi… nên chắc chắn việc hít phải mùi hóa chất đã không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt đối với những bé có bệnh lý về viêm phế quản thì việc cho trẻ tiếp xúc với hóa chất ở tiệm làm tóc là không nên. Hoặc nhiều khi những mùi hóa chất này làm nhức đầu, khó chịu…

Thứ hai, theo bác sĩ Thu là về mặt tâm lý sẽ làm cho trẻ quen với việc điệu đà từ sớm quá, mà điều này cũng không nên.

“Con gái tôi ở nhà cũng vậy, có sở thích nhuộm tóc, vì thấy các bạn nhuộm nên con cũng thích màu tóc mình thay đổi. Nhưng tôi không đồng ý, vì thứ nhất đó là thuốc, là hóa chất, thứ 2 là gương mặt con là gương mặt Á Đông nên mái tóc đen tự nhiên vẫn là đẹp nhất. Tất nhiên khi con lớn thì mình không cấm đoán con được, nhưng mình vẫn khuyên con như vậy”, bác sĩ Thu kể.

Theo tiến sĩ Đặng Hoàng Phú, Khoa Hóa học, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thì cấu trúc mặt cắt ngang của tóc và độ tuổi có sự liên quan đến nhau. Trẻ em có mái tóc mịn hơn nhiều so với người lớn, vì thế thuốc làm tóc nói chung có thể gây hại nhiều cho tóc non của trẻ. Nguy cơ dễ thấy nhất có thể là gây dị ứng, kích thích da dầu, rụng tóc (vì da đầu tiếp xúc với thuốc nhuộm và da trẻ lại mỏng hơn người lớn). Còn về nguy cơ ung thư hay không còn phải tùy hóa chất sử dụng làm. Và nếu đối với trẻ thì nên dùng sản phẩm chuyên dụng dành cho trẻ, sẽ an toàn hơn.

“Chăm sóc tóc (nhuộm, duỗi) là nhu cầu thẩm mỹ, nên đối với trẻ thì theo tôi đây là nhu cầu không phải thiết yếu, nên nếu hạn chế thì tốt hơn. Tuy chưa có khảo sát, vì trẻ nhỏ không thể trả lời bảng câu hỏi khảo sát, nhưng theo quan điểm của tôi thì chắc chắn thời gian tiếp xúc lâu (cho trẻ tiếp xúc từ nhỏ) sẽ tăng dần nguy cơ. Vì một số hóa chất có khả năng tích tụ, không đào thải, lâu ngày dần nó sẽ đủ nồng độ gây hại sức khỏe”, tiến sĩ Phú nhấn mạnh.

Ngoài việc có nhiều phụ huynh nói không với việc làm tóc cho con vì sợ ảnh hưởng từ thuốc làm tóc đến con trẻ, bên cạnh đó, cũng có những phụ huynh chọn những sản phẩm tự nhiên thay thế các sản phẩm có hóa chất. Về câu chuyện này anh Phú cho rằng sản phẩm tự nhiên là khuynh hướng hiện nay, nhưng hạn chế duy nhất của sản phẩm tự nhiên là không khống chế được chất lượng ổn định. Vì sản phẩm tự nhiên nó thay đổi rất nhiều do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu, giống loài... Và sản phẩm tự nhiên cũng có những chất độc hại, nếu dùng không cẩn thận thì nguy cơ cũng rất cao.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.