Những trăn trở đầy xúc động và tâm huyết của thủ lĩnh thanh niên Việt Nam

12/05/2021 07:45 GMT+7

Sau buổi tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 1 TP.HCM, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn đã có những hồi đáp kịp thời và đầy xúc động, tâm huyết về những tâm tư, tình cảm mà các cử tri đã gửi gắm.

Sáng ngày 11.5, 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV thuộc đơn vị bầu cử số 1 TP.HCM gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại P.An Phú, TP.Thủ Đức, trong đó có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam.

Nhiều vấn đề thanh niên được quan tâm

Tại buổi tiếp xúc cử tri, rất nhiều vấn đề đã được người dân quan tâm và đặt ra cho các ứng cử viên. Trong đó, với tâm niệm thanh niên là tương lai của nước nhà, cần quan tâm và phát triển nhiều hơn cho người trẻ nên các cử tri đặc biệt dành nhiều sự quan tâm và đặt câu hỏi cho Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn về những vấn đề của thanh niên.
Mặc dù đã 78 tuổi, nhưng cử tri Nguyễn Thị Mai Lan (KP.4) dành nhiều sự quan tâm cho thanh niên. Bà Lan nói: “Tôi rất phấn khởi với các chương trình hành động của cả 5 ứng cử viên. Đặc biệt, anh Nguyễn Anh Tuấn là ứng cử viên trẻ nhất ở đây, là một ứng cử viên rất trẻ như vậy nên tôi rất kỳ vọng. Tôi hy vọng rằng anh làm sao đẩy mạnh công tác Đoàn của mình mạnh lên hơn nữa. Trước đây trong thời chiến tranh, cứ đâu cần là thanh niên có nhưng hiện nay, ngay cả cháu của tôi ở nhà, là sinh viên đại học rồi nhưng hỏi nhiều kiến thức về lịch sử của dân tộc, của Đảng thì không hề hay biết. Tôi rất mong sắp tới tổ chức Đoàn làm sao để giáo dục thanh niên hiểu về lịch sử của Đảng, lịch sử của dân tộc được hiệu quả hơn”.

Anh Nguyễn Anh Tuấn với thiếu nhi trong chương trình “Chia sẻ cùng em thơ” nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941-15.5.2021) tại TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Lê Thanh

Cử tri Nguyễn Thị Vinh (Tổ trưởng tổ dân phố 41, KP.5) bày tỏ rất tâm đắc với nội dung về quan tâm đến đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho thanh niên trong chương trình hành động của anh Nguyễn Anh Tuấn. Theo bà Vinh: “Hiện nay, người trẻ còn thất nghiệp rất nhiều. Nếu quan tâm được đến vấn đề hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thì vô cùng đáng quý. Do vậy, đây là một trong những điều tôi vô cùng tâm đắc và gửi gắm nhiều kỳ vọng”.
Còn cử tri Mai Thị Thủy Hoa (KP.2) thì góp ý: “Bản thân tôi rất quan tâm đến vấn đề trẻ em nên tôi có một số góp ý vì chúng ta hay nói “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” và những gì tốt đẹp nhất luôn dành cho trẻ em, nhưng hiện nay tôi thấy các nhà thiếu nhi chưa phát huy được hết vai trò. Tôi mong rằng đồng chí khi được trúng cử sẽ có kế hoạch làm sao để quản lý và có nhiều hơn các chương trình chăm lo, bảo vệ trẻ em để đúng với tinh thần mà đồng chí đã đưa ra trong chương trình hành động của mình”.

Những trăn trở đi ra từ chính thực tiễn

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Anh Tuấn biết ơn những gửi gắm và tâm tư của các cử tri: “Tôi được các cử tri nêu ra những vấn đề lớn liên quan đến chức trách nhiệm vụ của tôi. Với tư cách là Bí thư thứ nhất, tôi thấy đây là những tình cảm, quan tâm gửi gắm hết sức xác đáng, cũng là sự tin yêu mà các cử tri dành cho tổ chức Đoàn, Hội nói chung cũng như cho cá nhân tôi khi đại diện cho giới trẻ ứng cử tại TP.Thủ Đức”.
 
Tôi được các cử tri nêu ra các vấn đề lớn liên quan đến chức trách nhiệm vụ của tôi. Tôi thấy đây là những tình cảm, quan tâm gửi gắm hết sức xác đáng, cũng là sự tin yêu mà các cử tri dành cho tổ chức Đoàn, Hội nói chung, cũng như cho cá nhân tôi khi đại diện cho giới trẻ ứng cử tại TP.Thủ Đức
NGUYỄN ANH TUẤN Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn
Về nhóm vấn đề liên quan đến việc chăm sóc, giáo dục và bảo vệ thiếu niên nhi đồng mà các cử tri quan tâm, anh Tuấn cho rằng từ khi có luật Bảo vệ trẻ em và được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền cũng đã có rất nhiều chuyển động trong công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Tuy nhiên, trước sự phức tạp của xã hội hiện đại, không tránh khỏi được vẫn còn những câu chuyện đáng buồn. Anh Tuấn cho biết T.Ư Đoàn và Hội đồng Đội T.Ư cũng đang phối hợp rất chặt chẽ với Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, Hội LHPN Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.
Điều đặc biệt, anh Tuấn gây nhiều xúc động khi kể những trăn trở đi ra từ chính câu chuyện tiếp xúc thực tế của mình. Anh Tuấn kể thứ bảy vừa rồi, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, anh đi thăm lớp học tình thương ở P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức.
“Lớp học tình thương do Đoàn phường đứng ra tổ chức, phối hợp với Hội Cựu chiến binh và mọi người đang làm rất tốt. Các em được học đầy đủ các môn, thậm chí là ca nhạc, và hôm đó tôi cũng được lắng nghe các em hát. Nghe các em hát, tôi cảm nhận được sự ấm áp, quan tâm, chăm lo mà đôi khi trong nhiều trường hợp, trong xã hội hiện đại, nhà nước chưa thể làm hết được, cha mẹ chưa thể chăm sóc hết được thì có sự chung tay của cộng đồng, của tổ chức Đoàn, Hội”, anh Tuấn nói .
 “Nhưng tôi trăn trở, cho dù các em có học đầy đủ các lớp, có đọc thông viết thạo, đủ điều kiện để tốt nghiệp bậc tiểu học thì cũng chưa có một cơ chế gì để có cơ hội tốt nghiệp tiểu học. Vậy thì lấy căn cứ đâu để các con, các em có thể học tiếp lên bậc cao hơn và còn tương lai dài phía trước của các em sẽ thế nào. Từ câu chuyện thực tiễn thấy được, tôi thấy mình cần phải suy nghĩ để kiến nghị chính sách về một chế độ học tập cộng đồng mở hơn, để những cháu, những em như vậy có thêm nhiều cơ hội hơn”, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tâm tư.

Quan tâm nhiều hơn các gia đình trẻ

Đối với nhóm vấn đề cử tri quan tâm là làm sao để tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn cho sôi động, hấp dẫn, thiết thực hơn, nhất là trên địa bàn dân cư, anh Tuấn cho biết T.Ư Đoàn cũng đã có nghị quyết chuyên đề riêng về vấn đề này. Tuy nhiên, đây là việc phải làm kiên trì, đồng bộ, nhiều khâu, từ lựa chọn ra được cán bộ xứng đáng là thủ lĩnh thanh niên ở tổ dân phố, trên địa bàn phường, đến việc thiết kế ra những phong trào, hoạt động để thực sự mang lại lợi ích thiết thân, hấp dẫn thanh niên. Để tham gia hoạt động Đoàn, Hội không phải một cách khiên cưỡng mà tự thân các bạn cảm nhận được mình có thể thu nhận những lợi ích về vật chất, tinh thần, hoàn thiện con người, kỹ năng… thông qua các hoạt động của Đoàn, Hội.

Anh Nguyễn Anh Tuấn thăm hỏi các em thiếu nhi tại TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Lê Thanh

Nhóm vấn đề thứ 3 mà các cử tri quan tâm nhiều là làm sao giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tuân thủ pháp luật của thế hệ trẻ. Anh Tuấn cũng chỉ ra rằng trong tổng kết đánh giá đề án 5 năm thực hiện quyết định 1501 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2016 - 2021, còn 3 vấn đề cần được quan tâm.
Đầu tiên là cần có sự phối hợp đồng bộ, sự vào cuộc đầy đủ hơn của các cấp, các ngành nhưng đặc biệt nhất là gia đình. Một trong những việc T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam ưu tiên trong giai đoạn 2019 - 2024 là phải xây dựng gia đình trẻ tiến bộ, hạnh phúc bằng rất nhiều giải pháp cụ thể để làm sao có những gia đình trẻ thật sự hạnh phúc, ấm no và không có hiện tượng ly hôn nhiều trong giới trẻ để ảnh hưởng đến việc chăm sóc và nuôi dạy con.
“Chúng tôi tự nhận thấy trách nhiệm cần phải tiếp tục đổi mới công cụ, phương thức để giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu nhi”, anh Tuấn thẳng thắn thừa nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.