Y, bác sĩ tương lai giúp dân cách phòng, chống Covid-19 và bệnh đột quỵ

30/01/2021 08:11 GMT+7

Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã sáng tạo ra những bộ lịch tết và quạt cầm tay cập nhật cách thức giúp người dân phòng, chống dịch Covid-19 và bệnh đột quỵ.

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng như để đối phó với bệnh đột quỵ nguy hiểm hiện nay, các sinh viên y dược trong đội hình Xuân tình nguyện đã nảy ra ý tưởng làm những bộ lịch tết và quạt cầm tay để tặng người dân. Trên những sản phẩm này thể hiện đầy đủ các thông tin về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 và những cách phòng, chống hiệu quả nhất.

Tham gia Xuân tình nguyện là một trong những cơ hội để tụi mình được san sẻ sự may mắn cho những mảnh đời kém may mắn hơn. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 thế này, tụi mình lại càng cần phải góp công sức để cùng cộng đồng có được một cái tết an toàn

TRƯƠNG NGUYỄN THÚY QUỲNH - sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM

Ứng biến phù hợp trong tình hình mới

Những thông điệp này không hề khô khan mà rất hợp thời, khi họ đưa ra 3 dấu hiệu nhận biết bệnh đột quỵ và cơ hội thời gian được viết tắt trong chữ “FAST - nhanh”. Trong đó 3 dấu hiệu nhận biết bắt đầu từ mặt (chữ “F” trong từ face - mặt): Nếu mặt mất cân xứng hai bên (méo miệng 1 bên) thì hãy yêu cầu người bệnh cười để xác định rõ; dấu hiệu thứ 2 là ở tay (chữ “A” trong từ arm - tay): Nếu thấy dấu hiệu yếu hoặc tê một bên tay, hãy yêu cầu người bệnh giơ 2 cánh tay lên ngang bằng nhau xem có tay nào trôi hoặc rơi xuống trước trong vòng 5 giây không; dấu hiệu thứ 3 là chữ “S” trong từ speed - tốc độ: Nếu có dấu hiệu nói đớ, nói khó, nói lắp hoặc không nói được thì hãy yêu cầu người bệnh lặp lại một câu đơn giản để xác định.
Và yếu tố thời gian (từ “T” trong chữ time - thời gian) là nếu thấy bệnh nhân có bất kỳ dấu hiệu nào trên đây thì hãy gọi 115 ngay lập tức. Bệnh nhân bị đột quỵ để càng lâu sẽ càng khó điều trị, khả năng tổn thương não và khuyết tật càng lớn. Không những thế, còn có các cách xử trí khi gặp những dấu hiệu trên và cách phòng ngừa cụ thể.
Chia sẻ cụ thể về ý tưởng này, Lưu Tấn Lực, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết năm nào Xuân tình nguyện của trường cũng đều ưu tiên đưa chuyên môn vào các hoạt động, đặc biệt là tuyên truyền sức khỏe. Trong đó trọng tâm là phần “Quà tặng sức khỏe” cho người dân.
“Ý tưởng của tụi mình bắt đầu từ năm 2018 và duy trì đến nay. Năm nay tụi mình ngồi lại với nhau để thảo luận các nội dung để phù hợp với tình hình mới. Thế là bộ lịch độc đáo trên ra đời, thông tin về mối nguy hiểm cũng như cách phòng chống dịch Covid-19, bệnh đột quỵ, sốt xuất huyết và đái tháo đường. Bộ lịch sẽ do sinh viên thiết kế; nội dung tuyên truyền trong sản phẩm có sự thẩm định, hỗ trợ của các bác sĩ, thầy cô trong trường”, Lực bày tỏ.
Ngoài bộ lịch thì sinh viên trường này còn sáng tạo thêm một sản phẩm truyền thông mới về dịch bệnh Covid-19, đó là quạt nan, vì theo các bạn đây là đây là vật dụng được sử dụng thường xuyên mỗi ngày.
Những y, bác sĩ tương lai: Giúp dân phòng, chống Covid-19 và bệnh đột quỵ

Quạt nan độc đáo tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 và đột quỵ

Giúp người dân có cái tết an toàn

Ngoài việc thực hiện các sản phẩm tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19, đội hình Xuân tình nguyện của Trường ĐH Y Dược TP.HCM còn thực hiện các hoạt động như Vui khỏe đến trường cho học sinh trong tình hình dịch bệnh Covid-19, tặng nước rửa tay, lắp đặt bình rửa tay nhanh tại các phòng học và gắn bảng hướng dẫn rửa tay đúng cách cho học sinh các trường.
Bên cạnh đó, sinh viên trường này cũng tổ chức các ngày hội trẻ thơ cho thiếu nhi với các nội dung như: sân chơi vui khỏe, giáo dục sức khỏe, phòng vệ bản thân, tặng tủ thuốc gia đình cho các hộ dân…
Những ngày này, đội hình sinh viên y dược còn len lỏi từng con phố nhỏ để trao những phần bánh canh nóng hổi và những chiếc áo ấm cho các cụ già, những em bé vô gia cư.
Tạm gác lại ý định về nhà sớm đón tết cùng gia đình, Trương Nguyễn Thúy Quỳnh, sinh viên năm 2 Trường ĐH Y Dược TP.HCM, bày tỏ: “Ai cũng mong đến tết để được sum vầy bên gia đình. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người gặp khó khăn, tự bản thân họ không thể có được một mùa xuân trọn vẹn. Tham gia Xuân tình nguyện là một trong những cơ hội để tụi mình được san sẻ sự may mắn cho những mảnh đời kém may mắn hơn. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 thế này, tụi mình lại càng cần phải góp công sức để cùng cộng đồng có được một cái tết an toàn”.
Còn Dương Thùy Vân, sinh viên ngành điều dưỡng, chia sẻ: “Tham gia Xuân tình nguyện, mình mới được hiểu tình nguyện là gì. Là nguyện làm hết cái tình, được thể hiện tình người với nhau, chia sẻ yêu thương ấm áp... và là cơ hội để những y, bác sĩ tương lai như tụi mình được góp phần công sức với cộng đồng để chống lại dịch Covid-19. 
Những ngày này, khi mà dịch bệnh Covid-19 đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, thì việc làm của sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM có thêm nhiều ý nghĩa.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.